'ดร.ณัฎฐ์' คลี่ปม 'พปชร.' ควบรวม 'เพื่อไทย' พลิกเกมจัดตั้งรัฐบาล


ปมควบรวมพรรคพลังประชารัฐ-เพื่อไทย “ดร.ณัฎฐ์” มือกฎหมายมหาชนคนดัง ชี้ เทคนิคควบรวมพรรคขัดกฎหมายพรรคการเมือง ไม่สามารถกระทำได้ คะแนนบัญชีรายชื่อและลำดับผู้สมัคร ส.ส.ไม่สามารถถ่ายโอนได้

23 พ.ค.2566 - จากกรณีกระแสข่าวพลิกเกมสูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลาออกจากสมาชิกพรรคแล้ว เปิดทางให้ ว่าที่ ส.ส.ของพรรคพปชร. ย้ายไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย และจะมีการควบรวมพรรค ส่งผลทำให้ทั้งสองพรรครวมกันได้ที่นั่งมากกว่าพรรคก้าวไกล โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ต่อมา พลเอกประวิตร จะมีการแถลงข่าวในวันนี้ แต่ล่าสุดได้แจ้งยกเลิกการแถลงข่าวออกไป โดยมีแกนนำพรรคออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว

ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฎฐ์” นักกฎหมายมหาชน กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าต้องทำความเข้าใจก่อนว่า สถานะความเป็น ส.ส.ให้มีย้อนหลังถึงวันเลือกตั้ง ให้นับหนึ่ง ในวันที่มีการเลือกตั้งส.ส. หมายความว่า ระยะเวลาสี่ปีของวาระการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ระหว่าง วันที่ 14 พ.ค.2566 และจะครบกำหนดตามวาระ ในวันที่ 13 พ.ค.2570 แม้ กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งภายหลัง ไม่เกิน 60 วัน เป็นเพียงขั้นตอนการตรวจสอบ หากมีเหตุอันควรเชื่อว่า การเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 85 วรรคท้าย ส่งผลให้ว่าที่ ส.ส.ย่อมได้รับสิทธิ์ในการรับค่าตอบแทนเงินเดือนย้อนหลัง

ดังนั้นขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ จึงเป็นพรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ส่วนขั้นตอนการประกาศผลเลือกตั้งเป็นทางการ เป็นกระบวนการอีกขั้นตอนหนึ่ง โดยกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 96 ในระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎร ห้ามควบรวมพรรค หมายความว่า กฎหมายพรรคการเมืองห้ามเด็ดขาด โดยจะเป็นศรีธนญชัยใช้วิธีการช่องควบรวมเพื่อได้จำนวน ส.ส.ลำดับ 1 และ โอนกองคะแนนจากพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นกองเดียวกันกับพรรคเพื่อไทยเพื่อให้ได้ ส.ส.ทั้งสองระบบมากกว่า ก้าวไกล ไม่สามารถกระทำได้

เหตุผลใช้ช่องทางนี้ การรวบรวมเสียงข้างมากทั้งสองระบบ จะได้อ้างความชอบธรรมเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล หากพรรคเพื่อไทยถอนตัวในการจัดตั้งรัฐบาล การฟอร์มทีมรัฐบาลของก้าวไกล จบทันที ไม่ต้องไปพิจารณาตัวแปรอื่น หากพิจารณาข้อกฎหมายพรรคการเมืองห้ามควบรวมเด็ดขาด

อีกประการหนึ่ง คะแนนบัญชีรายชื่อที่ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐไม่สามารถถ่ายโอนคะแนนไปยังพรรคเพื่อไทย ภาษาชาวบ้าน เรียกว่า “หากจะไป ก็ไปแต่ตัว” ให้เทียบเคียงกับพรรคประชาชนปฎิรูปของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ที่เคยใช้วิธีการนี้มาก่อน

เมื่อถามว่า หากใช้วิธีการยุบพรรค ด้วยข้อบังคับสามารถกระทำได้หรือไม่ คะแนนบัญชีรายชื่อและลำดับผู้สมัครโอนหรือไม่ ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่าการสิ้นสุดลงของพรรคการเมืองตามมาตรา 90 ได้บัญญัติไว้ให้สิ้นสุด 3 ช่องทาง โดยมาตรา 91 พรรคพลังประชารัฐ สามารถยุบพรรคตนเองโดยข้อบังคับพรรค สามารถกระทำได้ หากทำไม่ได้ ให้ปรึกษานายไพบูลย์ ไม่ใช่อภินิหารทางกฎหมาย หรือเก่ง หาช่องทางกฎหมาย แต่เป็นไปบทบัญญัติมาตรา 91 แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ให้ข่าวในประเด็น “พรรคเฉพาะกิจ” ในทางการเมืองให้นับวันถอยหลังได้ หากยังทำพรรคอยู่ รับรองสูญพันธุ์ยิ่งกว่าพรรคเล็ก พรรคจิ๋ว

กรณีเมื่อสิ้นสุดความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง โดยหลักปกติ ส.ส.ต้องสิ้นสภาพความเป็นสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่มีข้อยกเว้นไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 101(9) ได้บัญญัติเปิดช่องให้ ส.ส.จะต้องไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ภายใน 30 วันนับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติ ผลทางกฎหมาย กองคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่สามารถถ่ายโอนไปยังพรรคการเมืองใหม่ที่สังกัด คือ ไปแต่ตัว คะแนนไม่สามารถถ่ายโอนได้ เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพื่อมิให้ขัดเจตจำนงประชาชนที่เลือกพรรคการเมืองนั้น ส่งผลคะแนนสิ้นไป ให้เทียบเคียงกับพรรคของนายไพบูลย์ หรือกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ของศาลรัฐธรรมนูญ จะเห็นได้ชัด เทคนิคทางการเมือง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการแย่งจัดตั้งรัฐบาล โดยยุทธศาสตร์ ไม่มีลุง ไม่มีเรา หากนำสองพรรคนี้มารวมกันได้ 182 ที่นั่ง จำนวน ส.ส.จึงมากกว่าพรรคก้าวไกล

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในขณะลงนาม MOU โดยปฎิเสธ ในทางการเมือง ยิ่งปฎิเสธ ยิ่งจริง ตนตั้งข้อสังเกตว่า นายแพทย์ชลน่าน เป็นผู้มีกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หากทางกฎหมาย เป็น กก.บห. แต่ในทางพฤตินัย ประชาชนคนไทย ให้คำตอบได้ ถามตน ตนไม่ทราบ แต่รู้ว่า โทนี่ บินไปฮ่องกง เจอแกนนำพรรคบางคน ทำให้เกิดกระแสดีล พรรคเฉพาะกิจพลิกเกมแข่งจัดตั้งรัฐบาลปล่อยปกระแสควบรวมเกิดขึ้น พลิกจับขั้วทางการเมืองแข่งกับพรรคก้าวไกล เพราะตัวแปรก้าวไกลยังเจออีกหลายด่าน ทั้งปัญหาการรวบรวมเสียงสมาชิกวุฒิสภา ปัญหาหุ้นสื่อของนายพิธาฯ ปัญหาแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 การละทิ้งอุดมการณ์ของก้าวไกล เพื่อแสวงหาอำนาจ การลงนาม MOU เป็นเพียงของหมั้น แต่สุดท้าย ชวดของหมั้น เป็นเพียงหม้ายขันหมาก เพราะที่เห็น 313 เสียงนั้น รวบรวมมากที่สุดแล้ว จะไปหา ส.ส.หรือ สว. ที่ไหนมาเติมให้ครบ 376 เสียงตามรัฐธรรมนูญ

"เกมพลิกขั้วการเมืองของเพื่อไทย-พลังประชารัฐ พระอันดับรองทางการเมือง ก่อตัวฟอร์มทีมรัฐบาลแข่ง รอเสียบแทนก้าวไกล เพียงแค่ “รอเวลา” ตามสุภาษิตส้มเปรี้ยวที่ว่า “อดเปรี้ยวไว้กิน หวาน”" ดร.ณัฐวุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ