3 ผู้สมัครส.ส.เพื่อไทย จี้ กกต. ทำงานสุจริต ยุติธรรม


13 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรค พท. พร้อมผู้สมัครส.ส.พรรค พท. ประกอบด้วย นายกฤษ สีฟ้า ผู้สมัครส.ส.เขต 2 พังงา, นายพนธกร ใคร่ครวญ ผู้สมัครส.ส.ชลบุรี เขต 10 และนายพรรณธนู วรรณกางซ้าย บุรีรัมย์ เขต 7 ร่วมแถลงข่าวกรณีพบการทุจริตการเลือกตั้งที่ผ่านมา

โดยนายชุมสาย กล่าวว่า ผู้สมัครที่อยู่ในเขตที่มีปัญหาเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง ประกอบด้วย จ.พังงา เขต 2, ชลบุรี เขต 10, บุรีรัมภ์ เขต 7 ได้ตรวจสอบพบเห็นการกระทำความผิด มีพยานหลักฐาน และพยานบุคคล ซึ่งทั้ง 3 คนได้ร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วทั้งจังหวัดและส่วนกลาง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่ได้สั่งให้นับคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ จึงมายื่นหนังสือถึงพรรคว่าแนวทางที่จะดำเนินการต่อจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งในส่วนของพรรคก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และกกต.ควรเร่งรัดในการเลือกตั้งใหม่ก่อนการประกาศไว้ หรือแขวนไว้ในเขตที่มีปัญหา มั่นใจว่าจะไปถึงขั้นที่กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ อยากให้กกต.ไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เร่งรัดดำเนินคดีกับคนที่ทำผิด ทั้งนี้ เขตที่มีปัญหาส่งเรื่องมาที่พรรคแล้ว 19 เขต เชื่อว่าหากกกต.ตรวจสอบตรงไปตรงมา พรรค พท.จะได้ส.ส.เพิ่ม 10 ที่นั่ง

ด้านนายกฤษ กล่าวว่า เหตุการณ์การไม่สุจริต จากการนับคะแนนไม่ถูกต้องตามระเบียบ กกต. จากผู้ใช้สิทธิใช้เสียง ห้ามมีการถ่ายรูป ไม่ได้มีการยกวินิจฉัยบัตรดีหรือบัตรเสีย และไม่ได้มีการเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งตนได้ยื่นเรื่องไปที่กกต.จังหวัดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา และเมื่อการนับคะแนนใหม่ครั้งที่ผ่านมาในจังหวัดพังงา เขต 2 นับบัญชีรายชื่อ แต่ไม่นับแบบเขต ซึ่งเรามีการยื่นหลักฐานคลิปเสียงที่เป็นการซื้อเสียง หวังว่ากกต.ทำงานอย่างสุจริตเที่ยงธรรม

ขณะที่นายพนธกร กล่าวว่า จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พบว่ามีความผิดปกติ ตั้งแต่การลงคะแนน เช่น บางหน่วยบัตรเลือกตั้งไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่เอาบัตรไปนอกหน่วย มีหลักฐานเป็นวีดีโอคลิปตอนที่เจ้าหน้าที่ขนบัตรเข้ามา นอกจากนี้หลังนับคะแนนก็มีความผิดปกติเรื่องบัตรเขย่งเกินมา 4,000 กว่าใบ และการประกาศเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยที่ผ่านมาไม่ได้มีชลบุรี เขต 10 ทั้งที่มีข่าวปรากฎตามหน้าสื่อเรื่องความไม่โปร่งใส ทั้งนี้ ยอมรับได้หากแพ้แต่อยากให้เกิดความยุติธรรม และให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครทุกท่าน

ด้านนายพรรณธนู กล่าวว่า ได้ร้องเรียนไปยังกกต.แล้ว และคะแนนที่ขึ้นกระดานมีการแก้ไขไป 3 ครั้ง และหีบเลือกตั้งมาส่งช้า ทั้งที่นับคะแนนเสร็จตั้งแต่เวลา 21.00 น. แต่มาส่งหีบประมาณ 02.00 น. รวมถึงเอกสารส.ส.ที่ติดหน้าหน่วยไม่ตรงกับที่กกต.ประกาศ อยากให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความโปร่งใส เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความหวังของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น