'เชาว์' บอกเรื่องนี้ไม่ยาก สางปมร้อนพรรคประชาธิปัตย์ลงดาบ 16 สส. กลายพันธุ์

26 ส.ค.2566 - นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจัดการ 16 สส. กลายพันธุ์ได้อย่างไร

มีหลายคนสอบถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจัดการกลุ่ม สส. 16 คนที่โหวตสวนมติพรรคในการลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร ในเมื่อฝ่าย สส. ทั้ง 16 คน กุมเสียงข้างมากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคบวกกับ สส. ซึ่งตามข้อบังคับพรรคจะต้องมีเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของที่ประชุมร่วม ตามที่นายเดชอิศม์ แถลงข่าวว่า “การขับออกจากพรรคต้อง สส.ร่วมกับกรรมการบริหารพรรคโดยใช้เสียง 3 ใน 4 ดูไปดูมาก็มาอยู่ตรงนี้หมดแล้ว ไม่รู้ใครจะขับใครกันแน่เสียงส่วนใหญ่อยู่นี่เกือบทั้งหมด”

เรื่องนี้ไม่ยากครับ เนื่องจากสส. 16 คน คือผู้ถูกกล่าวหา ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องที่พิจารณา ซึ่งไม่มีหลักการดำเนินกระบวนพิจารณาใดในโลกนี้ที่ให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้าร่วมประชุมเพื่อลงมติพิจารณาความผิดของตนเอง

ถามว่าถ้า สส. ทั้ง 16 คนคิดจะเลี่ยงบาลีขอให้ที่ประชุมพิจารณาความผิดเป็นรายบุคคลได้หรือไม่ เพราะจะได้ใช้สิทธิสับเปลี่ยนกันเข้าประชุมช่วยกันหาม คำตอบคือไม่ได้ เพราะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดในข้อเท็จจริงที่ถูกกล่าวหาเดียวกัน อันเป็นลักษณะความผิดกรรมเดียวทั้ง 16 คน การพิจารณาต้องกระทำในคราวเดียว ไม่สามารถแยกพิจารณาเป็นรายบุคคลได้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ