'พี่ศรี' ไล่บี้ 'กกต.' บินดูงานต่างประเทศ เผยข้อพิรุธต้องให้ ปปช. สอย

15 เม.ย.2566 - จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า 6 กกต.บินดูงานต่างประเทศช่วงใกล้เลือกตั้ง ต้องยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้มีการตรวจสอบและเอาผิดจริยธรรมร้ายแรง

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ โพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า ก่อนการเลือกตั้ง มีนาคม 2562 นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ก็อ้างไปตรวจเลือกตั้งที่เยอรมัน และสวิตฯ ปีนี้ก็บินไปตรวจซ้ำ 2 ประเทศนี้อีก เป็นข้อพิรุธที่ต้องให้ ป.ป.ช. สอย

"มีคนไทยไปอยู่ต่างประเทศกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ถ้าไปตรวจเลือกตั้งจริงทำไมไม่เดินทางไปให้ครบเสียล่ะ…"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) ถึงการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ว่า เป็นไปตามโครงการการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในการเลือกตั้งส.ส.เป็นการทั่วไป โครงการดังกล่าว จัดขึ้นทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้งส.ส.นอกราชอาณาจักร เพื่อตรวจติดตาม การเตรียมความพร้อม รับฟังสภาพปัญหา การบริหารจัดการการเลือกตั้งในแต่ละประเทศ มาใช้เป็นข้อมูลในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรืออาจนำมาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายระเบียบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ก่อนดำเนินการสำนักงาน กกต.ได้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ถึงวิธีทำให้การเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศ ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ บรรลุตามวัตถุประสงค์ให้มากที่สุด

ต่อมากต.ได้มีหนังสือเชิญ กกต.เดินทางไปเข้าร่วมโครงการฯ กกต.เห็นว่าเป็นประโยชน์ จึงพิจารณาช่วงเวลาที่ ไม่กระทบกับงานตามแผนปฏิบัติการ (ตารางรถไฟ) ที่กำหนดไว้ การเดินทางห้วงเวลาที่จะไม่เป็นภาระการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูต หรือสถานกงสุลในประเทศต่างๆ จึงกำหนดให้มีการเดินทางในห้วงระหว่างวันที่ 4- 24 เม.ย. แต่ละเส้นทางไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน และแต่ละเส้นทางที่เดินทางประกอบด้วยกรรมการการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็น เพียง 4-5 คน เท่านั้น

สำนักงานกกต.ระบุอีกว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว กกต.กำหนดแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อให้สำนักงานกกต. และหน่วยงานสนับสนุนดำเนินการไว้หมดแล้ว แม้เดินทางไปต่างประเทศ ก็ยังมีการนัดหมายการประชุม กกต.ตามปกติผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หากมีเรื่องด่วนก็อาจนัดหมายการประชุมเพิ่มเติมจากการประชุมตามปกติก็ได้

สำนักงาน กกต.ชี้เเจงว่า กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าการเดินทางไปต่างประเทศของกกต.ครั้งนี้ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาคำร้องเรื่องการหาเสียงตามนโยบายให้เงินดิจิทัล 10,000 บาท และการขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น

ข้อสังเกตดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อน กล่าวคือ 1.กรณีคำร้องนโยบายการหาเสียงการให้เงินทางดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการยื่นคำร้องว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง เมื่อมีผู้ยื่นคำร้องสำนักงานกกต.ได้รายงานให้กกต.ทราบเบื้องต้นแล้ว และได้ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาดกำหนดก่อน จึงจะเสนอให้กกต.พิจารณาต่อไป ต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาและขั้นตอนที่กำหนด ไม่อาจยกขึ้นมาพิจารณาได้ทันที ประกอบกับขณะนี้มีพรรคการเมืองรายงานเรื่องนโยบายที่ใช้หาเสียงตาม มาตรา 57 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เพียง 6 พรรคจากจำนวนพรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง 70 พรรค หรือบางพรรคยังอยู่ในระหว่างส่งเอกสารเพิ่มเติม จึงยังไม่สามารถพิจารณาได้

2.การขยายเวลาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า กรณีเกิดปัญหาผู้ลงทะเบียนบางส่วนไม่อาจลงทะเบียนได้ในช่วงเวลา 21.00 -24.00 น. ของวันที่ 9 เม.ย.2566 เนื่องจากข้อจำกัดของระบบที่มีศักยภาพในการรองรับการเข้าใช้งานลงทะเบียนพร้อมกันเพียง 5,000 คนต่อ 1 วินาที ถ้าสูงเกินกว่าจำนวนดังกล่าวจะทำให้ระบบล่าช้า สำนักงาน กกต.ได้เรียนให้กกต.ทราบตั้งแต่เกิดเหตุ ต่อเนื่องมาเป็นลำดับ ได้ประสานงานกับสำนักบริหารการทะเบียนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข

โดยได้ข้อสรุปว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวระบบสามารถบันทึกข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนแต่แสดงผลว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จไว้ ซึ่งระบบสามารถดึงข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนดังกล่าวมาจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้เกือบทั้งหมด สำนักงาน กกต.จึงเห็นว่าไม่จำต้องขยายเวลาลงทะเบียนออกไป และได้รายงานให้ กกต.ทราบด้วยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลอดประสพ' ยังตกใจ ในฐานะเพื่อนขอเตือนสติ สว. ยกเลิกผลาญงบไปเที่ยวนอกเสียเถอะ

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ข่าวสว.เทวดา ถลุงงบ 81 ล้านก่อนจาก น่าเศร้าแบบไทยๆ เสียงวิจารณ์รังเกียจกันทั่วเมือง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง