'รทสช.' จ่อหารือจะส่งชื่อชิงนายกฯหรือไม่ 'ธนกร' ลั่น 'รวมไทยสร้างชาติ' ต้องไปต่อ

'รทสช.'เตรียมหารือจะส่งชื่อชิงนายกฯหรือไม่ 'ธนกร' ลั่น รวมไทยสร้างชาติ ต้องไปต่อ หลังเช็คสัญญาณเสียงโหวต 'วิทยา' เกินเป้า ขอบคุณพรรคร่วมช่วยหนุน

5 ก.ค.2566 - นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีการเสนอชื่อ นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช. เข้าชิงตำแหน่งรองประสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 และขั้นต่อไปจะเสนอชื่อชิงนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ ว่า ในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งจะมีการประชุมส.ส.ของพรรค เข้าใจว่าจะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ อย่างกรณีที่เราส่งชื่อนายวิทยา ไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ก็ทราบอยู่แล้วว่าเสียงเราสู้เขาไม่ได้ แต่เราต้องยืนยันจุดยืนของพรรค ที่ไม่เห็นด้วยกับพรรคที่มีจุดยืนแก้ไขมาตรา 112 เราไม่ได้แค่จะงดออกเสียง แต่ต้องส่งคนไปแข่ง เพื่อแสดงจุดยืนให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนที่เห็นด้วยกับจุดยืนของพรรค ได้ทราบรายละเอียด

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งด้วยหรือไม่นั้น ถ้ามองย้อนไปก็จะส่งกันทุกพรรค ฉะนั้นครั้งนี้ก็ไม่แน่ เพราะแต่ละพรรคจะมีการหารือกันภายในก่อน และอาจจะมีการหารือกันนอกรอบกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ว่ามีแนวคิดหรือมองอย่างไร แต่ในพรรคเราก็ต้องคุยกันก่อน ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค

เมื่อถามว่า ตามขั้นตอนแล้วพรรครทสช. สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ เพราะมีส.ส.เกิน 25 คน แต่จะต้องมองด้านอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ต้องมองหลายด้าน เนื่องจากเราเป็นพรรคขนาดเล็ก เราก็ต้องทำตัวเล็กๆดีกว่า แต่ในกติกาเราสามารถเสนอได้ แต่จะเสนอหรือไม่ เราต้องคุยกันก่อน

เมื่อถามว่า 105 เสียง ที่เลือกนายวิทยา จะเช็คสัญญาณจากรัฐบาลขั้วปัจจุบันได้อย่างไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า ตนว่ายังดีอยู่ ไม่มีอะไร ตอนแรกตนเข้าใจว่าจะได้สัก 40-50 เสียง แต่พอได้ถึง 100 เสียง ก็รู้สึกดี ที่มีส.ส.เป็นร้อยคนสนับสนุนนายวิทยา เราเป็นพรรคขนาดเล็ก มีส.ส. 36 คน แต่มีเสียงสนับสนุนเป็นร้อยคน ถือว่าดีมากแล้ว ฉะนั้นการทำงานในอนาคตเราต้องไปต่อ คิดว่าพรรครทสช.ไปต่อได้

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้มองภาพว่ามีโอกาสที่พรรครทสช.จะเป็นฝ่ายค้านได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้มองตรงนั้น แต่เราพร้อมทำทุกหน้าที่ การเมืองยังมีอีกหลายขั้นตอน ซึ่งดูแล้วมันก็ไม่ง่ายจากที่เราคิด ดูดินฟ้าอากาศอย่างที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) เคยบอก แล้วมันก็ไม่ง่าย

เมื่อถามว่า อาจจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นได้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่กลไกหลายอย่าง แค่ขั้นตอนก็เยอะ และยังมีเรื่องร้องเรียนต่างๆ

“ผมคิดว่าเหนื่อยเหมือนกัน แต่อยากให้ตั้งรัฐบาลเร็วๆ เป็นกำลังใจให้ละกัน” นายธนกร กล่าว

เมื่อถามว่า การงดออกเสียงของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นการสงวนท่าทีเพื่อรอการจัดตั้งรัฐบาลอะไรบางอย่างใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าคงไม่ใช่ พรรคภท.ก็เป็นพรรคร่วมที่เราใกล้ชิดกันมาก ซึ่งหลังจากเมื่อวานนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่ในวันนี้ก็จะได้เจอกัน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร และตนคิดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภท. เป็นคนที่เราเชื่อมั่น คุ้นเคยกัน และมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครทสช. เราเข้าใจกัน

นายธนกร กล่าวต่อว่า ในขณะเดียวกัน เราก็ไม่ได้ประสานอะไรมาก คุยกันหน้างานเลย ซึ่งก็ได้เสียงจากบางพรรคมาอาจจะไม่ครบ แต่บางพรรคก็ครบ ต้องขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่โหวตให้ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'วิทยา' ย้ำไม่มีสัญญาณปรับครม. 4 รมต.รทสช.มีผลงานประจักษ์ ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'วิทยา' ยันยังไม่มีสัญญาณปรับครม.ออกมาจากนายกฯ มีเพียงข่าวปล่อยและวิเคราะห์กันเองคนโน้นจะเข้าคนนี้จะออก ย้ำ 4 รมต.ของพรรคมีผลงานประจักษ์ไม่มีเรื่องทุจริตให้รัฐบาลเสี่อมเสีย ควรได้โอกาสทำงานต่อ

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่