'วิษณุ' โยน 'อนุพงษ์' ชงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

'วิษณุ' โยน 'บิ๊กป๊อก' ชงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. บอกใครอยากลงต้องพ้นตำแหน่งก่อน ทั้ง ส.ส.และผู้ว่าฯ คนปัจจุบัน

01 ธ.ค.2564 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด, เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบลผ่านไปแล้ว หลังจากนี้จะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ต่อเลยหรือไม่ ว่าตามปฏิทินมันควรไล่มาเป็นเช่นนั้น แต่การเลือกตั้งจะมีตอนไหน ไม่ทราบ ต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยเสนอมาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) หาก ครม.เห็นชอบก็เสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันและเวลาในการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนออะไรมาที่ ครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้ารับ พร้อมกับกล่าวว่า รอให้ครบ1 เดือน หลังเลือกตั้ง อบต.เสียก่อนให้มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการเพื่อให้เสร็จเรื่องหากเลือกตั้งซ่อมอะไรขึ้นมาจะได้ไม่จัดให้ใกล้ชิดติดพันกัน

เมื่อถามว่า ส.ส.จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของส.ส.ต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน ส่วนต้องทิ้งช่วงก่อนลงสมัครเป็นเวลากี่วันนั้นไม่ทราบ เช่นเดียวกับตัวผู้ว่าฯกทม. หากจะลงก็ต้องออกด้วย เพราะกฎหมายเขียนไว้ว่า เมื่อมีการจะประกาศเลือกตั้งให้คนเก่าพ้นไป

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุสมาชิกพรรคได้เป็นสมาชิก อบต.จำนวนมาก แต่ในกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นมีการห้าม ส.ส.ยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายเขียนไว้เช่นนั้น แต่ไม่ถึงกับห้ามยุ่งเกี่ยว เพียงแต่ไปหาเสียงให้ไม่ได้ แต่พรรคการเมือง และคณะกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค สามารถสนับสนุนได้ แต่ข้าราชการการเมืองไม่สามารถลงไปช่วยได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กตู่' ยิ้มแย้มแจ่มใส ร่วมงานสถาปนาครบรอบ 114 ปี กองทัพภาค 1

'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เป็นประธานงานสถาปนากองทัพภาคที่ 1 ครบ 114 ปี สีหน้าแจ่มใส ทักทายสื่อ บอกสบายดี ขณะที่บิ๊กเหล่าทัพ-อดีตแม่ทัพภาค 1 ร่วมงานคึกคัก

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

'บิ๊กป๊อก' นั่ง รมว.มหาดไทย 9 ปี จนลง 3 ล้าน!

ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน 'อนุพงษ์' รอบ 9 ปี มี 34 ล้านบาท ที่ดิน 6 แปลง 4.9 ล้าน บ้านพักตึก 2 ชั้น 5 ล้าน รถยนต์ 5 คัน 3.1 ล้าน มีนาฬิกาหรู 2 เรือน จักรยาน 2 คัน ปืน 21 กระบอก

เปิดเซฟ 'วิษณุ' ในรอบ 9 ปี มี 118 ล้านบาทเศษ ที่ดิน 40.4 ล้าน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจคือ นายวิษณุ เครืองาม