'ชลน่าน' เหน็บ 'สนธิญา' ขยันร้องเรียน แจงชะลอเงินดิจิทัล ไม่ใช่หลอกลวง แต่ให้เกียรติพรรคอันดับ 1

"ชลน่าน" จวก "สนธิญา" ขยันทำงานแต่ไม่ศึกษาให้เข้าใจ หลังยื่นกกต.ฟันเพื่อไทยหลอกลวงประชาชน ปมยุติแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ภายหลังแจงแค่ชะลอไว้ก่อน เพราะไม่ได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ชี้ถ้าเข้าใจจะไม่ร้องเพราะอายตัวเอง ยันไร้กังวล 20 ส.ส. จ่อถูกใบเหลือง-แดง ลั่นไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล

7 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อเอาผิดพรรคเพื่อไทยกรณี ชะลอจัดทำนโยบายกระเป๋าเงินดิจิตอล 10,000 บาท ว่าสำหรับเรื่องนี้จริงๆอยากจะขอบคุณไปที่นายสนธิญา เพราะเขาขยันทำหน้าที่ของตัวเอง ในการที่จะตรวจสอบประเด็นทางสาธารณะ โดยเฉพาะนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่รับความสนใจจากประชาชนค่อนข้างมาก และเป็นนโยบายที่เราใช้หาเสียงในการเลือกตั้งในเรื่องของกระเป๋าเงินดิจิตอล

ตนเองก็ได้ไปดูความร้อนของนายสนธิญา ให้กกต.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อที่จะอายพรรคเพื่อไทยในข้อหาว่าใช้นโยบายเสมือนเป็นการหลอกลวงพี่น้องประชาชน เรื่องนี้ต้องขอเรียนว่า เมื่อกี้ที่ได้พูดไปว่าขอบคุณนายสนธิญา ที่ยังทำให้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นที่สนใจอยู่ ซึ่งในคำร้องนี้เราไม่ได้หวั่นเกรงอะไร จนเชื่อมั่นว่าในข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่มีอยู่ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะในทางฝ่ายนโยบายได้แถลงข่าวไปแล้วว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรหรือไม่ในฐานะที่เป็นพรรคอันดับ 2 กรรมการนโยบายของเราค่อนข้างชัดเจน เพราะเมื่อเราเป็นพรรคอันดับ 2 ก็มีโอกาสที่นโยบายของพรรคเราจะนำไปเสนอ เพื่อให้เป็นนโยบายรัฐบาลก็ต้องให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ก่อนจึงใช้คำว่าชะลอ เพื่อพูดคุยอย่างมีวุฒิภาวะ เพราะเม็ดเงินที่จำเป็นต้องใช้ในปีแรกในการขับเคลื่อนนโยบายมันค่อนข้างชัด

เพื่อไทยเราต้องใช้เงินประมาณ 560,000 ล้าน กับนโยบายกระเป๋าตังค์ดิจิตอลตรงนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ภายใน 1 ปี ขณะที่พรรคแกนหลักก็ต้องใช้เม็ดเงินในการทำนโยบายของเขา ในเรื่องของสวัสดิการประมาณ 650,000 ล้าน จึงเป็นเหตุผลให้ทางพรรคเพื่อไทยต้องประกาศแจ้งให้กับประชาชนทราบ ว่าในขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรสำหรับนโยบายนี้ ก็คือการชะลอเพื่อพูดคุย ตนมั่นใจว่ามันไม่ได้เข้าข่ายในการที่จะร้องฐานความผิดว่าไปหลอกลวงประชาชน เพราะการจัดทำนโยบายสาธารณะหากนายสนธิญาไปศึกษา ถ้าเข้าใจก็จะคงไม่ร้องประเด็นนี้ เพราะหากเขาร้องเขาจะอายตนเอง ไม่ศึกษาให้ลึกซึ้งแล้วไปร้องให้เป็นประเด็นในฐานะที่ทำให้สังคมเกิดความสับสนวุ่นวาย บางเรื่องประเด็นอะไรที่ทำให้สังคมสับสนวุ่นวาย มันก็เข้าข่ายก่อความวุ่นวายในสังคมได้ โดยเฉพาะเรื่องทางการเมืองที่ขณะนี้อาจจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลด้วย นโยบายในการหาเสียงจะเป็นนโยบายในรัฐบาลได้หรือไม่ก็ต้องผ่านการจัดทำนโยบายให้เป็นของรัฐบาลกรณีที่เป็นพรรคเดียวสามารถที่จะครองเสียงข้างมากได้เหมือนไทยรักไทยสมัยแรกๆ ที่สามารถนำบัตร 30 บาทมาเป็นนโยบายได้เลย แต่ครั้งนี้เราเป็นพรรคร่วมเราเป็นอันดับ 2 มันก็ไปอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำนโยบายรัฐบาล ร่วมกัน จะเข้าไปอยู่ในนโยบายของรัฐบาลมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับกันพูดคุยร่วมกัน ซึ่งขั้นตอนนั้นยังไม่ได้ดำเนินการ คณะทำงานที่เราจัดตั้งขึ้นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคณะชุดเปลี่ยนผ่านหรือคณะทำงานเฉพาะกิจก็เป็นเบื้องต้นที่จะหาข้อมูลในเชิงปัญหาเพื่อเตรียมไปจัดทำนโยบายรัฐบาล และจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาต่อไป

ส่วนจะมีการดำเนินการฟ้องกลับหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าตามข้อกฎหมาย เขาคุ้มครองพรรคการเมืองมาตรา 101 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ถ้าผู้ใดร้องเท็จหรือฟ้องเพชรต่อพรรคการเมืองพรรคการเมืองก็สามารถที่จะร้องเอาผิดกับผู้ที่จงใจกลั่นแกล้งหรือทำให้พรรคการเมืองเขาเสียหายได้ ถ้าเป็นจริงก็ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี ติดคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ขณะนี้ทางฝ่ายกฎหมายก็ต้องไปดู ในรายละเอียดต่อไป

เมื่อถามถึงการรับรองส.สของกกตหากมีใบเหลืองใบแดงจะส่งผลต่อตัวเลข สมการของการจัดตั้งรัฐบาลหรือพรรคที่เป็นแกนนำ หรือไม่ เท่าที่ฟังประธานกกตได้แถลงต่อสื่อมวลชนหากเป็นไปตามนั้นที่มีคำร้องกว่า 280 เรื่อง และมีสสที่อยู่ในข่ายประมาณ 20 คน แต่ตามตัวบทกฎหมายก็สามารถรับรองส.สได้ เมื่อส.สไปรายงานตัวขั้นตอนหลังจากนั้นก็สามารถที่จะตั้งรัฐบาล ไปเลือกประธานสภาได้ไปเลือกนายกได้ ส่วนจะมีผลอย่างไรหากเลวร้ายที่สุด 20 คนนี้เป็นฝ่ายเรา ก็ยังไม่มีผลเพราะมัน 290 กว่าก็ถือว่ารัฐบาลนี้เข้มแข็งได้


คำว่าถ้าตนไม่อยากจะบอกเพราะว่าถ้ามันเยอะต้องไปดูในข้อเท็จจริง ก็พยายามติดตามอยู่ว่า 20 คนเป็นใครจากพรรคอะไร เรายังไม่มีข้อมูลตรงนี้ ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏจึงตอบไม่ได้ ซึ่งในที่ประชุมวันนี้ก็ได้มีการยกประเด็นไทม์ไลน์การเมืองที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้มาพูดคุยกัน ก็เหมือนกับที่นายพิธาที่ได้แถลงว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆในการจัดตั้งรัฐบาลของเรา ยืนยันว่าเรายังคงยึดมั่นในฝ่ายประชาธิปไตยเรารับอาณัติมาจากประชาชน นี่คือความจริงที่ตนสามารถพูดได้ว่าเรายึดมั่นในฝ่ายประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าได้เตรียมแผนสำรองไว้หรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตอบว่ายังไม่มี ไม่มีแผนสำรองเราเอาแผนหลักก่อนให้ทุกอย่างเป็นไปตามจังหวะที่ควรเป็น อย่างการที่ได้พูดคุยกันวันนี้ก็เพิ่มความมั่นใจในการทำงาน โดยเฉพาะการใช้วาระงานเป็นหลักเพื่อในการจัดตั้งรัฐบาลมันจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม แล้วจะยืนยันเจตนารมณ์ของประชาชนได้มากที่สุดว่าเขาต้องการรัฐบาลจากประชาชนตรงนี้เป็นการขับเคลื่อนที่ดี

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยมีประเด็นถึงขั้นถูกยื่นคำร้องให้ยุบพรรคหรือไม่ นายแพทย์ชลน่านตอบว่า เท่าที่ตรวจสอบความร้อนไม่น่าจะกังวลอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่