'ส.ว.พีระศักดิ์' เผยใช้ดุลพินิจเพื่อประชาชน โหวตพิธา ชี้แก้ 112 เป็นเรื่องนิติบัญญัติ

13 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่รัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา (ส.ว.) ภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว. ให้สัมภาษณ์ว่า ตนโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และได้ทำหน้าที่ในสมาชิกรัฐสภาโดยใช้ดุลยพินิจที่ไม่มีใครมาแทรกแซง คิดถึงหลักการ และศรัทธาที่ประชาชนมีต่อระบบ ให้ความสำคัญกับนายพิธาไป เพราะตนผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้งค่อนข้างเคารพเสียงประชาชน และฟังเสียงประชาชนมาหลายระดับ อยากให้ประเทศไทยเราเดินไปตามระบบไว้ก่อน 
 
เมื่อถามว่า บางส่วนกังวลใจในการแก้ไข ม.112 และมีข้อกล่าวหาว่า แบ่งแยกดินแดน จึงมีความกังวลใจในเรื่องนี้หรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เป็นขั้นตอนของการโหวตนายกฯ คิดถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นหลัก สำหรับการแก้ไข ม.112 ก็เป็นขบวนการฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องเสนอเป็นกฎหมาย ที่พรรคร่วมรัฐบาลก็ประกาศตัวอยู่แล้วว่าไม่สนับสนุน 151 เสียงแก้ไขไม่ได้ในสภาล่าง (ส.ส.) เมื่อมาถึงสภาสูง (ส.ว.) โอกาสก็แทบจะเป็นศูนย์  
 
เมื่อถามว่า แนวโน้มของนายพิธา จะไปถึงฝันหรือไม่เพราะมีการงดออกเสียงโหวตกว่าร้อยคนแล้ว นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนเคารพเสียงของสมาชิกท่านอื่น ซึ่งตนก็ไม่ให้ใครมาแทรกแซงตน และตนก็ไม่ชี้นำใคร เพราะว่าเราก็เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ 
 
เมื่อถามว่าจะมีการโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 หรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของประธานรัฐสภา ที่ท่านต้องหารือกับวิป 3 ฝ่าย ว่าจะควรจะทำอย่างไร ตนไม่ขอไปก้าวล่วงในเรื่องนี้ 
 
"ส่วนการแบ่งแยกดินแดนไม่ต้องเป็นห่วง เราระบุไว้แล้วว่าประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียว ใครจะแบ่งแยกไม่ได้"  นายพีระศักดิ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่าตอนนี้ในโลกโซเชียลมีเดียมีการโพสต์ชื่นชม ส.ว. ที่โหวตให้ความเห็นชอบนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี มองว่ากระแสข่าวนี้เป็นอย่างไร นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นแค่กระแส ขอชื่นชมว่าพรรคก้าวไกลทำให้คนสนใจในการเมือง ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ขอเตือนไว้ว่าให้บริหารอารมณ์ของประชาชนเพื่อความสงบสุขของประเทศ จะไปเอาความแพ้ชนะอย่างเดียวไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR