'จุลพันธ์' พอใจพรรครัฐบาล ลงดาบหักเงินเดือน ส.ส.ไม่อยู่เป็นองค์ประชุม-ลงมติ

9 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงถึงการปฏิเสธร่างกฎหมายของประชาชนทุกฉบับโดยรัฐบาล ตั้งแต่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับประชาชน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สหกรณ์ ก็ถูกปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า สร้างความผิดหวังให้กับพรรคฝ่ายค้าน เพราะการที่ประชาชนจะรวบรวมรายชื่อเป็นหมื่นเป็นแสน เพื่อเสนอร่างกฎหมายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กลับถูกปฏิเสธอย่างไร้เยื้อใย ล่าสุดวานนี้ (8 ธ.ค.) ที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักนิติรัฐ นิติธรรม การคุ้มครองสิทธิของประชาชนหลายประการ จึงยื่นสภาให้ยกเลิกหรือแก้ไข โดยที่ประชุมใช้เวลาพิจารณานานพอสมควร การอภิปรายส่วนใหญ่พรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นผู้อภิปรายเกือบทั้งหมด แม้จะจะรู้อยู่แล้วว่าจะถูกปฏิเสธ ซึ่งเป็นเรื่องน่าผิดหวัง เพราะเป็นกฎหมายของประชาชน แต่ถูกปฏิเสธโดยฝ่านการเมืองที่มาจากประชาชน

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีสมาชิกบางคนนำผลการลงมติของสภามาเปิดเผย ว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะการลงมติเป็นเรื่องเปิดเผยอยู่แล้วไม่มีอะไรเป็นความลับ แต่วันนี้พรรคร่วมค้านขอความร่วมมือไปยังรัฐบาล กลับไม่เคยได้รับการตอบสนอง เราขอเลื่อนญัตติหลายเรื่อง เช่น ญัตติเรื่องการใช้กฎหมายล้นเกิน และการคืนสิทธิประกันตัวผู้ชุมนุมทางการเมือง ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง รัฐบาลไม่ให้เลื่อนญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณา ดังนั้น เมื่อไม่สามารถขอความร่วมมือได้ สิ่งที่พรรคฝ่ายค้านทำได้คือใช้กลไกสภา การที่เราอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่แสดงตนถือเป็นกลไกหนึ่ง แต่สมาชิกพรรครัฐบาลแถลงข่าวว่าฝ่ายค้านไม่อยู่นั้นไม่เป็นความจริง พวกเราอยู่แต่ไม่แสดงองค์ประชุมให้พวกท่าน ท่านไปซื้อตัวกันมา แต่พอจะแสดงตนเป็นองค์ประชุม กลับต้องมาขอร้องฝ่ายค้านให้เป็นองค์ประชุมด้วย

“การปิดสภาวานนี้ (8 ธ.ค.) เป็นเรื่ององค์ประชุมล่ม เราเสนอให้มีการลงมติแต่สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบ เพราะฝั่งรัฐบาลกลับหมดแล้ว ช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ค่อยอยู่ในที่ประชุมสภา นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา แต่ตอนนี้เราก็ต้องแสดงความยินดีกับรัฐบาล เพราะเห็นว่ามีมาตรการที่ให้คนอยู่ในที่ประชุมสภา คือ การหักเงินเดือนหากไม่อยู่ลงมติ และไม่อยู่เป็นองค์ประชุม” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง