กกต.ระยอง แจงไม่มีอำนาจสอบ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล ไม่เสียภาษี จริงหรือเท็จอยู่ที่สรรพากร

28 ส.ค.2566 - นายใจเพชร​ สาครพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง (กกต.จ.ระยอง ) ให้สัมภาษ​ณ์กรณีกกต.จ.ระยอง ประกาศ เรื่อง บัญชีหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง ตามความในมาตรา 45 แห่ง พระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 ประกอบข้อ 91 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2566 พบว่า นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ ผู้สมัคร สส.ก้าวไกล พบว่าแสดงหนังสือยืนยันการไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า การไม่เสียภาษีนั้นสามารถสมัครรับเลือกตั้งสส. ได้หรือไม่
 
โด นายใจเพชร กล่าวว่า ตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ. 2566 ที่กำหนดให้ผู้สมัครยื่นหลักฐานแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นเวลาติดต่อกันสามปีนับถึงปีที่สมัครรับเลือกตั้ง เว้นแต่เป็นผู้ที่ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ ก็ให้ส่งหนังสือยืนยันการไม่ได้เสียภาษี พร้อมทั้งสาเหตุที่ไม่ได้มีการเสียภาษีตามแบบ สส. 4/7 เป็นการรับรองตัวเองว่า เป็นผู้มีรายได้ไม่ถึงการเสียภาษี คือรายได้ต่ำกว่า 200,000 บาท และสามารถสมัครรับเลือกตั้งสส.ได้ อย่างไรก็ตาม กกต.ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการจะไปตรวจสอบตรงนี้ กฎหมายไม่ได้ให้อำนาจเอาไว้ ซึ่งหลักฐานการสมัครก็เป็นส่วนหนึ่งของการสมัคร ถ้าเอกสารครบถ้วนกกต.ก็รับสมัครตามระบบ แต่จะเท็จ หรือไม่เท็จก็อยู่เขา และเป็นหน้าที่สรรพกากรในการตรวจสอบ 
 
เมื่อถามว่า ในเอกสารการสมัครรับเลือกตั้งผู้สมัครพรรคก้าวไกล กรอกข้อมูลอาชีพไว้อย่างไร นายใจเพชร กล่าวว่า มีการกรอกว่าประกอบอาชีพค้าขาย ซึ่งในส่วนของการค้าขายนั้นจริงๆ ไม่ต้องยื่นแบบก็ได้ เพราะว่ามีการเสียภาษีการค้าของห้างร้านอยู่แล้ว เป็นภาษีคนละแบบ ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ยื่นตรงนี้เข้ามาในการลงสมัครรับเลือกตั้ง
 
นายใจเพชร กล่าวอีกว่า ในประเด็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. ยื่นแบบไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั่วประเทศมีผู้สมัครที่ไม่ได้เสียภาษีตรงนี้เยอะมาก ที่จังหวัดระยองเองก็มีเยอะเช่นกัน เพราะรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ แต่ครั้งนี้มีเพียงการเลือกตั้งซ่อมที่เขต 3 ระยองเพียงเขตเดียวทำให้มีการเพ่งเล็งเยอะเท่านั้นเอง แต่กฎหมายไม่ได้ห้าม เพราะถ้ารายได้ไม่ถึงเกณฑ์ก็ไม่ได้ยื่น
 
เมื่อถามถึงสถานการณ์หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ที่เขต 3 ระยอง นายใจเพชร กล่าวว่า ตอนนี้เหลือเวลาประมาณ 10 กว่าวันในการหาเสียง ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองที่มีผู้สมัครต่างก็ใช้ผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคมาช่วยลงพื้นที่หาเสียง ทำให้เกิดความคึกคักกระตุ้นการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้มาก ในส่วนของกกต.ก็มีหน่วยข่าวลงพื้นที่อยู่ ยังไม่พบว่ามีกาทุจริตรับเลือกตั้งแต่อย่างใด และยังไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งเข้ามา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'ธนกร' แนะ 'ธนาธร-ช่อ' ระวังข้อกฎหมายให้ดีผลักดันแคมเปญชวนคนสมัครสว.

“ธนกร” แนะ “ธนาธร-ช่อ” ระวังข้อกฎหมายให้ดี หลังเปิดแคมเปญชวนคนสมัครสว.กรอกประวัติผ่านเว็ป ส่อชัดจัดตั้ง ชี้ กกต.ออกโรงเตือนแล้ว อาจขัดระเบียบ หวั่นที่มาไม่สุจริต ร้องเรียนกันวุ่น คลอดสว.67ล่าช้า จี้ หยุดเคลื่อนไหวถ้าอยากได้สว.อิสระเป็นประชาธิปไตยลั่น หากพบนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เจอคุก-ปรับ อ่วมแน่

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา