'บิ๊กตู่' โดนหางเลข! ปล่อยชาวบางกลอยกลับบ้าน หวังคะแนนเสียง

แฟ้มภาพ

เป็นเรื่อง!  อดีตสว.เมืองเพชร ขวางคำสั่งบิ๊กตู่ ให้ชาวบางกลอยกลับป่าแก่งกระจาน อัดหวังคะแนนเสียง เล็งก่อม็อบถึงหน้าทำเนียบ

30 เม.ย.2566 – จากกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 26/2565  โดยในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการให้แก้ไขดำเนินการให้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย ม.1ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จำนวน 150 คน กลับไปในพื้นที่กลางป่าลึก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมรดกโลกได้นั้น  

ล่าสุด นส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ อดีต สว.จังหวัดเพชรบุรี ประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรี  กล่าวว่า  จากกรณีที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งออกมา  ตนเองในฐานะคนเมืองเพชรโดยกำเนิด  รู้ทันทีว่าป่าต้องเสียหายหมดแน่ เพราะปัจจุบันกลุ่มชาติพันธุ์เขามาอาศัยแผ่นดินไทย อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่เป็นพื้นที่มรดกโลก  เราต้องรักและหวงแหนแผ่นดินนี้ เนื่องจากว่าประชาชนคนเมืองเพชร ยังไม่มีโอกาสที่จะได้อาศัยอยู่ในป่า ทั้งๆที่อยากอยู่ แต่ก็ไม่มีสิทธิ์อาศัยอยู่ได้    

น.ส.สุมล ระบุว่า กลุ่มคนชาติพันธ์กลุ่มนี้ ได้อพยพข้ามแดนมาอยู่ในผืนป่าแห่งนี้ นานตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งทางราชการก็ได้จัดสรรพื้นที่ให้อยู่ทำกิน  ในพื้นที่บ้านโป่งลึกบาง-กลอย ซึ่งก็เป็นไปตามความยุติธรรม และมีชีวิตความเป็นอยู่ ที่เหมาะสมในปัจจุบัน  ซึ่งคนพื้นที่ราบในเมืองเพชรนั้น ยังอิจฉาหลายหมื่นคน   เนื่องจากจะอยู่ในป่า แต่ก็ไม่สามารถไปอาศัยอยู่ได้  กลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มนี้ได้รับอภิสิทธิ์ที่เหนือกว่าคนไทยทั่วไป 

“ วันนี้ทางรักษาการนายก มาเซ็นคำสั่งแบบนี้อีก  ท่านทำเพื่ออะไร ทำเพื่อหาเสียงการเลือกตั้งครั้งนี้ หรืออย่างไร  คนเมืองเพชรก็ไม่เคยคิดเลยว่า ท่านรักษาการนายก มาทำให้คนทั้งประเทศ ที่หวงแหนผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ ต้องสั่นสะเทือน  กระทบกระเทือนจิตใจมาก หลังจากที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ประกาศขึ้นเป็นมรดกโลก” น.ส.สุมล ระบุ  

ทางด้าน นายเพรียว  คำรัก อายุ70ปี ม.3 บ้านห้วยคลอง ต.หนองโสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี  กล่าว่า  หากให้ชาวกะเหรี่ยงกลับเข้าไปอยู่ในป่าลึกได้ ก็จะมีการล่าสัตว์ แผ้วถางป่า ท่านรักษาการนายกหวังคะแนนเสียงเลือกตั้ง ในฐานะคนเพชรบุรี ก็ไม่ยินยอมแน่ ก่อนจะเป็นมรดกโลก พวกชาวบ้านก็ต่อต้านกันมา จนได้ขึ้นเป็นมรดกโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้  จึงอยากให้รักษาการนายกรัฐมนตรี ยกเลิกคำสั่งนี้เสีย ก่อนที่มันจะสายเกินไป  อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า ชาวเพชรบุรีเตรียมจะร้องศาลปกครอง รวมทั้งต้องการทราบว่านายกฯใช้กฎหมายข้อไหน ที่จะให้ชาวกะเหรี่ยงเข้าไปอยู่ในผืนป่ามรดกโลก. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

ศาลสั่งจำคุก 'ชัยวัฒน์' 3 ปี ไม่รอลงอาญา ผิด ม.157 คดีบิลลี่ ยกฟ้องร่วมกันฆ่า

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อท.166/2565 ที่อัยการโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช)และพวกรวม 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ กรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่

แผนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ครอบคลุมเส้นทางฝั่งอันดามัน-อ่าวไทยคืบหน้า

นายกฯ ยินดีแผนพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ ครอบคลุมเส้นทางเดินเรือฝั่งอันดามันและอ่าวไทยคืบหน้า คาดเปิดใช้งานได้ภายในปี 2571 สนับสนุนการท่องเที่ยวเรือสำราญ กระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุน 'ชาวบ้านบางกลอย' กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิม

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุนกลุ่ม'ชาวบ้านบางกลอย'กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิมผ่านกลไกจากตัวแทน 3 ฝ้าย ข้องใจเสียชีวิตของ 'กิ๊ป ต้นน้ำเพชร ' ในรพ.เป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขหรือไม่

ชาวบางกลอย วอนอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง หลังได้รับหนังสือยุติเรื่องขอความเป็นธรรม

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งยุติเรื่องขอความเป็นธรรมกรณีสั่งฟ้องชาวบ้านบางกลอย 28 ราย พวกตนที่เป็นชาวบ้านชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอยในนาม ‘บางกลอยคืนถิ่น’

'ชัยวัฒน์' ไม่เห็นด้วยคำสั่ง 'บิ๊กตู่' ไฟเขียวกะเหรี่ยงบางกลอยกลับคืนป่าใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นหนังสือให้คณะกรรมการ