'กัณวีร์' สวมบท รมว.กต.เงาอบรม 'ปานปรีย์-จักรพงษ์'

'กัณวีร์' สวมบทรัฐมนตรีต่างประเทศเงา อบรม 'ปานปรีย์-จักรพงษ์' ในการทำหน้าที่ที่ กต. บอกเรื่องต่างประเทศไม่ใช่มุ่งแต่เรื่องการค้า แต่ต้องเป็นผู้นำแสดงบทบาทในเรื่องสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรม

30 ส.ค.2566 - นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “อนาคตประเทศไทยในเวทีโลก” ไม่ใช่แค่การกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องเป็นผู้นำ soft approach แสดงบทบาทด้านสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมด้วยครับ นี่คือสิ่งที่ผมอยากเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคนใหม่

ในบรรดาโผ ครม.เศรษฐา 1 การวางตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหนึ่งในตำแหน่งที่ผมมีความกังขา เพราะเกี่ยวข้องกับงานที่ผมติดตามและอยากเห็นบทบาทของรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ สามารถช่วงชิงความเป็นผู้นำในเวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากที่มีชื่อนายปานปรีย์ พหิธานุกร จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ และนายจักรพงษ์ แสงมณี จะเป็น รมช.กระทรวงการต่างประเทศ นั้น

ในกรณีนายปานปรีย์ ประสบการณ์ของท่าน เป็นที่ยอมรับในทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จากบทบาทการเป็นผู้แทนการค้าไทย รวมถึงประสบการณ์ที่ท่านคุ้นเคยกับกระทรวงการต่างประเทศเป็นอย่างดี แต่ในกรณี นายจักรพงษ์ แสงมณี ที่จะเป็น รมช. ท่านอาจมีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจมาบ้าง แต่เรื่องการต่างประเทศ เรายังไม่เห็นจริงๆ ครับ

ผมได้ร่วมเสวนาว่าด้วยนโยบายต่างประเทศของพรรคการเมืองที่มีต่อรัฐบาลใหม่ในหลายเวที รวมถึงแสดงความคิดเห็นไปหลายๆ ครั้งเรื่องความจำเป็นเร่งด่วนของไทยในการเปลี่ยนจุดยืนทางการทูตโดยเร็ว เพราะรัฐบาลที่ผ่านๆ มาสอบตกมาโดยตลอด ต่อการแถลงนโยบายการต่างประเทศ (Foreign Policy) ให้สาธารณะทราบ และยิ่งไปกว่านั้น แทบไม่ให้ความสำคัญต่อนโยบายการต่างประเทศสักเท่าไหร่

การที่รัฐบาลใหม่ จะเน้นเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนกับต่างประเทศ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า 3 สิ่งนี้เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือนโยบายการต่างประเทศของไทยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นสิ่งสำคัญแน่นอน แต่งานการต่างประเทศมันยิ่งใหญ่กว่านั้นครับ

“คือ ประเทศไทยไม่เคยถูกคิดถึงเป็นลำดับต้นๆ ว่าควรมีส่วนร่วมหรือเป็นผู้นำเสนอทางออกของปัญหาและร่วมกันพัฒนาในด้านใดๆ เลย หากมีเรื่องอะไรสำคัญๆ เกิดขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ ต้องยอมรับความเป็นจริงครับว่า ส่วนมากเราจะเสนอตัวเข้าร่วมมากกว่าถูกเชิญและเรียกหา”

ผมจึงอยากเห็นครับว่ารัฐบาลชุดใหม่จะ Reset ภาพลักษณ์และศักยภาพของประเทศเสียใหม่ เพื่อจะนำพาไทยไปยืนบนเวทีโลกอย่างสง่าผ่าเผย ผมเสนอไปหลายครั้งนะครับว่าไทยต้องเลือกการวางตัวเป็นผู้นำในเวทีระหว่างประเทศโดยใช้กระบวนการละมุน (soft approach) และวางจุดนี้ให้เป็นใจกลางความสำคัญของนโยบายการต่างประเทศให้ได้ ไทยจะสามารถกระโดดก้าวข้ามกรอบกระบวนทัศน์เดิมๆ แบบอนุรักษนิยม และพาไทยไปยืนแนวหน้าในเวทีโลก

“บทบาทไทยต่อการทำงานเรื่องสิทธิมนุษยชนและงานมนุษยธรรม นี่แหละครับ ที่รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ต้องให้ความสำคัญด้วยครับ เพราะกำลังเป็นที่จับตาของประชาคมโลก และคาดหวังกับรัฐบาลประชาธิปไตย”
เรื่องการค้าการลงทุน เราสู้คนอื่นเค้ายากครับในการจะเป็นผู้นำ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ควรเน้น เราต้องเน้น แต่เน้นที่ soft approach ที่เราเป็นผู้นำได้จริงๆ และต่างชาติจะยอมรับเราในด้านนี้ และเมื่อนั้นความร่วมมือในด้านต่างๆ จะเข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัว

เอาแค่ปัญหาที่รอรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ มาจัดการ แค่เรื่องชายแดนไทย-เมียนมา ที่กระทบประชาชนตามแนวชายแดน ทั้งไทยและเมียนมา อย่างที่ผมเคยเสนอว่า สถานการณ์ความไม่เป็นประชาธิปไตยในเมียนมา ที่ส่งผลให้เกิดการสู้รบ สงครามการปฏิวัติที่ทำให้มีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศกว่า 1 ล้านคน และในจำนวนนั้นกว่า 3 แสนคน พร้อมทะลักเข้าไทยหากเกิดความรุนแรงขึ้น ไทยต้องเตรียมรับมือ และแสดงบทบาทในการเปิดระเบียงมนุษยธรรม Humanitarian Corridor และบทบาทในการแก้ไขปัญหาในเมียนมา โดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วนในการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย Safety Zone จากปฏิบัติการทางทหารทั้งโจมตีทางอากาศและภาคพื้น ที่กระทบกับประชาชนชายแดนเมียนมา-ไทย

อย่างที่ผมได้ขอหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านไปยังนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.66 (ตามลิงค์นี่ : https://citly.me/tyYfZ) นี่เป็นเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ยังมีอีกหลายปัญหาที่รอพิสูจน์การทำงานของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่

ส่วนบทบาท สส.ฝ่ายค้านก็พร้อมตรวจสอบและมีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล อยากให้เปิดรับฟังและนำไปทำงานได้ครับ แต่สิ่งไหนที่ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ และประชาชน คงต้องค้านสุดซอย แน่นอนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กัณวีร์' เปิดการบ้านล่วงหน้าซักฟอก 'เศรษฐา-ปานปรีย์'

'กัณวีร์' เตรียมอภิปรายซัก 'เศรษฐา-ปานปรีย์' แนะเตรียมตัวให้พร้อม เผยทวงสัญญาที่ให้ไว้ในเวทีระหว่างประเทศ ลั่นฝ่ายค้านข้อมูลแน่น!

สส.ฝ่ายค้านดาหน้าสับรัฐมนตรียุคเศรษฐาพฤติกรรมแย่กว่ารัฐบาลประยุทธ์!

'สส.ฝ่ายค้าน' ยกขโยงจวก 'รมต.' ไม่มาตอบกระทู้ มองพฤติกรรมแย่กว่ารัฐบาลประยุทธ์ ขณะที่ 'จิรัฏฐ์' 'สุทิน'มีสกิลโวหาร ตอบอะไรก็ได้อยู่แล้วจะหนีทำไม ส่วน 'ชุติพงศ์' ชูป้าย ประกาศจับ 'พัชรวาท'

เสพสมอารมณ์หมาย! 'เป็นธรรม' รับ 'ปดิพัทธ์' เข้าพรรคเรียบร้อย

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม เปิดเผยว่า เมื่อ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)รับรองให้นายป

เปิดเซฟ 'สส.กัณวีร์' เมียเป็นคนญี่ปุ่น ทำงาน UNHCR ทรัพย์สิน 26 ล้าน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สส.จำนวน 61 ราย โดยเป็นกรณีเข้ารับตำแหน่งเมื่อ