อดีตผ่านไปแล้ว 'ปลอดประสพ' เชียร์เหลืองแดงปรองดอง บอก 'ส้ม' กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว

แฟ้มภาพ

19 ส.ค.2566 - นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า มาสร้างบ้าน มาปรองดอง สมานสามัคคีกันเถอะ

ความสามัคคีปรองดองเป็นสิ่งยอดปราถนาของทุกระดับสังคม ไม่ว่าระดับชาติและไล่เลียงลงมาถึงระดับที่เล็กที่สุดคือ ครอบครัว 20ปีที่ผ่านมา สังคมไทยขัดแย้งกันรุนแรงมากในประเด็นความเชื่อและจุดยืนทางการเมือง เพื่อนรักกันมานับสิบปีกลับมาทะเลาะกัน ครอบครัวเดียวกัน พี่น้องพ่อแม่ ญาติโกโหติกา ถึงกลับไม่พูดกันเพราะมีความเห็นทางการเมืองไม่เหมือนกัน คืออยู่กันคนละขั้ว

14 ปีที่ผ่านมา พรรคพลังประชาชนต่อมาจนถึงพรรคเพื่อไทย ก็ได้พยายามมาตลอดที่จะสร้างความปรองดอง ผมเองก็เคยมีส่วนร่วม ครั้งแรกผู้ริเริ่มคือคณะทูตยุโรปประมาณ 10ประเทศ(เกิดขึ้นในช่วงที่มีการเดินขบวนใหญ่ของคนเสื้อแดง) โดยคณะทูตได้เชิญนักการเมืองผู้ใหญ่ให้มาร่วมรับประทานอาหารกัน โดยมีคู่สำคัญคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากพรรคประชาธิปัตย์และผมกับเพื่อนๆอีก2-3คนจากพรรคพลังประชาชน การหารือไม่ปรากฏผล แต่ในทางตรงกันข้ามกลับจบด้วยทหารล้อมปราบคณะเสื้อแดง ครั้งที่สองเกิดขึ้นในช่วงแรกๆพรรคเพื่อไทย ผมกับดร.โภคิน พลกุลได้พบหารือกับท่านอดีตนายกฯอภิสิทธิ์และดร.สาวิตต์ โพธิวิหคที่โรงแรมแถวๆสุขุมวิท 2 ครั้ง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด เพราะจุดยืนของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์แตกต่างกันมาก ในขณะที่กองเชียร์เสื้อแดงและเสื้อเหลืองก็ไม่มีใครยอมใคร

มาวันนี้ผ่านมา 20ปี คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและคณะได้ใช้โอกาสที่มีการโอนภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคก้าวไกลมาเป็นพรรคเพื่อไทย สลายขั้วและสร้างความปรองดองจนประสบความสำเร็จ ซึ่งถือว่า เป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ต่อสังคมการเมืองของประเทศไทย ซึ่งผมขอชื่นชมและแสดงความนับถืออย่างยิ่ง และก็ขอขอบคุณไปยังผู้นำของพรรคที่เคยอยู่ตรงกันข้ามด้วย โดยเฉพาะคำพูดที่ไพเราะของคุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคและคุณเอกณัฎ พร้อมพันธุ์พรรครวมไทยสร้างชาติ

อดีตมันผ่านไปแล้ว เราจำไว้เพื่อเป็นบทเรียนดีกว่าจำไว้เพื่อหาโอกาสแก้แค้น มิเช่นนั้น มันก็จะไม่รู้จักจบสิ้นกันเสียที มาเริ่มกันใหม่ให้ดีกว่าเดิม มาช่วยกันปรับปรุงทำนุบำรุงประเทศของเราให้ดียิ่งขึ้น พรรคใดมีอะไรดีๆก็เอามาคุยกัน เอามาผสมรวมกัน ประชาชนชาวไทยจะได้มีความสุข พ้นทุกข์ยากกันได้จริงจังเสียที

สำหรับพรรคก้าวไกลก็อย่าได้เสียใจจนมากเกินไป ขอให้จำว่า "กรุงโรม มิได้สร้างเสร็จในวันเดียว” ก้าวไกลมีสส.มากถึง 151 คน ถือว่ามากจนสามารถทำอะไรได้เยอะแยะ พวกท่านก็ล้วนหนุ่มสาวที่มีกำลังวังชา มีสติปัญญามากมาย ก็ขอให้ทำงานให้เต็มที่ เราอย่าคิดเป็นศัตรูต่อกันเลย มิเช่นนั้นก็จะเหมือนถอยกลับไปเหมือนเมื่อ 20ปีที่ผ่านมา เรารักกันได้ เพียงแต่วันนี้เรามีหน้าที่ต่างกันเท่านั้นเอง โชคดีครับพรรคพวกสี้ส้มทุกท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่