'เอกนัฏ' ไม่ติดใจชื่อ 'วันนอร์' นั่งประธานสภาฯ แต่ต้องชัดเจนไม่แก้ 112

3 ก.ค.2566 - ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า หลังร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเย็นวันเดียวกันนี้ ได้นัดหมายผู้บริหารพรรคและส.ส. ซึ่งจะทำหน้าที่โหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 4 ก.ค. มาประชุมหารือกันเป็นการภายในคืนนี้เพื่อกำหนดทิศทางในการเลือกประธานสภาฯ ให้ชัดเจนว่าพรรคจะลงมติเห็นด้วยไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียง

เมื่อถามว่า ที่มีปรากฏชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ถูกเสนอเป็นประธานสภานั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติมีจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่โหวตให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองที่มีวาระแก้ไข มาตรา 112 และหากนายวันมูหะมัดนอร์ มีการแสดงวิสัยทัศน์ชัดเจนว่าจะไม่แก้มาตรา 112 ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ ณ วันนี้ไม่ติดใจอะไร

ซักว่า ที่ผ่านมานายวันมูหะมัดนอร์ และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา 112 นายเอกนัฏ กล่าวว่า ก็ต้องแสดงให้ชัดเจน เพราะสำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นไปได้ยากที่จะสนับสนุน และจะปฏิเสธ รวมถึงทำทุกวิถีทาง ในเสียงที่มีอยู่ 36 เสียงของส.ส. ในการปกป้องสถาบันเสาหลักของประเทศ

นายเอกนัฏ ยังปฏิเสธว่าไม่แน่ใจว่าขั้วรัฐบาลเดิมจะมีการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร แข่งด้วยหรือไม่ แต่คิดว่ายังไม่มี อย่างไรก็ตามไม่แน่ใจว่าการเลือกประธานสภาฯจะลากยาว หรือเกิดความวุ่นวายหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ