'วิษณุ' ยันส่ง 'ทักษิณ' ไป รพ.ตำรวจมาตรฐานเดียวกับส่ง 'แบม-ตะวัน' ไป รพ.ธรรมศาสตร์!

'วิษณุ' ยัน 'ทักษิณ' ขอพระราชทานอภัยโทษได้ หลังมอบตัวเข้าสู่กระบวนการแล้ว แจงเหตุป่วย เพราะเป็นนักโทษ ไม่ได้กินหรูอยู่สบาย -นอนไม่หลับ ชี้ใช้มาตรฐานเดียวกับแบม-ตะวัน

23 ส.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการขออภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาได้เดินทางไป ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยไปหารือเรื่องการนับระยะเวลาว่าจะต้องนับอย่างไร

เมื่อถามว่า เมื่อคืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมานายทักษิณ เข้าโรงพยาบาลด่วน ได้รับรายงานอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อตอนเวลา 01.00 น.ได้นอนแล้ว แต่มีข้อความส่งมาทางไลน์ แจ้งด่วนว่านายทักษิณแน่นหน้าอก และหายใจไม่พอ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางเรือนจำต้องตัดสินใจเอง

ถามต่อว่าตามระเบียบกรมราชทัณฑ์มีระยะเวลาการเข้ารับการเข้ารับการรักษาตัวในกรณีนักโทษเจ็บป่วยอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอดูสักระยะ ซึ่งความจริงไม่มีกำหนดเวลา

เมื่อถามอีกว่ากรมราชทัณฑ์สามารถจะพิจารณาเองได้ใช่หรือไม่โดยหารือกับแพทย์ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ต้องฟังแพทย์เท่านั้น เขาไม่ฟังตนเองหรอก

เมื่อถามด้วยว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการที่นายทักษิณเข้ารักษาตัวด่วนเป็นการเข้ารับรักษาเป็นกรณีพิเศษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาได้ไปกำชับกับแพทย์ ซึ่งขั้นตอนมีอยู่แล้ว และได้คุยกับแพทย์ว่าเป็นธรรมดาของคนที่กินดีอยู่ดี นอนสะดวกอยู่สบาย เมื่อมาอยู่ในที่คุมขัง ส่วนเรื่องการจำกัดอิสรภาพ ไม่ต้องพูดกัน แต่พูดถึงเรื่องการไม่สะดวกสบาย เหมือนอยู่โฮเทลหรือคอนโด ฉะนั้นการที่นักโทษจะมีปฏิกิริยากินไม่ได้นอนไม่หลับ ประสบโรคประจำตัวที่มีอยู่แล้ว มันเป็นไปได้ทั้งนั้นต้องคิดถึงเขาและคิดถึงเรา ถ้าเจอก็มีโอกาสเป็นไปได้อยู่ที่ว่าจะหายช้าหรือหายเร็วเท่านั้น และเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาได้ไปขอดูหลักฐานทางการแพทย์ ซึ่งประวัติ 17 ปีที่ผ่านมาเขาเอาออกมาหมด

เมื่อถามอีกว่าได้พูดคุยกับนายทักษิณเป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้มีการพูดคุย เพราะอยู่ในช่วงการกักตัว แต่เขาบอกว่าถ้าอยากจะคุยจะให้คุยผ่านระบบซูม ซึ่งบอกว่าอย่าลำบากขนาดนั้น

เมื่อถามด้วยว่านายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะไปร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่ามีการอำนวยความสะดวกให้นายทักษิณ เป็นกรณีพิเศษเกินไป นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ส่วนยืนยันว่าเป็นมาตรการปกติในการรับตัวนักโทษหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ก็เหมือนส่ง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กลุ่มทะลุวัง และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม)ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์

เมื่อถามย้ำว่าในกรณีที่นายทักษิณจะขออภัยโทษสามารถดำเนินการได้เลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทำไดด้ตั้งแต่มาถึง จะโดยเจ้าตัวหรือญาติก็ได้ กฎหมายเขียนไว้ในมาตรา 259 ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ว่าผู้ต้องคำพิพากษา ที่สุดหรือผู้มีส่วนได้เสียสามารถ ที่จะยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งถ้าจบแค่นี้ก็แปลว่าเมื่อไหร่ก็ได้ แต่จะต้องมอบตัวเข้าสู่กระบวนการก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล