หล่อฝ่ายเดียว! เด็กก้าวไกลยันไม่โหวตนายกฯ เพื่อไทยไม่เกี่ยวปิดสวิตช์ สว.

'ณัฐชา' ชี้ปิดสวิชต์ สว.ไม่เกี่ยวก้าวไกลยกมือให้นายกฯ เพื่อไทย ชี้แนวคิดรวมเสียงไม่ตรงกันเพราะผสมพันธุ์ข้ามขั้ว

17 ส.ค.2566 - นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่พรรค ก.ก.ไม่โหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นการผิดคำพูดที่เคยระบุว่าจะปิดสวิชต์ สว. ว่าคิดว่าวาทกรรมที่บอกว่า พรรคก้าวไกลต้องโหวตให้พรรคเพื่อไทยเพื่อปิดสวิตช์ สว. นั้นไม่ใช่ เพราะตอนนี้ สว. กำลังใช้กลไปอำนาจของเขาในการบีบไม่โหวตสนับสนุนให้พรรคอันดับ 1 ของประชาชน การปิดสวิตช์ สว. คือให้ สว.ไม่มีความหมายในการโหวตนายกฯ คือใช้เสียงของสภาล่างอย่างเดียว ตอนที่เรารวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงข้างมากจาก 500 เสียงของ สส. ฉะนั้นการปิดสวิตช์ สว. คือการให้เสียงของ สส. มีอำนาจมากกว่า แต่ตอนนี้ สว.ได้ประสบความสำเร็จแล้วด้วยการไม่โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ที่มาจากพรรคอันดับ 1 และใช้กลไกในการบีบว่าจะไม่โหวตให้พรรคต่างๆ และบอกให้พรรคการเมืองนั้นๆ กลัว สว. โดยไปโหวตให้ และมาบอกว่านี่คือการปิดสวิตช์ สว. ซึ่งคิดว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง เป็นการบีบโดยทางอ้อม และเป็นการร่วมกันปิดสวิตช์ก้าวไกลมากกว่า

เมื่อถามว่า หากไม่โหวตนายกฯ พรรค พท. จะยิ่งทำให้พรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรค 2 ลุงโดยชอบธรรมหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ความชอบธรรมที่สุด คือการจับมือกัน 312 เสียง นี่คือความต้องการของประชาชนมากที่สุด และเป็นเรื่องที่พึงกระทำได้ดีที่สุดด้วย เนื่องจากเป็นเสียงที่ประชาชนต้องการให้บริหารราชการแผ่นดิน เราปฏิเสธไม่ได้ ว่าความต้องการข้งประชาชนในวันนี้ที่เลือกฝ่าย 312 เสียงมาอย่างถล่มทลาย แต่ฝ่าย 312 เสียงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะมีเสียงอื่นๆ มาแทรกแซง นั่นคือเสียงของ สว. และพยายามกดดัน และให้ความเห็นต่างๆ ที่พยายามตีให้ 312 เสียงแตกออกจากกัน

“เมื่อเขาทำสำเร็จในขั้นแรกแล้ว จะรวมเสียงใหม่ก็แล้วแต่พรรคแกนนำในขณะนั้นที่จะตัดสินใจ เขาจะจับมือ 312 เสียงกันเหนียวแน่น และเอาเสียงอื่นมาบวกเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ หรือเขาจะตัดสินใจไม่จับมือกับ 312 เสียง และไปดึงอีกฟากหนึ่งก็สามารถทำได้ นั่นคือแนวความคิดของเขา แต่ไม่ตรงกับแนวความคิดของพรรคก้าวไกล เราเลยไม่สามารถโหวตให้ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม