'เศรษฐา' ยาหอมแท็กซี่ คุม 'คมนาคม' แก้ปัญหาได้แน่

‘เศรษฐา’ เอาใจแท็กซี่ ลุยแก้ปัญหาค้าง 10 ปี ถ้าได้คุมกระทรวงคมนาคม แย้ม 1-2 สัปดาห์ เพื่อไทยแถลงความคืบหน้ารีแบรนด์พรรค

16 มิ.ย. 2566 – ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือกับกลุ่มสมาชิกสหกรณ์แท็กซี่ว่า ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลลยังไม่จบสิ้น และตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่จะต่อรองตำแหน่งกระทรวงต่างๆ แต่วันนี้พี่น้องสหกรณ์แท็กซี่ ซึ่งเคยไปหาเสียงไว้เมื่อต้นเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา เขายังมีความเตือนร้อนใจอยู่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา หรือการแข่งขันกับบริษัทข้ามชาติที่ใช้เทคโลยีเข้ามา ทำให้แท็กซี่ต้องทำงานหนักขึ้นถึง 14 ชั่วโมง แต่เมื่อหักลบกลบหนี้แล้วได้แค่ 200 กว่าบาท ทำให้ไม่พอกิน เป็นหน้าที่ที่พรรคการเมืองต้องเข้าไปดูแล

“หากการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จและพรรคเพื่อไทยได้รับมอบหมายจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ ให้ดูเรื่องของกระทรวงคมนาคม เชื่อว่าปัญหาที่ถูกหมักหมมมา 10 ปี ที่ไม่ได้มีการดูแลกันอย่างจริงใจจะสามารถนำมาแก้ไขได้ และหวังว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลให้จบได้เร็วๆ นี้” นายเศรษฐา ระบุ

เมื่อถามว่า การแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมจำเป็นที่พรรคเพื่อไทยต้องได้ตำแหน่งคมนาคมหรือไม่ หรือการเป็นพรรคร่วมก็สามารถแก้ไขได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าการแก้ปัญหาที่จะเป็นรูปธรรมได้ เราต้องได้ดูกระทรวงคมนาคม แต่หากไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลนั้น ตนเชื่อว่านายพิธาคงมีความกังวลในเรื่องนี้อยู่ และคงมีการส่งผ่านไปคณะรัฐมนตรีที่อยู่ในรัฐบาลได้เหมือนกัน เพราะรัฐบาลที่มาจากฝ่ายประชาธิปไตยก็จะเอาพี่น้องเป็นหลัก ภาคส่วนแท็กซี่ก็เป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญในภาคธุรกิจเหมือนกัน และเชื่อว่ารัฐบาลใหม่น่าจะให้ความสำคัญมาก

ส่วนความคืบหน้าของการรีแบรนด์พรรคเพื่อไทยนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ไปเรื่อยๆ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ก็มาเรียนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงความคืบหน้า ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ ก็คงจะแถลงอะไรได้บ้าง ซึ่งการที่เราต้องมีการเปลี่ยนแปลง ไม่ได้มีแค่เฉพาะการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์อย่างเดียว แต่ต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน และวิธีคิดด้วย ฉะนั้นคงต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อย ไม่ต้องห่วงรวดเร็วแน่นอน

เมื่อถามถึงกรณีการเผยแพร่เอกสารของไอทีวี มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีความคิดเห็นครับ ไม่เคยไปฟังข่าวเรื่องนี้ด้วยครับ ผมโฟกัสแค่เรื่องของพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว ก็ให้กำลังใจคุณพิธา หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี เรียบร้อย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี