'ศิริกัญญา' อ้างแค่ผิดคิว! ปฏิญาณตนครบถ้วน เมิน 'พี่ศรี' ร้อง ป.ป.ช.

‘ศิริกัญญา’ ไม่หวั่น ‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ป.ป.ช. สอบจริยธรรม ยันปฏิญาณตนครบถ้วน แค่ผิดคิว ชี้ควรตรวจสอบส.ส.ทุกคน เชื่อไร้ผลกระทบต่อพรรค

7 ก.ค. 2566 – ที่พรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบจริยธรรมการปฏิญาณตนการทำหน้าที่ส.ส. เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นสิทธิ์ของนายศรีสุวรรณ แต่จริยธรรมไม่ได้ถูกพูดถึงในเรื่องการปฏิญาณตน แต่เป็นการประพฤติตนหลังจากนั้น แต่ยังดีที่ให้มีการตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น เนื่องจากเวลาที่ ส.ส.จะปฏิญาณตน ตามข้อบังคับจะกำหนดไว้ว่า ต้องให้ประธานสภาเป็นผู้กล่าวนำ และ ส.ส. ต้องพูดตามทีละวรรค เมื่อเกิดการผิดคิวกันนั้นเลยเกิดอาการตกใจขึ้นมา

“เพราะเมื่อเงยหน้าขึ้นมาก็เห็นเจ้าหน้าที่สภาทำท่ายกมือเป็นสัญญาณให้หยุด จึงหันไปหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ว่าต้องรอให้ประธานสภาพูดก่อน แต่เนื่องจาก ส.ส. ได้พูดกันไปแล้วจึงไม่มีใครได้ยินอะไร และพูดตามไปเรื่อยๆ จนจบ และทวนมาอีกครั้งหนึ่งในช่วงที่ขานเรียบร้อย ถือว่าได้ปฏิญาณตนครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ถ้าจะมีการตรวจสอบก็ยินดีให้ตรวจสอบ แต่การจะตรวจสอบส.ส. ทั้ง 498 คน ว่าปฏิญาณครบหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะลำบาก เพราะกล้องของสภาก็ไม่ได้ถ่ายทุกคนตลอดเวลา แต่ก็ยินดีให้นายศรีสุวรรณตรวจสอบแน่นอน” น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหา ตนสามารถอธิบายได้ เพราะมีพยานที่ทราบว่า วันนั้นได้ปฏิญาณตนเรียบร้อยแล้ว ทั้งนายพิธาที่อยู่ขวามือ และฝั่งซ้ายมือเป็นนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 สามารถตรวจสอบได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อยมาก เห็นใจ ป.ป.ช. ถ้าจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบเรื่องแบบนี้ โดยเป็นสิทธิ์ของการตรวจสอบ ซึ่งยินดีให้ตรวจสอบ และเรื่องนี้ไม่มีผลกระทบต่อพรรค เพราะในวันนี้เรากำลังจะเสนอตัวเข้ามาเป็นฝ่ายบริหาร การตรวจสอบจะเข้มข้นกว่าการเป็นฝ่ายค้านแน่นอน จึงไม่ได้กังวลใจเพราะคิดว่าเป็นไปตามกระบวนการ ต้องปรับตัวในการถูกตรวจสอบทุกอิริยาบถที่แสดงออกไป ถ้าจะต้องมีการตรวจสอบว่าส.ส.คนไหนปฏิญาณตนครบหรือไม่ ต้องตรวจสอบทุกคนไม่ใช่ตรวจสอบแค่คนเดียว ไม่คิดว่าการถ่ายทอดสดของทางสภาจะมีการจับสีหน้าทุกคนว่าปฏิญาณครบหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว