ผู้บัญชาการเหล่าทัพติดภารกิจ! ชิ่งโหวตนายกฯ 13 ก.ค.

ผบ.เหล่าทัพติดภารกิจ ไม่เข้าประชุมสภา โหวตนายกฯ 13 ก.ค. ด้าน ผบ.ทร.ร่วมงานวันครบรอบ รศ.112 ยัน ไร้ข้อตกลง ผบ.ทสส.ไปพิษณุโลก ผบ.ทบ.ตรวจชายแดน ผบ.ทอ.ไปต่างประเทศ

12 ก.ค.2566 – พล.ร.อ.เชิงชาย เชิงชมแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึง การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในฐานะสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งในวันที่ 13 ก.ค.นี้ว่า ในวันพรุ่งนี้มีภารกิจไปร่วมงาน พิธีรำลึก รศ.112 ที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า โดยจะมีพิธีตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็น มีการยิงปืนเสือหมอบ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณในการจัดตั้ง ป้อมพระจุลจอมเกล้า เพื่อป้องกันประเทศ ในภาวะที่ถูกรุกรานจากต่างชาติ ส่วนความจำเป็นที่จะต้องไปโหวตเลือกนายกฯ ในวันพรุ่งนี้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูก่อนว่าติดภารกิจอะไรหรือไม่

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำในพื้นที่รัฐสภาที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือนั้น ได้มีการรจัดตั้งกองอำนวยการร่วมรัฐสภา และเตรียมการการอพยพ ดูแลความปลอดภัย สมาชิกรัฐสภา เจ้าหน้าที่ประจำสภา หากต้องมีการเคลื่อนย้ายทางน้ำ ซึ่งได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ส่วนเรือที่เตรียมมไว้มีทั้งในส่วนของกองทัพเรือและเรือจากภายนอก ให้เพียงพอกับจำนวนคนที่ต้องการเคลื่อนย้ายหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่ก็คาดการณ์ว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรง จนถึงขั้นต้องใช้แผนการเคลื่อนย้ายทางน้ำ ซึ่งยังงยึดการเคลื่อนย้ายทางบกเป็นหลัก

เมื่อถามว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้แนวทางในเรื่องกาโหวตเลือกนายกฯ อย่างไรบ้าง พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า ท่านไม่ได้ให้นโยบายอะไร ไม่ได้มีการตกลงหรืออะไรทั้งสิ้น

ถามว่า ในวันพรุ่งนี้ ผบ.เหล่าทัพ ได้นัดหมายที่จะเข้าประชุมพร้อมกันหรือว่าติดราชการกันทั้งหมด พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุว่า ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละท่าน ที่จะพิจารณาด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพและเป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง จุดยืนในเรื่องของมาตรา 112 จะมีเหมือนกับ ส.ว. คนอื่นที่จะไม่เลือกพรรคมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ พล.ร.องเชิงชาย ระบุว่า ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

"ยืนยันว่าภารกิจในวันพรุ่งนี้เรากำหนดล่วงหน้าไว้นานแล้ว และกระทำกันทุกปี ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่พอสมควร ในรอบ 130 ปี ทั้งนี้ยืนยันว่าพิธีรำลึก รศ.112 ตรงกับวันที่ 13 ก.ค.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 และไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร ถือเป็นงานสำคัญซึ่งผมจะอยู่ในงานตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น และได้มีการยื่นใบลาไปยังประธานวุฒิสภาแล้ว"

จากนั้นผู้สื่อข่าว สอบถามทีเล่นทีจริง ว่ายิงปืนเสือหมอบสะเทือนถึงรัฐสภาหรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย หัวเราะพร้อมทั้งระบุว่า ไม่ถึงขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีกำหนดการส่งกองร้อยเฉพาะกิจ เซ้าท์ซูดาน ที่กองบัญชาการกองทัพไทย และเดินทางไปตรวจหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาที่ จ.พิษณุโลก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ติดภารกิจตรวจชายแดนกองทัพภาคที่ 2 และกองทัพภาคที่3 พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เดินทางไปราชการที่ประเทศอังกฤษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! ขอคนไทยช่วยพูดดังๆ สร้างสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี ปมป่วนขบวนเสด็จ

พลเอกเจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก​รักษา​พระองค์​ 904 หรือ​ ผบ.

จ่อเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' สนองข้อตกลงนายกฯ 2 ประเทศ

เตรียมเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' เด้งรับข้อตกลงนายกฯไทยและกัมพูชา เพิ่มช่องทางรถขนส่งสินค้า 'ผู้ว่าฯสระแก้ว' รับยังมีปัญหาเขตทับซ้อน 'มทภ.1' ขันน็อตการปฏิบัติงาน กกล.บูรพา

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้