แกนนำรทสช. แนะ 'พิธา' ฟังเสียงปชช.ไปคิดวิเคราะห์ต่อ ปัดตอบแก้ ม. 272 ปิดสวิตช์สว.

แกนนำรทสช. แนะ 'พิธา' ฟังเสียงปชช.ไปคิดวิเคราะห์ต่อ หลังแพ้โหวตนายกฯ ย้ำถ้ายืนยันจะแก้ม.112 ก็ยังไม่เห็นด้วยเหมือนเดิม ปัดตอบแก้ ม. 272 ปิดสวิตช์สว.

14ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.25 น. โดยมี นายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายประทีป กีรติเลขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง พล.ต.วิระ โรจนวาศ หัวหน้าทีมกฎหมาย รอรับ ทั้งนี้ ในวันเดียวกันนี้บรรยากาศที่ทำเนียบเป็นไปอย่างเงียบเหงา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีวาระการประชุมใดๆทั้งในและนอกทำเนียบรัฐบาล

 โดยช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ นายอนุชา ได้นำพวงมาลัย ดอกไม้ สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่ออำลาตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.อย่างเป็นทางการ

นายอนุชา ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า พรรครัฐบาลปัจจุบันที่โหวตไม่เห็นชอบ ได้มีการพูดคุยกันแล้วถึงแนวทางในการโหวตที่ไม่เห็นชอบว่ามีเหตุผลใด เพราะฉะนั้นหวังว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล คงจะได้รับฟังถึงเหตุผลนั้นแล้ว อย่างไรก็ตามเห็นนายพิธา ลุกขึ้นบอกว่ายินดีที่จะรับฟัง ตนก็หวังว่านายพิธาจะรับฟังจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ได้ยิน เพราะสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคได้มีเอ็มโอยูกันไว้ จะมีแนวทางอย่างไรต่อไปในอนาคตโดยเฉพาะเกี่ยวกับมาตรา 112 ซึ่งหากนายพิธาและพรรคก้าวไกลได้รับฟังจริงๆจะเห็นว่าการแก้ไขมาตรา 112 เราไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ถ้ายังยืนยันที่จะแก้ไขเราก็ยังไม่เห็นด้วยเช่นเดิม

เมื่อถามว่าในครั้งหน้าถ้ามีการโหวตอีกรวมไทยสร้างชาติยังคงยืนยันไม่โหวตให้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ขอดูแนวทางที่พรรคก้าวไกลจะเสนอต่อไปก่อนดีกว่า ที่ผ่านมาเราไม่ได้ตั้งเงื่อนไขว่าจะเป็นอย่างไร แต่เราแสดงจุดยืนชัดเจนที่จะไม่หนุนพรรคที่แก้มาตรา 112 และจะไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งก็อยู่ที่นายพิธาว่าจริงๆแล้วได้ฟังหรือเปล่า เพราะได้ยินนายพิธาบอกว่าจะเป็นคนฟังเหตุและผล ฟังเสียงของประชาชน ดังนั้นการรับฟังที่นำไปประมวลและไตร่ตรอง และการได้ยินแต่อาจจะเฉยๆไม่ได้นำไปพิจารณาหรือวิเคราะห์ต่อไปด้วย

เมื่อถามกรณีพรรคก้าวไกลเสนอจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์สว.ในการโหวตเลือกนายกฯ นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้เดี๋ยวคงต้องว่ากันอีกทีหนึ่งในพรรค ซึ่งพรรคจะมีการพูดคุยกันทุกสัปดาห์อยู่แล้วว่าสถานการณ์ปัจจุถบันมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง และพรรคควรแสดงท่าทีอย่างไร ส่วนในพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเดี๋ยวรอดูว่าจะมีการพูดคุยกันอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษของนักโทษคดีสวรรคตรัชกาลที่แปด

เนื่องจากที่ผ่านมามีเรื่องการที่คณะรัฐมนตรีโดยนายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษแก่นักโทษเด็ดขาด ทักษิณ ชินวัตร และหลังจากที่มีประกาศราชกิจจานุเบกษาออกมาลดโทษให้เหลือหนึ่งปี

อังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภา (อีกแล้ว!)

ที่ว่าอังกฤษเปลี่ยนกติกาการยุบสภาผู้แทนราษฎรอีกแล้ว เพราะอังกฤษเพิ่งออกกฎหมายเปลี่ยนแปลงกติกาการยุบสภาฯไปเมื่อปี ค.ศ. 2011 เป็นที่รู้จักกันในนามของพระราชบัญญัติ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รำพึง การเมืองไทย เกือบยี่สิบปีที่ผ่านไป ไม่มีอะไรใหม่ วนกลับมาที่เดิม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง นายกคนใหม่ มีเนื้อหาดัง

'จุรินทร์' ลั่น ปชป.มีศักดิ์ศรี ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ใคร จ่อให้ 16 สส.แจงแหกมติพรรค

‘จุรินทร์’ ลั่น ปชป.มีศักดิ์ศรี ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ใคร เตรียมให้ 16 สส.แจงแหกมติพรรค ยันให้เป็นไปตามข้อบังคับ ส่วนผู้นำฝ่ายค้านจะหล่นมาถึงหรือไม่ยังตอบไม่ได้

แรงส์ 'อ.สมชาย' เศร้ากับการสับปลับ 'จาตุรนต์' กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายชนชั้นนำ

‘อ.สมชาย’ แปลกใจ ‘จาตุรนต์’ โหวตให้ ‘เศรษฐา’ หนุนการจัดตั้งรัฐบาลที่หันไปจูบปากกับพรรคที่ได้เคยปฏิเสธมาอย่างหนักแน่น น่าเศร้ากับการสับปลับที่ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายชนชั้นนำ

'นายกฯทิพย์' เหน็บ รัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ไม่มีวันสร้างความเปลี่ยนแปลงได้

'พิธา' เหน็บ รัฐบาลผสมพันธุ์ข้ามขั้วไม่มีวันสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้ ลั่นก้าวไกลภายใต้การนำของตนจะเป็นตัวแทนพลังใหม่ ปลุกช่วยกันยืนยันว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน