'ภูมิธรรม' ลั่นไม่มีใครจะใช้นโยบายได้ฝ่ายเดียวในรัฐบาลผสม ชี้แบ่งกระทรวงยึดตามประชาชนต้องการ

5 มิ.ย.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งรัฐบาลคร้ังนี้ มีการร้องไปยังพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งต่างๆนานา ดูภาพรวมแล้วจะมีอะไรเป็นอุปสรรคอะไรหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องปกติ การร้องเรียนต่างๆเกิดขึ้นตลอด แต่วันนี้อย่างน้อยที่สุดประชาชนสะท้อนเจตจำนงชัดเจน ว่าต้องการให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลง จึงไม่ต้องไปกังวลหรือสมมติสถานการณ์อะไร วันนี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยเตรียมหารือกันเพื่อทราบแนวความคิดในนโยบายของแต่ละพรรค แล้วนำมาดูกันว่าแต่ละด้านเหมือนหรือต่างกันอย่างไรแล้วนำความเห็นเหล่านั้นไปปรับเพื่อให้เป็นจริงได้มากที่สุด เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลผสมไม่มีใครจะใช้นโยบายของตัวเองได้ฝ่ายเดียว ที่สุดแล้วยังต้องมาดูถึงการร่างนโยบายของรัฐบาลเพื่อเสนอต่อรัฐสภากันอีกเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ วันนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ได้ตกลงกันว่าจะใช้วาระของงานและความต้องการประชาชนเป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งกระทรวง เมื่อแบ่งเรียบร้อยแล้วยังต้องมาพิจารณารายละเอียดการแบ่งกระทรวงต่างๆเพื่อให้เป็นไปตามวาระที่ประชาชนต้องการ แล้วแต่ละพรรคที่ดูแลแต่ละกระทรวงก็ต้องไปวางนโยบายให้เป็นรูปธรรมสอดค้องกับความต้องการประชาชนอีก

เมื่อถามว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องเชื่อมั่นในประชาชน เมื่อประชาชนแสดงเจตจำนงให้ฝ่ายประชาธิปไตยเป็นเสียงส่วนใหญ่ก็ต้องมั่นใจว่าการตั้งรัฐบาลต้องเป็นไปตามนั้น เพราะไม่มีอะไรสำคัญกว่าเสียงของประชาชน

เมื่อถามถึงกระแสข่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจฟันว่าที่ส.ส.ถึง 20 คน หากเป็นว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะกระทบการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่อยากคาดเดาไม่รู้ความเป็นจริงคืออะไร ถ้ามีอะไรชัดเจนค่อยหารือกันว่าจะกระทบหรือไม่ วันนี้ยังไม่รู้ข่าวจริงแค่ไหน ถ้าไปแสดงความคิดเห็นอะไรไม่มีประโยชน์ รอให้ชัดเจนค่อยมาดูดีกว่าเพราะเราควรเริ่มที่สถานการเป็นจริง คาดเดาไปเหนื่อยเปล่าๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ภูมิธรรม' เผยปรับครม.ยังไม่ชัดเจน เป็นแค่เรื่องคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกฯ

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.พาณิชย์​ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี