'บิ๊กก้าวไกล' ขู่ปฏิรูป! หลังศาลสั่งสืบพยานคดีม.112 ของ 'ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล' โดยไม่มีทนายความ

‘โรม’ โวย ศาลสั่งสืบพยานคดีม.112ของ ‘ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล’โดยไม่มีทนายความ ชี้เป็นการทำลายความยุติธรรม ไม่อาจยอมรับได้ลั่นเมื่อสภาชุดใหม่เปิดขึ้น จะผลักดันการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไม่ปล่อยให้เกิดกรณีเช่นนี้

2มิ.ย.2566- เมื่อช่วงค่ำวันที่1มิ.ย. นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า

(คดี "ชลธิชา" ว่าที่ ส.ส. ก้าวไกล ศาลสั่งสืบพยานโดยไม่มีทนายความ ทำลายความยุติธรรมด้วยน้ำมือของผู้พิพากษาเอง)
.
วันนี้ (1 มิถุนายน 2566) คุณชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.ปทุมธานี ต้องไปขึ้นศาลตามนัดสืบพยานคดีมาตรา 112 โดยปราศจากทนายความติดตามไปด้วย
.
เหตุที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะศาลอาญารัชดาเป็นผู้เลื่อนนัดดังกล่าวให้เร็วขึ้นกว่าเดิม โดยนัดใหม่ที่เลื่อนมาเป็นวันที่ทนายของคุณชลธิชา ติดว่าความคดีอื่น ซึ่งศาลรู้ข้อเท็จจริงนี้อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ทางทนายเคยแจ้งไปแล้วว่าจะว่าง-ไม่ว่างวันไหนบ้าง แต่ศาลก็ยังสั่งเลื่อนนัดมาแบบนี้
.
และแม้ทางทนายจะทักท้วงและขอให้เลื่อนนัดออกไป ศาลก็ยังคงยืนยันตามเดิม แม้กระทั่งในวันนี้ที่คุณชลธิชาแจ้งต่อศาลขอเลื่อนนัดพิจารณาอีกครั้ง แต่ศาลก็สั่งให้สืบพยานทันที
.
สุดท้ายการสืบพยานในวันนี้จึงมีแต่การสืบพยานโจทก์โดยที่ไม่มีโอกาสให้ทนายจำเลยได้ถามค้านพยานโจทก์ (เพราะไม่ได้อยู่ในห้องพิจารณา) แม้ศาลจะอ้างว่าตัวจำเลย (คุณชลธิชา) สามารถถามค้านเองได้ แต่คุณชลธิชาได้ตัดสินใจปฏิเสธกระบวนการพิจารณาคดีในวันนี้ทั้งหมด
.
นี่คือการทำลายความยุติธรรมด้วยน้ำมือของผู้พิพากษาเอง
.
ผมขอให้ตัดเรื่องมาตรา 112 ออกไปก่อน แล้วลองคิดตามดูว่าหากเป็นคดีอื่นๆ คดีที่จำเลยเป็นชาวบ้านตาสีตาสาทั่วไป ถ้าในคดีเหล่านั้นศาลสั่งนัดพิจารณาคดีในวันที่รู้อยู่แล้วว่าทนายจำเลยไม่สามารถมาได้แน่ๆ รู้อยู่แล้วว่าจำเลยจะขาดทนายความผู้รู้กฎหมายมาช่วยว่าความให้ตัวเองแน่ๆ เหลือแค่ตัวจำเลยเองต้องสู้คดีตามยถากรรม แบบนี้จะเรียกว่าเป็นการพิจารณาคดีที่ยุติธรรมได้หรือ?
.
ถ้าตามตัวอย่างข้างต้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้แล้ว ว่าตามมาตรฐานเดียวกัน กรณีของคุณชลธิชาในวันนี้ก็ไม่อาจยอมรับได้ด้วย
.
และที่ผมพูดมานี้ไม่ใช่เป็นการแทรกแซงฝ่ายตุลาการ ผู้พิพากษายังคงมีอิสระในการตัดสินคดีเสมอ เพียงแต่ในเมื่อสิ่งที่เห็นกันอยู่ชัดๆ ว่าผิดเช่นนี้ ผู้พิพากษาในศาลยังไม่มีสำนึกตระหนักรู้ได้เอง ผมก็ขอเป็นคนพูดเพื่อปกป้องสิทธิอันพึงมีของจำเลยที่เป็นเพื่อนร่วมพรรค รวมถึงสิทธิของประชาชนคนอื่นๆ ซึ่งไม่ควรต้องมาพบเจอกับอะไรแบบนี้ด้วย
.
พรุ่งนี้ (2 มิถุนายน 2566) เวลา 9.00 น. คุณชลธิชาจะเดินทางไปที่ศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นร้องเรียนคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ให้ดำเนินการตรวจสอบทางวินัยกับผู้พิพากษาที่นั่งพิจารณาคดี รวมถึงไปแจ้งขอเลื่อนวันสืบพยานอีกครั้ง ซึ่งผมและคุณอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล จะเดินทางไปติดตามเรื่องนี้ด้วย
.
และเมื่อสภาชุดใหม่เปิดขึ้น ผมและพรรคก้าวไกลจะผลักดันการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ไม่ปล่อยให้เกิดกรณีเช่นนี้ซึ่งผมถือว่าเป็นการ "บิดเบือนกฎหมาย" มาทำร้ายใครได้อีก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

'โรม' ยกคณะกมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด

'โรม' ยกคณะ กมธ.มั่นคงฯ ถก ผบ.ทร. รับเข้าใจกองทัพเรือ อยู่ในช่วงที่ไม่ง่าย หลังเกิดเหตุเรือหลวงคีรีรัฐ ถูกยิงวานนี้ ยันมาเพื่อช่วย ไม่ใช่จ้องจับผิด ยังไม่ขอคอมเม้นต์ โซเชียลวิจารณ์ ทร.ขาดมาตรฐาน หลังเกิดเหตุร้ายแรงซ้ำหลายครั้งในรอบปีกว่า ขอรอฟังผลสรุปก่อน