'หมอพรทิพย์' ค้านเลื่อนโหวตนายกฯ หวังได้รัฐบาลเสียงข้างมากโดยเร็วที่สุด

24 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยติดต่อขอคะแนนเสียงสว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า ตอนนี้ทุกคนพยายามหาทางแก้ปัญหา หาทางออกให้กับประเทศ คงพยายามเต็มที่ ส่วนมองว่าขัดต่อบทบัญญัติสว.ในการคุยกับพรรคการเมือง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า มีแค่ข้อกำหนดที่เราทำหน้ากลั่นกรอง ไม่ใช่ห้ามการพูดคุย ซึ่งคุยนอกรอบก็คงคุยกันอยู่ เป็นการแสดงเจตจำนงค์ที่ดี ทำอย่างเปิดเผยโดยส่วนตัวไม่มีใครติดต่อมา

พญ. คุณหญิงพรทิพย์ ยังชี้แจงถึงจุดยืนเดิมของตนก่อนหน้านี้ เพราะมีความขัดแย้งค่อนข้างมาก เราก็เห็นด้วยในหลักที่สว.ไม่ควรมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่พอหลังเลือกตั้งมาเกิดสิ่งที่ไม่อาจจะเคลื่อนได้ เหมือนกับไม่ทันได้แก้ก่อนก็มีการเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่า โดยส่วนตนติดเรื่องม.112 เพราะเชื่อว่าประชาชนเดือดร้อนเรื่องปากท้อง และการคอร์รัปชั่น ไม่ใช่เรื่องการไปยุ่งเกี่ยวการละเมิดสถาบัน พอพ้นจุดนั้นไปแล้ว ก็ต้องขอเป็นกำลังใจให้เขาแก้ปัญหา วันที่ 27 กค นี้จะเป็นอย่างไรยังนึกไม่ออก

หากการโหวตรอบต่อไป พรรคก้าวไกลถูกผลักให้เป็นฝ่ายค้าน และมีสมการพรรคการเมืองใหม่เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะโหวตให้หรือไม่ พญ. คุณหญิงพรทิพย์ ย้ำว่า การเมืองพูดเรื่องของการคาดเดาไม่ได้ เพราจะกลายเป็นมีเงื่อนไขมากมาย โดยส่วนตัวพร้อมจะอยู่ในหลักการเดิม แต่บางครั้งอยู่ในจุดที่ประเทศชาติจะไปไม่ได้อย่างครั้งที่แล้ว ก็ได้คุยกันแล้วว่าหากก้าวไกลถอย ก็จะเป็นแบบเดียวกัน แต่คราวหน้าไม่รู้ว่าเงื่อนไขจะเป็นอย่างไร ยังตอบไม่ได้

ส่วนมองว่าจะเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี 27 กรกฎาคมนี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ฟังจากสื่อว่า สว.หลายคนอยากให้เลื่อน แต่ส่วนตัวคิดว่าอยากให้ได้รัฐบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือการเดินหน้าโหวตไปก่อน ให้เป็นไปตามครรลอง ตามเสียงข้างมาก เป็นผู้ที่จัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่ใช่สวิตซ์กลับไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะแย่มาพอสมควรแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา