ตามคาด! เพื่อแม้ว โหนจะนะด่ารัฐบาลสลายม็อบ

7 ธ.ค.2564 - นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เมื่อกลางดึกวันที่ 6 ธันวาคม ข้างทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นพฤติกรรมที่ชี้ชัดเจนว่า รัฐบาลไม่รับรู้ความทุกข์ร้อน ไม่รับฟังความเห็นของประชาชน ไม่แก้ปัญหาด้วยการเจรจาจับเข่าคุยกัน ตรงกันข้าม กลับเมินเฉยและใช้กำลังรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมเกินกว่าเหตุ อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนอย่างร้ายแรงในยามวิกาลซึ่งไม่อาจรับได้ การมาชุมนุมของพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นนั้นมีที่มาที่ไป คือตั้งแต่ปีที่แล้ว เขามาชุมนุมและรัฐบาลได้เจรจามีข้อตกลงกันว่าจะใช้เวลาในการศึกษาถึงผลดีผลเสียของการสร้างนิคมอุสาหกรรมจะนะ ให้ถ่องแท้ก่อนเดินหน้าโครงการ แต่รัฐมิได้ทำตามข้อตกลง กลับเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งชาวบ้านมองว่าเป็นการขัดต่อวิถีชุมชนของชาวบ้าน จึงเดินทางมาทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามเหตุผล แทนที่รัฐบาลจะชี้แจงอธิบาย กลับใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมอย่างรุนแรงเกินกว่าเหตุ

แม้โฆษกรัฐบาลจะออกมาแถลงว่ารัฐบาลมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องและเพื่อป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ประชาชนสามารถฟังและตัดสินได้ว่าคำแถลงของรัฐบาลนั้นฟังขึ้นหรือไม่ และนอกจากจะสลายการชุมนุมแล้ว ยังมีการจับกุมคุมขังและแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุซึ่งพรรคเพื่อไทยต้องการคำอธิบายถึงพฤติกรรมดังกล่าวของรัฐบาล พร้อมจะมีมาตรการด้วยการตั้งกระทู้ถามหรือญัตติเพื่อสอบถามรัฐบาลกรณีดังกล่าว

“นอกจากรัฐบาลจะไม่รับฟังแก้ไขปัญหา แต่กลับจับกุมคุมขังยัดข้อหา สลายการชุมนุมเกินกว่าเหตุ และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงกับพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จึงมีคำถามว่าแท้จริงแล้ว การคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลนั้น คงไว้เพื่อสกัดกั้นการชุมนุมของประชาชนใช่หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ รัฐบาลจะต้องมีคำตอบให้ประชาชน พรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมเด็ดขาดโดยจะขอพูดคุยกับรัฐบาลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อาจเป็นการยื่นกระทู้สดหรือยื่นญัตติในการประชุมสภาฯในสัปดาห์นี้ต่อไป” นายสุทิน กล่าว

ขณะที่ นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำกับประชาชนมือเปล่าด้วยการสลายการชุมนุมของชาวบ้าน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา คือการใช้อำนาจรัฐล้นเกินโดยเจ้าหน้าที่รัฐผ่าน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งที่ชาวบ้านมีความมุ่งหมายเพียงเพื่อกลับมาทวงคำสัญญาจากรัฐบาลที่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงผลการเจรจาการแก้ไขปัญหาระหว่างกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ว่าจะศึกษาผลกระทบการก่อสร้างโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยในหนังสือระบุว่าจะมีการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (HTA) ซึ่งต้องมีการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ก่อนตัดสินใจเชิงนโยบาย และต้องมีการตั้งตัวกลางที่ได้รับการยอมรับจากทั้งสองฝ่ายร่วมอยู่ในการประเมินนี้ด้วย แต่รัฐบาลไม่ฟัง ทั้งที่มีการลงนามในข้อตกลงอย่างชัดเจนโดยรอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างชัดเจน แต่เมื่อเกิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ปัญหานี้กลับถูกมองข้ามไป ไม่ดูดายประชาชน การกระทำเช่นนี้ยิ่งตอกย้ำว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา และไม่ใช่ผู้นำของประชาชน

“ปัญหาของการจับ-ปราบ การเรียกร้องของชาวบ้านจะนะ หรือผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ คือการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอย่างฟุ่มเฟือย ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ที่ผ่านมาหลอกประชาชนไปวันๆ ว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ท้ายที่สุดก็เป็นไปเพื่อควบคุมการชุมนุมเท่านั้น พฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์คือ ไม่ฟัง ไม่แก้ แต่จับ อยู่กันไปแบบนี้มีแต่จะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ” นางสาวตรีชฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นกเขาสันติสุข สันติภาพ' งานใหญ่ระดับอาเซียนแข่งขันนกเขาชวา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

อ.จะนะจัดมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์นานาชาติ รายการใหญ่ระดับอาเซียน ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย เข้าร่วมแข่งขัน ดันนกเขาขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

เฮ! 37 จะนะรักษ์ถิ่น คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง 3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

37 จะนะรักษ์ถิ่น เฮ คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

'จะนะ' ซัดรัฐบาลเปลี่ยนมติ ครม. เอื้อกลุ่มทุน

ชาวบ้านจะนะ โต้มติครม.รัฐบาล 21 มิ.ย.ชี้สวนทางหลักการเดิมให้ทำ SEA. ที่อยู่ภายใต้การกำกับของสภาพัฒน์ฯ หยุด ศบ.บต.ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งมาร่วมดำเนินการ  ยันข้อตกลง 14 ธ.ค.64 คือทางออก  อัดรัฐบาลมุ่งเอื้อประโยชน์นายทุน โดยไม่สนใจความผิดปกติของโครงการตั้งแต่ต้น

กสม. เผยผลสอบเหตุสลายม็อบจะนะรักษ์ถิ่น จนท.ละเมิดเสรีภาพชุมนุม แนะทบทวนแนวปฏิบัติ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ และนางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงข่าวเด่นประจำสัปดาห์ครั้งที่ 22/2565 โดยมีวาระสำคัญ ดังนี้

เคลียร์พื้นที่ระเบิด 2 ลูก ชุดอีโอดีเจ็บ 3 ชาวบ้านขาขาด 1 คาดคนร้ายตอบโต้วิสามัญ 3 ศพ

จากเหตุคนร้ายลอบวางกับระเบิดลูก 2 ลูก บริเวณเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีจะนะ-ท่าแมงลัก พื้นที่ ม.8 บ้านโคกม้า ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา และเกิดเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดขาขวาขาดไป 1 ราย เมื่อคืนที่ผ่านมา และเมื่อช่วง 9 โมงครึ่ง

ชาวบ้านจะนะเหยียบกับระเบิดโจรใต้ เจ็บสาหัส!

เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณสะพานรถไฟบ้านน้ำเค็ม ม.9 ต.บ้านนา อ.จะนะ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุปะทะราว 4 - 5 กิโลเมตร โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าว