เซ่นเมาขับ! ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล ประกาศลาออกแล้ว

16 พ.ค.2566 - ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 27 ของพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและฝ่าฝืนขับขี่รถยนต์เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา โดยน.ส.ณธีภัสร์ กล่าวยอมรับในข้อเท็จจริง พร้อมกล่าวขอโทษประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฏหมายเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

 
น.ส.ณธีภัสร์ แสดงความเสียใจที่ทำให้ประชาชนผิดหวังและขอประกาศลาออกจากการเป็นว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ แต่ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ ซึ่งตนจะไม่ได้ทำให้เข้าไปร่วมโหวตร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมที่ได้ผลักดันมา
 
น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า ตนมาแถลงขอโทษประชาชนจากใจจริง โดยการลาออกเป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่างตนเองและแกนนำพรรค พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ว่า ได้มีการดื่มแอลกอฮอล์ 3-4 แก้ว และได้ขับรถผ่านด่านตรวจ และได้จอดรถพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โดยไม่มีการปฏิเสธหรือขัดขืนแต่อย่างใด และยอมรับว่าได้ต่อสายหาเพื่อนจริงแต่ให้มาอยู่เป็นเพื่อน ยืนยันว่าพร้อมเป่าแอลกอฮอล์ ไม่มีเจตนาปฏิเสธกระบวนการตรวจวัด หลังจากนี้ตนพร้อมที่จะทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกพรรค
 
“ก็น้อมรับความผิดอย่างไม่มีข้อแก้ตัว ผมจะปฏิบัติตัวให้ดีขึ้น ตามที่ประชาชนคาดหวัง” น.ส.ณธีภัสร์ กล่าว
 
น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า ในสมัยหน้าหากมีโอกาสที่จะลงสมัคร ส.ส. และประชาชนให้โอกาสก็พร้อมที่จะสมัครอีกครั้ง พร้อมเปิดเผยว่าตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่ได้คุยกับนายพิจารณ์ และตัดสินใจที่จะแถลงวันนี้โดยการลาออกจากว่าที่ ส.ส. และย้ำคำขอโทษที่ทำให้ประชาชนผิดหวัง ยอมรับเป็นความผิดของตนเองคนเดียวและไม่กระทบต่อพรรค
 
ด้านนายพิจารณ์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อพรรค ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นและเป็นข่าว ได้พยายามติดต่อไปยังผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นที่ตั้งด่าน เพื่อที่จะชี้แจงว่าแม้ว่าพรรคก้าวไกลจะเป็นการนำจัดตั้งรัฐบาลก็ขอให้ตำรวจ ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ต้องเลือกปฏิบัติ แม้พวกเราจะเป็นนักการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตำรวจก็เข้าใจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็แจ้งว่าทางน.ส.ณธีภัสร์ ไม่แสดงตัวว่าเป็น ส.ส.ของพรรคหรือพยายามใช้อำนาจและอภิสิทธิ์กับเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นน.ส.ณธีภัสร์ ก็พร้อมที่จะรับความผิดและได้สอบถามนางสาวณธีภัสร์และตำรวจพบว่าไม่ได้มีการปฏิเสธกระบวนการเป่าแอลกอฮอล์หรือส่อไปในทางที่ไม่ให้ความร่วมมือ และในฐานะรองหัวหน้าพรรคขอกล่าวคำขอโทษต่อประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเพื่อแสดงความรับผิดชอบ น.ส.ณธีภัสร์ได้ลาออกจาก ส.ส. จะไม่ได้เป็น ส.ส. ในสมัยประชุมนี้ 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงหนึ่งนายพิจารณ์นิ่ง หน้าแดงอยู่ในอาการเสียใจ โดยพยายามกลั้นและปาดน้ำตา และไม่สามารถที่จะตอบคำถามได้ทันที 
 
เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นแกนนำพรรครู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายพิจารณ์ ยังพยายามกลั้นน้ำตา และกดความเสียใจไว้ ก่อนกล่าวว่า รู้สึกเสียใจและมองว่าน.ส.ณธีภัสร์ให้ความสำคัญกับสถาบันทางการเมืองมากกว่าตำแหน่ง ส.ส. และแสดงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเจตนาและแนวทางดำเนินการของพรรคก้าวไกล และรับว่าเป็นการแสดงบรรทัดฐานความรับผิดชอบทางการเมือง
 
เมื่อถามว่าเสียดายบุคลากรหรือไม่ นายพิจารณ์ สะอื้นร้องไห้ และพยายามเก็บอารมณ์ แต่ไม่สามารถตอบคำถามได้จบ และพาน.ส.ณธีภัสร์ออกไปจากห้องแถลงทันที
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากกระบวนการทางกฎหมายเสร็จสิ้น พรรคก้าวไกลจะเอาผลมาพิจารณาตามระเบียบข้อบังคับพรรคอีกครั้งหนึ่ง
 
ปัจจุบันพรรคก้าวไกลมี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 39 คน การลาออกของ น.ส.ณธีภัสร์ ทำให้ต้องเลื่อนผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกล ขึ้นมา 1 ลำดับ ทำให้นายสุเทพ อู่อ้น ปีกแรงงานในพรรคก้าวไกล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 40 ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นว่าที่ ส.ส.แทน
 
สำหรับนายสุเทพ อู่อ้น เคยเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล เมื่อปี 2562 เคยเป็น ประธานสหภาพแรงงาน ยานยนต์และอะไหล่ ประธานสมาพันธ์แรงงาน ประเทศไทย และพนักงานประจำ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ประเทศไทย จำกัด มีบทบาทสูงในด้านความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแรงงานของพรรค ต่อมาช่วงก่อนเลือกตั้ง 2566 ถูกลดบทบาทลง และในช่วงโค้งสุดท้ายตอนจัดชื่อผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสุเทพ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรรมการบริหารพรรค ในการจัดลำดับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อดังกล่าว ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ออกมาวิจารณ์พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคอย่างรุนแรง
 
อย่างไรก็ดีภายหลังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เข้ามาเคลียร์ใจระหว่างนายปิยบุตร และนายพิธา แล้ว นายสุเทพมิได้มีการวิจารณ์พรรคอีก และในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายสุเทพ ได้เดินทางไปพร้อมกับนายพิธาด้วย
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอแท้จริง' ขอศาล อัยการ ตำรวจจัดหนักเมาขับซ้ำ คุกไม่รออาญา

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มูลนิธิเมาไม่ขับได้ส่งหนังสือถึง ท่านประธานศา

'เกรียงศักดิ์' ยื่นลาออกจาก 'ผู้อำนวยการ อคส.' เปิดทางสรรหาทีมใหม่

“เกรียงศักดิ์” ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อคส.แล้ว มีผลวันที่ 1 มี.ค.67 ส่วนบอร์ด อคส. ลาออกหหมดแล้ว เหลือแค่ตัวแทนหน่วยงานรัฐ เปิดทางสรรหาใหม่ ทั้งตัว ผอ. และบอร์ด เผยกว่า 2 ปีที่ทำงาน มีผลงานเพียบ เร่งดำเนินคดีทุจริตข้าว มัน ข้าวโพด มากกว่า 1,000 คดี จัดการทุจริตถุงมือยาง 2,000 ล้าน เร่งหารายได้ ทำขาดทุนลด ส่วนรายได้คลังเพิ่มสูงสุดในรอบ 25 ปี ลดความเสี่ยงทำธุรกิจแบบเดิม ทำขาดทุนลด

'น้องเพลง' เปิดใจ! เหตุไขก๊อกทิ้ง ภท. ไม่นั่ง สส.ปาร์ตี้ลิสต์

'น้องเพลง' เปิดใจ เหตุไขก๊อกสมาชิกภูมิใจไทย ไม่นั่ง สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ขอเป็นฟันเฟืองทำงานการเมืองท้องถิ่น‘ เคียงข้างแม่สานต่อ ‘กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า’

มาเรื่อยๆ! 'ประเสริฐ' ลาออกพ้นส.ส.บัญชีรายชื่อพท. อ้างเปิดทางคนรุ่นใหม่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ได้แสดงความจำนงต่อผู้บริ