ทนายจากยโสธรจี้ กกต.เร่งตีความปม 'พิธา' ถือหุ้นก่อนรับรองผล

ทนายยโสธรบุก กกต.เร่งพิจารณาคุณสมบัติ 'พิธา' ก่อนประกาศรับรองผล ชี้ให้เวลาถึง 30 มิ.ย.นี้ ขู่แจ้งความดำเนินคดีฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

25 พ.ค.2566 - ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายสมหวัง จำปาหอม ทนายความจากจังหวัดยโสธร ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ กกต.เร่งพิจารณาคำร้องการถือหุ้น บริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์ ​หัวหน้า​พรรค​ก้าวไกล​ (ก.ก.) โดยระบุว่า กรณีดังกล่างเป็นเรื่องที่ประชาชนจับตา เชื่อว่า กกต.มีข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัย ซึ่งนายพิธาเองก็ยอมรับว่าถือหุ้นดังกล่าว และเรื่องนี้ กกต.ได้ปล่อยให้นายพิธาถือหุ้นมาตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ทั้งที่ควรยื่นเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งที่แล้ว อย่าว่าไม่มีผู้ร้องเรียนในครั้งนี้

“ขอเทียบเคียงกับกรณีผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี รายหนึ่งถือหุ้น บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เพียง 1 หุ้น และถูก กกต. เพิกสิทธิเลือกตั้งภายในไม่ถึง 1 เดือน โดยไม่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งเรื่องนี้ กกต.ควรจะทำให้เกิดความเสมอภาคกับกรณีของนายพิธา แม้จะหมดวาระของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว ก็จะมีผลต่อเรื่องเงินเดือนและผลประโยชน์ต่างๆ ดังนั้นตนจึงเดินทางมาจากจังหวัดยโสธรเพื่อขอให้ กกต.เร่งพิจารณาภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้”

นายสมหวัง ยังกล่าวว่าอยากให้ กกต.พิจารณาคุณสมบัติของนายพิธา ให้เสร็จสิ้นก่อนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง หากปล่อยไว้เช่นนี้จะเกิดความเสียหายต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้ารับรองผลไปการเลือกตั้งไปก่อน จะต้องไปร้องศาลรัฐธรรมนูญและต้องจัดเลือกตั้งใหม่จะทำให้เสียงบประมาณ แต่หากสอยไปก่อนประกาศผล เพราะขาดคุณสมบัติ ซึ่งเรื่องนี้ กกต.สามารถทำได้ตามหน้าที่ แต่ถ้ารับรองผลการเลือกตั้งไปแล้วต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดย กกต.สามารถย้อนไปดูได้ว่านายพิธา เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลเมื่อไหร่ และถือหุ้นสื่ออยู่หรือไม่ ก็จะพบว่านายพิธาขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค ก็ไม่สามารถเป็น ส.ส.ได้ ประกอบกับทุกพรรคก็มีข้อบังคับพรรคในเรื่องการถือหุ้นสื่อ

นายสมหวัง กล่าวว่า การมายื่นคำร้องในวันนี้อยากเห็นความชัดเจน กกต.จะต้องทำหน้าที่โดยยึดความถูกต้อง กฎหมาย การที่เดินทางมาจากจังหวัดยโสธร เพื่อมายื่นเรื่องต้องการให้เป็นข่าวเพื่อเร่งรัดการพิจารณาในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะการเมืองจะเดินต่อไปแบบไม่มีข้อกังขา ซึ่งตนเองไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสียใดๆ มาในฐานะประชาชน ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส. เป็นคนธรรมดาที่ปกป้องประโยชน์แผ่นดินและอยากเห็นกฎหมาย ความถูกต้อง ไม่ใช่เอากระแสมาอยู่เหนือกฎหมาย ถ้าทำแบบนี้บ้านเมืองจะอยู่รอดหรือ เมื่อกฎหมายเขียนไว้ต้องทำไม่เลือกหน้า ไม่ว่าจะพรรคไหนหรือใคร และเมื่อถึงวันที่ 30 มิ.ย. กกต.ไม่ดำเนินการยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา จะแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 หาก กกต.เห็นว่านายพิธาไม่ผิด จะเจอกับตนเองอีกยาวแน่ ดังนั้น กกต.อย่าโบ้ยเรื่องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญ กกต.ควรรีบดำเนินการก่อนโดยไม่สนกระแสกดดัน พร้อมขอให้กำลังใจ กกต.ทำหน้าที่อย่าหวั่นไหว

“คนเราบอกว่าจะเป็นนักประชาธิปไตย คุณต้องเคารพกฎหมาย เคารพสิ่งที่ทำถูกต้อง ถ้าคุณบอกว่ากระแสประชาชนไม่ยอมนั่นคือประชาธิปไตย มันไม่ใช่ มันหมดเวลาแล้วที่เราจะเอาคนมาลงท้องถนนเพื่อกดดันต่างๆนาๆ คุณบอกประชาธิปไตยต้องเคารพเสียง เคารพประชาชน คนที่เขาไม่เลือกคุณก็ไม่ได้น้อย และพรรคอื่นก็อาจจะเจอแบบคุณด้วยเหมือนกัน แต่วันนี้ผมมีข้อมูลของพรรคก้าวไกลของคุณพิธา ผมจึงมาร้อง ผมยืนยันได้มาด้วยความสุจริต มาเพื่อต้องการรักษากฎหมาย และประโยชน์ของพี่น้องประชาชน”นายสมหวังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ดร.เสรี สมเพช พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มอนุรักษ์ หรือกลุ่มเผด็จการตามการเรียกขานของฝ่ายประชาธิปไตย เคยคิดที่จ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151