กกต.แจงขั้นตอนใช้สิทธิเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่ดูแลการเลือกตั้ง

กกต.แจงรายละเอียดการขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนของผู้ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง หรือให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

27 เม.ย.2566 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงเรื่องการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน สำหรับผู้ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง หรือให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง หรือให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หากประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งหรือนอกเขตเลือกตั้ง ให้ดำเนินการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15 วัน โดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ภายในวันที่ 28 เม.ย.2566 ดังนี้

1. กรณีขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง ให้ยื่นคำขอตามแบบ ส.ส. 1/14 ด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นเป็นผู้ดำเนินการแทน หรือยื่นคำขอเป็นคณะบุคคลพร้อมแนบสำเนาคำสั่งแต่งตั้งและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการออกให้และมีเลขประจำตัวประชาชน โดยให้รับรองสำเนาเอกสารดังกล่าวด้วย นำไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่รับผิดชอบหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งเมื่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นได้รับคำขอลงทะเบียนแล้ว ให้บันทึกคำว่า “ใช้สิทธิก่อนวันเลือกตั้งในเขต” หรือ “ก่อนในเขต” ในช่องหมายเหตุในรายการของผู้นั้นในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส. 1/3) พร้อมทั้งออกแบบตอบรับให้แก่ผู้ลงทะเบียน

2.กรณีขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ให้ยื่นคำขอตามแบบส.ส. 1/15 ด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นเป็นผู้ดำเนินการแทน หรือยื่นคำขอเป็นคณะบุคคลพร้อมแนบสำเนาคำสั่งแต่งตั้งและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้และมีเลขประจำตัวประชาชน โดยให้รับรองสำเนาเอกสารดังกล่าวด้วย นำไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่รับผิดชอบในหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งหรือเลือกตั้งกลางที่ประสงค์จะขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567