'ชวน' ย้ำ กก.บห.รักษาการ ยังทำหน้าที่ได้เต็มร้อย ชี้การร่วมรัฐบาลต้องใช้มติทำตามใจไม่ได้

“ชวน”ย้ำ กก.บห.รักษาการยังทำหน้าที่ได้เต็มร้อย ต้องจับเข่าหารืออย่างจริงจัง อย่าเลื่อนลอย การเลือกหน.คนใหม่ต้องเดินต่อไปให้ได้ ชี้ปชป.ต้องยึดหลักการ การตัดสินใจร่วมรบ.ต้องใช้มติ อย่าปล่อยใครทำตามใจจนพรรคเสีย

6 ส.ค. 2566 – นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมใหญ่วิสามัญล่มว่า ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) แต่ในทางปฎิบัติก็ต้องมีการนัดประชุมต่อ ซึ่งแล้วแต่จะมีการนัดประชุมกันเมื่อไหร่ แต่ขอเรียนว่าแม้จะยังไม่มีการเลือกกก.บห.ชุดใหม่ แต่กก.บห.พรรคชุดเดิมยังรักษาการณ์อยู่ ยังทำหน้าที่ร้อยทั้งร้อยอยู่ ยังสามารถตัดสินใจอะไรได้อยู่ทุกอย่าง เช่น ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ กก.บห.ชุดปัจจุบันเขาสามารถทำได้ เพราะหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กก.บห.พรรคก็ยังอยู่ เพียงแต่เขาต้องหารือกัน ถ้าต่างคนต่างอยู่ไม่หารือกันก็เลื่อนลอย อย่าไปปล่อยให้คนใดคนหนึ่งไปทำอะไรด้วยตัวเอง มันเสียหายต่อภาพพจน์พรรค

“ที่พรรคเป็นสถาบันมาได้ไม่ใช่เพราะ อยู่นานอย่างเดียว เพราะนอกจากอยู่นานแล้วต้องรักษาหลักการด้วย ฉะนั้นการตัดสินใจจะทำอะไรต้องประกอบไปด้วยกรรมการบริหารให้ความเห็นชอบ เป็นมติว่าอะไรเป็นอย่างไร ฉะนั้นถึงจะเลื่อนประชุมออกไปก็ตามแต่ กก.บห.ชุดปัจจุบันก็ต้องทำงาน”นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่าถ้าจะต้ัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในเรื่องการร่วมรัฐบาล กก.บห.พรรคชุดปัจจุบันสามารถตัดสินใจได้เลยใช่หรือไม่ นายชวนกล่าวว่าสามารถพิจารณาได้เลยเพราะมีทั้งส.ส. หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกก.บห.เขาต้องหารือกันแล้วลงมติ ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ และต้องเตือนว่าอะไรที่สมาชิกไปทำส่วนตัวต้องไม่กระทบต่อพรรค อะไรที่เป็นนโยบายที่ต้องทำเพื่อมติพรรคต้องให้พรรคให้ความเห็นชอบ ไม่ใช่ไปหาส่วนตัวอย่างนี้ไม่ได้

เมื่อถามว่าสภาพปัจจุบันดูเหมือนสมาชิกอยากได้แบบหนึ่ง แต่สส.ปัจจุบันอยากได้เแบบหนึ่ง นายชวนกล่าวว่าอันนั้นไม่เป็นไร เพราะมติพรรคออกมาแล้วก็จบ และมติเป็นอย่างไร กก.บห.ก็ต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นดูเหมือนเป็นความขัดแย้งของสองขั้วในการเลือกหัวหน้าพรรค ควรจะมีผู้ใหญ่เข้ามาพูดคุยเพื่อให้เดินหน้าไปได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่าเห็นว่ากก.บห.ชุดรักษาการควรจะคุยกัน

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้ยังมาไม่ถึง เพราะยังไม่มีรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี แต่ที่พูดกันไปเพราะมีข่าวว่ามีคนไปพบคนนั้นคนนี้ มีการแบ่งเอากระทรวงนั้นกระทรวงนี้ ตนก็ถามในที่ประชุมสส.สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจริงหรือไม่ และมีหรือไม่ที่แบ่งกระทรวงกันแล้ว เขาก็ปฏิเสธกัน ฉะนั้นหลักมันมีอยู่ สิ่งที่หัวหน้าพรรคและโฆษกพรรคได้ชี้แจงคือหลักจริงๆ และคนใดคนหนึ่งที่ไปทำด้วยตัวเอง ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของคนนั้น แต่อะไรที่จะผูกพันพรรคต้องเป็นมติพรรค และคนใดคนหนึ่งก็ไม่ควรจะไปทำอะไรนอกเหนือจากมติพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่านายเฉลิมชัยค่อนข้างไม่พอใจที่องค์ประชุมล่ม นายชวนกล่าวว่าเราไม่รู้ เพราะเราก็มาประชุมตามปกติ แต่ถึงอย่างไรการประชุมก็ต้องมี ไม่สามารถบอกว่าประชุมล่มแล้วต้องเลิกประชุมไปเลย เพราะต้องนัดประชุมต่อไป ซึ่งตนคิดว่าผู้ใหญ่ต้องพูดคุยกันเพื่อให้ได้ผลออกมา ว่าพรรคอยู่ได้ด้วยความรับผิดชอบของกก.บห.พรรค ซึ่งกก.บห.พรรคต้องรับผิดชอบต่อการดำเนินนโยบายของพรรค ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่ เพราะทุกคนต้องคุยกัน

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างรอองค์ประชุมนายเฉลิมชัยได้เดินเข้าไปหานายอภิสิทธิ์ที่นั่งอยู่อีกจุดหนึ่ง โดยนัดดื่มไวน์ เพื่อเคลียร์ใจกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.