'เพื่อไทย' รับลูก 'ไอลอว์' ชงคำถามประชามติ ให้เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

"กลุ่มไอลอว์-ชาวสามนิ้ว-ด้อมส้ม" หอบ 2 แสนรายชื่อ บุกยื่น "เพื่อไทย" นำคำถามประชามติ "ท่านเห็นชอบหรือไม่ แก้ไข รธน. 2560 เขียนใหม่ทั้งฉบับ" ให้เศรษฐานำเข้าที่ประชุมครม.นัดแรกทันที ด้าน "ชลน่าน" ขานรับจะนำเข้า ครม. พร้อมกำหนดเป็นนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลเสนอรัฐสภา ชี้คำถามเป็นประโยชน์ใกล้เคียงกับเพื่อไทยที่คิดไว้

28 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พท. เดินทางมารับหนังสือกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ นำโดยน.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ตัวแทนกลุ่มฯ เรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพรรค พท. เพื่อขอให้จัดทำประชามติรัฐธรรมนูญด้วยคำถามที่ไม่มีเงื่อนไข

โดยน.ส.จีรนุช ได้อ่านแถลงการณ์กลุ่มฯ ระบุว่า ตามที่พรรค พท. เคยออกแถลงการณ์ครั้งที่หนึ่ง เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 66 และครั้งที่สองร่วมกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 เรื่องการประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีสาระสำคัญตรงกันที่จะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะมีมติให้ทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญเห็นเป็นนิมิตรหมายอันดีและเห็นความตั้งใจดีของพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำของรัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ ยังคงมีความกังวลว่า หากในการทำประชามตินั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกแบบคำถามการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้มีเงื่อนไข หรือให้บุคคลที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญมาจากกระบวนการที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม จะทำให้ประชาชนที่ไปออกเสียงประชามติไม่มีทางเลือกหรือผลการทำประชามติไม่มีความหมาย ไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชน และไม่นำไปสู่กระบวนการเขียนรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง

น.ส.จีรนุช กล่าวว่า กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญเป็นการรวมตัวกันเฉพาะกิจของนักกิจกรรมทางสังคมและองค์กรภาคประชาสังคมกว่า 30 แห่ง เห็นความสำคัญของการตั้งคำถามในการทำประชามติตั้งแต่เริ่มต้น จึงประสงค์ที่จะเสนอคำถามที่ครอบคลุมชัดเจนว่า การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ต้องเขียนใหม่ได้ทั้งฉบับ และหากจะมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด โดยได้ใช้สิทธิตามมาตรา 9 (5) ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 รวบรวมรายชื่อประชาชนอย่างน้อย 50,000 รายชื่อ เพื่อเสนอคำถามดังกล่าว โดยกิจกรรมนี้มีประชาชนที่เห็นด้วยจำนวนมาก และช่วยกันรวบรวมรายชื่อได้มากกว่า 205,739 รายชื่อ ด้วยการลงชื่อบนกระดาษภายในเวลาเพียงสั้นๆ และอยู่ระหว่างการจัดระเบียบเอกสารเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำส่งให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

“ด้วยจำนวนรายชื่อของประชาชนที่มากเช่นนี้ กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญมีความไม่มั่นใจว่า กกต.จะตรวจสอบรายชื่อด้วยความรวดเร็วและเสนอไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทันการประชุมเริ่มครม.ใหม่นัดแรก จึงนำคำถามประชามติที่ประชาชนร่วมกันเข้าชื่อเพื่อเสนอนี้มายื่นต่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและนายกฯคนใหม่ เพื่อให้นำคำถามนี้เข้าสู่การพิจารณาในการประชุมครม.นัดแรกและตัดสินใจให้มีการทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยมีสาระสำคัญและมาตรฐานไม่ต่ำกว่าที่ประชาชนต้องการจะเห็น โดยไม่ต้องรอขั้นตอนการเสนอเรื่องของหน่วยงานราชการ” น.ส.จีรนุช กล่าว

ขณะที่นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในนามพรรค พท. และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องขอขอบคุณกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญที่ได้ส่งหนังสือมายังพรรค พท. และนายกรัฐมนตรี ที่ได้แสดงเจตจำนงเรื่องการเขียนรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ซึ่งข้อคำถามที่เสนอจะเป็นประโยชน์ต่อครม.มาก และครม.จะนำไปกำหนดเป็นนโยบายร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภา ในฐานะพรรคแกนนำ เราได้บอกกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่าขอใช้นโยบายของเราเป็นหลัก สำหรับการประชุมครม.นัดแรก หากทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เราจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาและมีมติออกมา ในส่วนคำถามที่กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญได้เขียนมาถือว่าใกล้เคียงกับของเราที่ได้คิดไว้

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า พรรค พท. ต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตนจึงเสนอพรรคไปว่าต้องทำประชามติก่อนว่าประชาชนประสงค์จะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อเป็นหลักประกันว่าได้ถามประชาชนแล้ว ขณะเดียวกันต้องถามประชาชนด้วยว่าต้องการให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ รวมถึงจะให้มี ส.ส.ร. มาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะใช้งบประมาณจำนวนมากหรือไม่นั้น ตนคิดว่าถ้าทำเพื่อประชาชนและสิ่งที่จะได้มาคือ รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ก็ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า