'บิ๊กตู่' ชี้ไม่สมควร ยังไม่เป็นรัฐบาลแล้วไปคุยส่วนราชการ เมิน 'พิธา' เดินสายนายกฯซ้อน

30 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีที่องค์กรต่างประเทศลงพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น เพื่อเก็บข้อมูลการเจรจาสันติสุข ว่า เรื่องดังกล่าวมีการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เขาดูอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ดูแลกันอยู่แล้ว ซึ่งความจริงมีการติดตามการทำงานในเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด เพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้งกับสิ่งที่ทำในปัจจุบันคือมีการแก้ปัญหากันในเรื่องของการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ และสังคมต่างๆ ซึ่งก็มีการดำเนินการกันอยู่แล้ว การพูดคุยต่างๆเราก็มีคณะในการพูดคุย ซึ่งเรื่องเหล่านี้เราก็ทำความเข้าใจกันไป

"ความจริงแล้วก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างอ่อนไหว เพราะฉะนั้นการที่จะไปแก้อะไรต่างๆ โดยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมดมันก็น่าจะยาก ซึ่งส่วนตัวคิดเช่นนั้น แต่ก็แล้วแต่"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามามีการเคลื่อนไหวที่จะขอพูดคุยโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จาก ศอ.บต. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อสักครู่ได้มีการหารือกันว่าสามารถทำได้หรือเปล่า ซึ่งถ้าเป็นส่วนของราชการก็ไม่น่าจะไปคุย แต่ถ้าไม่ใช่ส่วนราชการก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เดี๋ยวเขาจะมีการพิจารณากันเองว่าควรหรือไม่ควร แต่ตนคิดว่าในทางกฎหมายแล้วเท่าที่หารือและมีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาก็ไม่น่าที่จะทำได้ การที่ยังไม่เป็นรัฐบาลแล้วจะไปเรียกส่วนราชการคุยเอง แต่ถ้าเป็นหน่วยงานภายนอกไม่ใช่ส่วนราชการเขาทำได้

เมื่อถามว่าที่พรรคก้าวไกลกับพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมกันจัดตั้งคณะเตรียมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลหรือ Transition team กับหน่วยราชการทำได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ามันไม่ควร ไม่สมควร ข้าราชการยังทำงานอยู่กับข้าราชการปัจจุบัน วันหน้าทางรัฐบาลก็เตรียมข้อมูลต่างๆส่งมอบด้วย ตนสั่งการไปหลายครั้งและย้ำไปแล้วทุกกระทรวงต้องมีแผนงานโครงการที่ดำเนินการไปแล้วหรือที่ยังค้างอยู่ให้กับรัฐบาลใหม่รับทราบจะได้ไม่มีปัญหากัน

ซักว่า ตอนนี้นายกฯรู้สึกเหมือนมีนายกฯซ้อนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกๆๆๆ เมื่อถามว่ามองอย่างไรก็การที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเดินสายเสมือนเป็นนายกฯแล้วทั้งที่ยังไม่ได้รับการโหวตในสภา พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า “ไม่ได้มองครับ ผมไม่ได้มองและไม่ได้ไปสร้างความขัดแย้งกับใคร ผมบอกแล้วไงเข้าใจไหม กติกาประชาธิปไตยอย่างไรก็ว่ากันไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

เพื่อไทยหนาว นิด้าโพล ชี้ประชาชน หนุนก้าวไกล ยก 'พิธา' เหมาะนั่งนายกฯ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี