ชาติไทยพัฒนายังไม่ชัดเรื่องโหวตนายกฯ 13 ก.ค.

'วราวุธ' บอกการเมืองช่วงนี้ดูเป็นรายนาที ขอถก 10 ส.ส.ชาติไทยพัฒนาในสภาก่อนโหวตนายกฯ รับ กก.บห. แนะ งดออกเสียง-โหวตสวน

12 ก.ค.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกรณีท่าทีของพรรคต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.นี้ ว่า พรรค ชทพ.จะมีการประชุมกันที่สภา เวลา 08.30 น. วันที่ 13 ก.ค. เพื่อหารือและให้มีการอภิปรายกันพอสมควร ก่อนที่จะเข้าประชุมสภาและจะมีการลงคะแนนกันในเวลา 17.00 น. คงต้องฟังแต่ละฝ่ายว่ามีความคิดอย่างไร มีการเสนออย่างไรก่อนลงคะแนน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา มีการเสนอแนะบางส่วนให้งดออกเสียง บางส่วนให้โหวตสวน นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นของกรรมการบริหารพรรคที่มีความคิดหลากหลาย แต่ท้ายที่สุด ส.ส. 10 คนของพรรค ชทพ. จะต้องพูดคุยหารือกันก่อน

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองช่วงนี้ต้องจับตากันเป็นรายนาทีใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า การเมืองไทยในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลมักจะคล้ายๆ กันเสมอ คือจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด บางครั้งในการพูดคุยก็มักจะมีไอเดียใหม่ๆเกิดขึ้นมา โดยเฉพาะในสถานการณ์โลกวันนี้มีนวัตกรรมทางการเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้น สะท้อนแนวทางการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์การเมืองย่อมเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีเรื่องของโซเชียลมีเดียเข้ามาเกี่ยวข้อง เกิดกระแสนั้นกระแสนี้ขึ้นมา บางครั้งก็ข้ามนาทีข้ามชั่วโมงกันเลยทีเดียว จึงไม่ใช่เป็นเรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด

ถามว่า หากโหวตรอบแรกไม่ผ่าน ต้องทำอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นสิทธิของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้เสนอว่าจะเสนออีกหรือไม่ เสนอใหม่ไหม หรือว่าจะเปลี่ยน หรือว่าจะอย่างไร เป็นสิ่งที่ 8 พรรคต้องคุยกัน

เมื่อถามว่าส่วนตัวประเมินว่าโหวตรอบแรกผ่านหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่ได้ยินมาคงจะมีความท้าทายในระดับหนึ่ง คงมีการพูดคุยกันหลากหลาย แต่เดาไม่ถูกจริงๆว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะเท่าที่ได้ยินคำให้สัมภาษณ์ของบุคลากรจากพรรคก้าวไกลหลายคนก็ดูจะมีความมั่นใจในการลงคะแนน เราก็ติดตามสถานการณ์กันไป

ถามถึงโอกาสในการพลิกขั้วให้พรรคอันดับสองขึ้นมาจัดตั้ง นายวราวุธ กล่าวว่า ตามปกติประเพณีทางการเมืองหากพรรคอันดับหนึ่งไม่สามารถจัดตั้งได้ก็ต้องเปิดทางให้พรรคอันดับสองในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นสิทธิทางการเมืองของพรรคขนาดใหญ่ทั้งสองพรรค

เมื่อถามย้ำว่าโอกาสนั้นจะมาถึงหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องดูวันที่ 12 ก.ค. ก่อนว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ทางพรรคเพื่อไทย (พท.) เองก็เคยพูดเอาไว้ว่า จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลอย่างเต็มที่สุดความสามารถ หาก มีปัญหาขึ้นมาคงต้องให้ทั้งสองพรรคคุยกันว่าจะมีแนวทางเดินหน้าทำงานร่วมกันอย่างไร เราเป็นเหมือนผู้สังเกตการณ์ ก็คอยดูอยู่ข้างนอก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

รมว.พม.สะเทือนใจ สายการบินปฏิเสธคนพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง จี้อธิบดีพก.จัดการ

'วราวุธ' สะเทือนใจ สายการบินปฏิเสธคนพิการวีลแชร์ขึ้นเครื่อง จี้ อธิบดี พก. ถกในคณะอนุกรรมการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ โดยเร็ว