ปชป. ระอุ! รุ่นใหญ่สับเละ 'ไส้เดือนคลุกขี้เถ้า' จ้องผสมพันธุ์ พท.

ปชป.ระอุ! รุ่นใหญ่อัด ‘กลุ่มเฉลิมชัย’ กระสันอยากเป็นรัฐบาล พฤติกรรมไส้เดือนคลุกขี้เถ้า ขืนผสมพันธุ์เพื่อไทย เลือกตั้งคราวหน้าสูญพันธุ์แน่

11 ส.ค. 2566 – นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ อดีต สส. ในฐานะสมาชิกอาวุโสพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า จากการที่มีคนในพรรค ปชป. อยากไปร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งข้อบังคับพรรค ปชป. ระบุว่า การจะตัดสินใจนำพรรคไปร่วมรัฐบาลต้องเป็นมติของที่ประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับ สส.ของพรรค ซึ่งเพื่อไทยตอนนี้ต้องทำเสียงโหวตนายกฯให้ถึง 376 เสียงให้ได้ โดยหาก สส.ปชป.ไปร่วมโหวตให้เพื่อไทย ที่ข่าวว่าจะมีประมาณ 21 เสียง อาจจะได้โควตารัฐมนตรีประมาณ 2 ที่นั่ง โดยอาจเป็นรัฐมนตรีว่าการ 1 เก้าอี้ และรัฐมนตรีช่วยอีกหนึ่งคนนั้น

พบว่าเมื่อเร็วๆ นี้ นายนราพัฒน์ แก้วทอง ที่มีข่าวว่าจะลงสมัครหัวหน้าพรรค ปชป. คนใหม่ ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า “ทำไมต้องรังเกียจเพื่อไทย คนดีๆ ในเพื่อไทยที่รู้จักก็มีเยอะ แล้วจะไปบอกว่าเพื่อไทยเขาโกง เขายังไม่ทันได้โกงหรือ ควรไปร่วมงานกับเขาก่อน แต่หากเขาโกงอะไร เราค่อยถอนตัว กลับตัวได้” ซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไร ยืนยันได้ว่า ปชป. ไม่ได้โกรธเคืองอะไรนายทักษิณ ชินวัตร หรือ สส. ของพรรคเพื่อไทย แต่เราถืออุดมการณ์ของพรรค ที่นายทักษิณหนีไปต่างประเทศ 17 ปี ไม่ใช่เพราะโกงหรือ รัฐมนตรีหลายคนติดคุกไม่ใช่เพราะโกงหรือ ซึ่งดูแล้วกลุ่มที่ต้องการไปร่วมกับเพื่อไทย คงเอาจริงแน่

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราเคยเรียกว่าระบอบทักษิณ ตั้งแต่ยังเป็นสมัยไทยรักไทย โกงอย่างเดียว เอารัฐมนตรีมาโกง จนติดคุกติดตะรางกันเป็นแถวในเวลานี้ ทุกวันนี้ก็ยังมีนายทักษิณกับน้องสาวหนีไปต่างประเทศ แบบนี้ยังไม่โกงอีกหรือ ถ้าเราไปร่วมกับพรรคที่เราเรียกว่าระบอบทักษิณ แล้วยังมีอีกหลายเรื่อง เช่น เหตุการณ์ที่เกรือเซะ -นโยบายปราบยาเสพติด แบบนี้คือระบอบทักษิณ ที่เรารับไม่ได้แล้วเราจะไปร่วมกับเขา แต่คนในพรรคที่้ต้องการไปร่วมรัฐบาลบอกว่า เพื่อไทยมีคนดีๆ เยอะแยะ เขายังไม่ทันโกงจะไปว่าเขาแล้ว รอให้ร่วมรัฐบาลก่อน หากเขาโกงค่อยว่ากัน มันไม่ใช่อย่างนั้น ประวัติศาสตร์มันสอน จะมาเถียงกันทำไม เถียงว่าพรรคเพื่อไทยไม่โกง เพราะยังไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ว่าเคยโกง ตนไม่กลัวโดนฟ้อง อย่างนายทักษิณ เดิมมียศเป็นพ.ต.ท.แต่ตอนนี้เป็นนายทักษิณ เพราะถูกถอดยศ เพราะโกง

“หากประชาธิปัตย์ไปร่วมตั้งรัฐบาลด้วย เลือกตั้งคราวหน้า ประชาธิปัตย์ สส.คนเดียวก็จะไม่ได้ คนจะไม่เลือกประชาธิปัตย์ อาจเป็นพรรคที่อาจจะไม่มี สส.สักคน แต่ก็จะทำพรรคต่อไป คือ สส.ของพรรคหากจะไปโหวตนายกฯ ให้เพื่อไทย เขาก็มีสิทธิ์ทำได้ เป็นเอกสิทธิ์ของ สส. แต่ว่าสมาชิกพรรค ปชป. ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคตลอดชีพ เสียคนละสองพันบาทเท่ากันหมด ส่วนรายปีก็คนละสองร้อยบาท ถ้าจะไปทำแบบนั้น ผมเชื่อว่า สมาชิกพรรคที่เหลืออยู่ สิ้นปีนี้ เขาจะไม่ต่ออายุ ไม่เสียเงินค่าสมาชิกพรรครายปี กันหลายแสนคน” นายไชยวัฒน์ ระบุ

เมื่อถามว่า หากจะมี สส.ของพรรคไปร่วมโหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทย จะถือเป็นงูเห่าหรือไม่ นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า “ไม่ใช่งูเห่า แต่เป็นไส้เดือนคลุกขี้เถ้ามากกว่า งูเห่ามีศักดิ์ศรี ออกจากพรรคที่เคยอยู่แล้วออกไปอยู่พรรคอื่น แต่นี้ไปซุกเขา เป็นไส้เดือนคลุกขี้เถ้า ผมขอให้ฉายาใหม่ พวกอยากไปร่วมรัฐบาล กระสันมาก คุณไปเอาไส้เดือน โยนใส่กองขี้เถ้า คุณจะเห็นอาการ มันจะดิ้นทุรนทุราย แบบนี้ไม่ใช่งูเห่า เพราะไม่มีมติพรรคให้ไปทำ แต่กลับไปทำ ไม่ได้ฝืนมติ เพราะไม่มีประชุม ไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งหากจะเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการให้มาประชุมกับ สส.เพื่อโหวตเรื่องนี้ แต่ถามว่าหากเรียกมาแล้วเขาจะมากันไหม เพราะ สส.ตอนนี้ 20 คนมันยึดพรรคได้แล้ว ไม่ต้องไปคิดสมการอื่นๆ เช่นกรรมการบริหารพรรคสายไหน มีกี่คน เพราะเขาจะไปเสียอย่าง ถึงโหวตไม่ให้ไป แต่เขาก็จะไป เพราะยึดพรรคไปแล้ว”

ถามย้ำว่าหาก สส. 21 คน ไปโหวตนายกฯ จะทำให้พรรค ปชป. แตกหรือไม่ สมาชิกอาวุโส ปชป. กล่าวว่า คำว่าแตกคืออะไร พรรคไม่ใช่แก้ว พรรคก็ยังอยู่ที่เก่า พระแม่ธรณีบีบมวยผม ก็ยังอยู่ที่เดิม พรรคไม่ได้แตกหรอก แต่คนเลวมันปฏิบัติชั่ว ทำให้พรรคได้รับความเสียหาย พรรคไม่ได้แตก ยังเป็นพรรคอยู่ แต่ถ้าคนไม่ดีออกไปหมด เราก็จะกลับคืนมาได้ แต่ถามว่าแล้วจะทำยังไง ก็ยังคิดกันอยู่ จะไปไล่เขาออกก็ไม่ได้ เพราะไม่มีกรรมการบริหารพรรคในมือ จะไปไล่เขาออกอย่างไร หรือถึงมี แล้วไล่เขาออกไป เขาอาจบอกยิ่งดี จะได้ไปอยู่พรรคอื่น เขาไม่จำเป็นต้องอยู่ประชาธิปัตย์ ตนว่าคราวหน้าเขาก็ไม่อยู่ประชาธิปัตย์หรอก พวกเหล่านี้ เขาไปอยู่กับพรรคที่เอากับนายทักษิณ เอากับรัฐบาลที่เอากับทุจริตเลยง่ายกว่า มาอยู่ทำไมกับพรรคคนจน มันเหนื่อย

“หากจะไปร่วมรัฐบาลครั้งนี้ถือว่าทำผิดต่ออุดมการณ์ของพรรค เขาอาจจะบอกว่าตอนนี้ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ ประเทศเดินไม่ได้ เราต้องรับผิดชอบต้องร่วมรัฐบาลเพื่อให้ตั้งได้ ถ้าแบบนั้น ก็ให้ประชาชนตัดสิน เลือกตั้งรอบหน้าค่อยว่ากัน อย่างตอนนี้ที่ร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ พรรคก็เหลือ สส. 25 คน แล้วหากครั้งนี้ไปร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย จะเหลือสักคนไหม แบบนี้ ถามใจกันว่าสมาชิกพรรคจะยอมเสียเงินต่ออายุสมาชิกพรรคหรือไม่ สถานการณ์ขณะนี้ ประชาธิปัตย์ ควรเป็นฝ่ายค้านเพื่อกอบกู้สถานภาพของพรรคให้กลับคืนมาก่อน เราป่วยเราต้องรักษาตัวเองให้หายก่อน ไม่ใช่ป่วยแล้วไปกินเลี้ยงกินไวน์ ซึ่งหากพรรคไม่ได้ไปร่วมรัฐบาล จากนั้นก็มาคุยกันเรื่องการหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่เข้ามาปรับปรุงและกอบกู้สถานภาพของพรรคให้กลับคืนสู่สภาพเดิม ให้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาเหมือนเดิม แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมตั้งรัฐบาล เลือกตั้งรอบหน้า พรรคคงไม่เหลือ สส. คงไม่มีใครเลือก ปชป. ไปเป็น สส.อีกแล้ว” นายไชยวัฒน์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ