'หมอเจตน์' โวยอย่ามั่ว! ถูกผลักเลือกข้างพิธา เปิดเงื่อนไข 2 ข้อ ถ้าไม่ตกลงจะไม่โหวตให้

19 พ.ค.2566 - นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงกระแสกดดัน ส.ว.ให้โหวตสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ถูกมั่วผลักไปอยู่ข้างโหวตให้คุณพิธาโดยไม่มีข้อแม้ เพื่อกดดันให้เปลี่ยนมติไม่ได้ในวันประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ

ทั้งที่ผมพูดเงื่อนไขชัดเจนว่า การตัดสินใจลงมติต้องรอจนถึงวันสุดท้าย เพราะยังมีเงื่อนไขระหว่างนี้อีกมาก กกต.ยังไม่ได้รับรองผลการเลือกตั้งสส. 95%
จำนวนสส.ในแต่ละพรรคยังไม่นิ่ง โดยเฉพาะคุณสมบัติและการทำผิดกฎหมายของว่าที่สส.แต่ละท่าน คุณพิธายังมีคดีค้างอยู่ในมือกกต. จะส่งให้ศาลฎีกาหรือศาลรธน.ก็ยังไม่รู้ หรือพรรคกก.อาจรวมเสียงสส.ได้มากจนสามารถปิดสวิทซ์สว.ก็เป็นได้

ข้อสำคัญ ผมมีเงื่อนไขสองข้อคือ ต้องไม่แตะมาตรา112ของประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งจะเป็นการสร้างความขัดแย้งในประเทศ และ ต้องไม่ยอมให้ขั้วอำนาจใดอำนาจหนึ่งสร้างฐานทัพในประเทศ อันจะเป็นการชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ

พรรคก้าวไกลอาจยอมถอยเพื่อให้ได้ตำแหน่งนายกฯและอำนาจในการบริหารประเทศ ที่เป็นเป้าหมายสำคัญกว่าก็ได้ จะทำให้ สว.สะดวกใจในการลงมติ หรือทำให้สามารถดึงพรรคใหญ่อื่นๆเข้าร่วมได้โดยไม่ต้องพึ่งสว.

แม้จะยอมรับในชัยชนะของพรรคกก.ในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย หากถึงวันสุดท้าย ยังจำเป็นต้องพึ่งเสียงสว. แต่ยังไม่แก้เงื่อนไขสองข้อของผม

ผมไม่ได้โหวตให้ ก็อย่ามาว่ากัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น