'ชาติไทยพัฒนา' ขอดูทิศทางลมก่อนหารือเรื่องโหวตประธานสภา

'วราวุธ' นำทัพชาติไทยพัฒนารายงานตัว เผยเช้า 4 ก.ค.จะประชุมพรรคหารือโหวตประธานสภา ปัดตอบความเหมาะสมก้าวไกลชงชื่อ 'ปดิพัทธ์' ชี้ ส.ว.เร่ง กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ 'พิธา' เป็นเอกสิทธิ์

28 มิ.ย.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการเดินทางมารายงานตัวการเป็น ส.ส.ในวันนี้ ว่า เป็นฤกษ์ดีเพราะ ส.ส.ของพรรคอยู่ครบ10 คน จึงเดินทางมาพร้อมเพรียงกัน อีกทั้งวันนี้เป็นวันอธิบดีจึงถือเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย

นายวราวุธยังกล่าวถึงการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีใครชิงตำแหน่งประธานสภา ซึ่งช่วงเช้าวันที่ 4 ก.ค. จะมีการประชุมพรรคกันที่สภา เพื่อหารือแนวทางว่าจะมีการลงมติอย่างไร สำหรับพรรคก้าวไกลที่เปิดตัว นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเคตประธานสภานั้น คิดว่าพรรคก้าวไกลก็คงพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมที่สุด เป็นสิทธิ์ของพรรคที่จะเสนอรายชื่อ เราจึงไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า จะใช้หลักเกณฑ์อะไรเพื่อพิจารณาบุคคลที่จะมาเป็นประธานสภา นายวราวุธกล่าวว่า ตอนนี้รู้เพียงแค่ชื่อแคนดิเดตประธานสภาของพรรคก้าวไกล ส่วนพรรคอื่นยังไม่มีความชัดเจน จึงต้องรอดูต่อไป

ส่วนความขัดแย้งเรื่องประธานสภาของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย จะเป็นเหตุให้เกิดชนวนการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลหรือไม่นั้น คงตอบไม่ได้ เพราะพรรคชาติไทยพัฒนามี ส.ส.เพียง 10 คน นั่งรถตู้คันเดียวก็หมดแล้ว จึงต้องรอความชัดเจนจากพรรคการเมืองใหญ่ๆ ว่ามีแนวทางเป็นอย่างไร ต้องรอดูสถานการณ์ไปก่อน

เมื่อถามว่า ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนาจะต้องมีแนวทางเดียวกันในการโหวตประธานสภาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่าไม่ใช่ต้องมีแนวทางเดียวกัน เป็นเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจ แต่เชื่อว่า เราทำงานด้วยกันมานานแค่มองตาก็รู้ใจ

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานสภาที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ จะส่งผลต่อการประชุมสภาในวันที่ 4 ก.ค.นี้หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า คงเป็นความท้าทายของประธานสภาชั่วคราวคือ นายวิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ส่วนตัวเชื่อว่าท่านเป็นนักการเมืองที่อยู่ในวงการมานาน จึงน่ามีวุฒิภาวะ ความรู้ และได้รับการยอมรับจากหลายฝ่าย น่าจะพาการประชุมสภาผ่านไปด้วยดี

เมื่อถามว่า ก่อนการเลือกประธานสภา จะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง เพราะวันนี้ยังไม่เห็นแนวทางที่ชัดเจน ส่วนที่มีการมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลยืดเยื้อนั้น แต่มองว่าไม่ได้ยืดเยื้อจนเกินไป เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 30 วัน แต่หลังจากนี้จะ มีอะไรทำให้การเมืองสะดุดนั้น คิดว่าคงไม่มี หากเลือกประธานสภาและนายกรัฐมนตรีได้แล้ว ทุกอย่างก็น่าจะเป็นไปตามครรลองของประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามหากมีอาการพลิกขั้วรัฐบาล จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองมีความรุนแรงขึ้น และเกิดการชุมนุมหรือไม่นั้น คงตอบแทนใครไม่ได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีความไม่แน่นอน การพูดคุยกันของแต่ละพรรคก็เป็นสิทธิ์ในการทำงาน จึงเชื่อว่าไม่น่ามีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะแต่ละพรรคคงเข้าใจสถานการณ์ดี และคงประคับประคองไปได้ยังราบรื่น

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่ ส.ว.มองว่า 14 ล้านเสียงไม่ใช่เสียงข้างมาก นายวราวุธ กล่าวว่า 14 ล้านเสียงเป็นเสียงที่มาก และเป็นเสียงที่เยอะที่สุด แต่ด้วยประเทศไทยมีประชากรมากกว่า 66 ล้านคนและมีผู้ลงเสียงเลือกตั้งจำนวน 50 กว่าล้านคน เป็นความคิดของแต่ละคน

“เหรียญมีสองด้านเสมอ จะมองจากด้านใดก็ถูกต้อง แล้วแต่ว่าเราจะมองจากข้างใด ทางพรรคก้าวไกลอาจจะมองว่าตนเองได้คะแนนมากที่สุด ซึ่งก็ถูกต้อง แต่ทาง ส.ว.ก็มองเหรียญอีกด้านหนึ่งเช่นกัน แม้จะเหรียญเดียวกัน แต่แนวทางไม่เหมือนกัน ดังนั้นพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมจะน้อมรับในความคิดต่างๆ” นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามว่าทางส.ว. ได้มีการไปเร่งรัดให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เร่งตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ เหมาะสมหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า แต่ละท่านมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป แต่เวลาเราออกกฎหมายจากทางสภาผู้แทนราษฎร ก็จะต้องผ่านการพิจารณาของส.ว. ดังนั้นอาจจะเป็นมุมมองในการตรวจสอบ หากเกิดความคลางแคลงใจ ก็เป็นเอกสิทธิ์ที่จะเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เป็นการเริ่มปฏิบัติเองส่วนเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่นั้นตนมองว่า ที่ผ่านมาก็มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับแคนดิเดตนายกฯ ทำให้ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ จะได้รับการตรวจสอบแบบกล้องจุลทรรศน์จากสาธารณชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก