'ท็อป' ยันเร็วไปที่จะพูดเรื่องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

'วราวุธ' ยินดี 'วันนอร์' นั่งประธานสภา ชี้โหวตนายกฯ ยังเร็วเกินไปที่จะพูด ขอรอวันชัดเจนและถกในที่ประชุมพรรคชาติไทยพัฒนาก่อน

05 ก.ค.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน ว่าขอแสดงความยินดีกับประธานสภาและรองประธานสภาทั้ง 2 คน ขั้นตอนต่อไปจะได้มีการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และคงมีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรค ชทพ.มีท่าทีในการโหวตตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ให้กับนายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายวราวุธ กล่าวว่า เรามองเป็นเรื่องปกติทางการเมืองว่าหากมีพรรคการเมืองใดสามารถมองเห็นต่าง เช่น กรณีที่พรรค รทสช.มีการเสนอชื่อ นายวิทยา ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของพรรคการเมืองที่จะเสนอ ส่วนพรรค ชทพ.มีเพียง 10 เสียง และไม่มีผู้ที่เหมาะสม จึงคิดว่าคนใดที่พรรคใดเสนอแล้วเราเห็นสมควรก็เป็นสิทธิ์ ไม่ได้กีดขวางแต่อย่างใด

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ชทพ.เราคัดเลือกบุคคลที่คิดว่ามีศักยภาพในการควบคุมการประชุมสภาและรัฐสภาได้ ส่วนกรณีรองประธานสภาเราก็พยายามคัดเลือกบุคคลที่เราคิดว่าเหมาะสมที่สุดในการควบคุมสภาเวลาที่สลับกันทำหน้าที่กับประธานสภา ส่วนกรณีการโหวตเลือกนายกฯ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเรียกประชุมรัฐสภาเมื่อไหร่ ตอนนี้มีข่าวว่าอาจเรียกประชุมวันที่ 13 ก.ค.บ้าง หรือ 15 ก.ค.บ้าง ก็คงต้องรอความชัดเจนว่าประธานสภาจะเรียกประชุมวันไหน แล้วจึงมาตัดสินใจว่า ชทพ.จะมีทิศทางการโหวตอย่างไร

เมื่อถามว่าผลการโหวตประธานสภาจะส่งผลถึงการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน เพราะประธานสภาคือประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการลงคะแนนเลือกนายกฯ นั้นเป็นการเลือกประมุขฝ่ายบริหาร ดังนั้นเป็นคนละองค์ประกอบ และคงได้เห็นว่าแต่ละพรรคจะเสนอแคนดิเดตนายกฯ เข้ามาให้เลือกอย่างไรบ้าง ซึ่งคงไม่มีชื่อของวราวุธ เนื่องจากเราเป็นพรรคที่ได้มาแค่ 10 เสียงเท่านั้น

เมื่อถามว่าความชัดเจนของพรรค ชทพ.ต่อการโหวตนายกฯ นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาสมาชิกพรรค ชทพ.คงต้องประชุมหารือกันก่อนว่าเราจะมีแนวทางอย่างไร โดยเป็นการพูดคุยกันก่อนในช่วงเช้าของวันโหวต

ถามว่า จะเป็นมติของ ชทพ.เองโดยไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า เรื่องนี้คงเร็วไปที่จะพูด คงต้องรอดูอีกสักพักหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน