ไอเดียบรรเจิดรายวัน 'ไอติม' หันมาชูข้อบังคับสภาก้าวหน้า

'พริษฐ์' เปิดร่างข้อบังคับสภาก้าวหน้า อึ้ง! เลียนแบบสภาอังกฤษให้ผู้นำฝ่ายค้านถามนายกฯ โดยตรง ขำไม่ออกยกเลิกอำนาจ ครม.-ลดดุลพินิจประธาน ห้ามอภิปรายเรื่องชาติพันธุ์-ศาสนา-เพศ

31 ส.ค.2566 - นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์สื่อสังคมออนไลน์ในหัวข้อเปิดร่างข้อบังคับสภาก้าวหน้า : ยกระดับการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎร เป็นสถาบันทางการเมืองที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นองค์กรระดับประเทศที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน โดยกลไกหลายส่วนของสภาผู้แทนราษฎรถูกออกแบบและกำหนดโดย “ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร”

แม้ข้อบังคับฉบับปัจจุบันถูกบังคับใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2562 แต่มีหลายส่วนที่สามารถปรับปรุงให้ก้าวหน้าขึ้นได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และความยึดโยงกับประชาชน ของสภาผู้แทนราษฎร

สัปดาห์ที่แล้ว ผมและพรรคก้าวไกลจึงได้ยื่นร่างแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ผมขอเรียกว่าข้อบังคับสภาก้าวหน้าเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีเนื้อหาสาระสำคัญดังต่อไปนี้:

1.Digital Parliament (เพิ่มการใช้ช่องทางสื่อสารดิจิทัล)
- กำหนดให้การส่งและเผยแพร่เอกสารภายในทั้งหมดทำผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก
- จัดให้มีระบบ tracking ความคืบหน้าของการพิจารณากฎหมาย และการดำเนินการของหน่วยงานตามเรื่องการปรึกษาหารือในสภาที่ประชาชนเข้าถึงง่าย

2.Open Parliament (เพิ่มความโปร่งใสและการเปิดเผยข้อมูล)
- กำหนดให้มีการถ่ายทอดสด (LIVE) การประชุมทุกคณะกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ (ยกเว้นที่ประชุมมีมติให้ประชุมลับเป็นรายกรณี)
- เปิดเผยรายงานการประชุม และข้อมูลการลงคะแนนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบตารางที่วิเคราะห์ต่อได้ (machine readable)

3.Deliberative Parliament (เพิ่มการซัก-ถามนายกรัฐมนตรี)
- เพิ่มกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ที่เปิดให้มีการถาม-ตอบระหว่างนายกฯ กับผู้นำฝ่ายค้าน (และ สส.คนอื่น) โดยตรง 1 ครั้ง/สัปดาห์ (อ้างอิง “Prime Minister’s Questions” ของสภาสหราชอาณาจักร - ตัวอย่าง: https://www.youtube.com/watch?v=U5-huwwo0f4 )

4.Strong Parliament (เพิ่มกลไกตรวจสอบฝ่ายบริหาร)
- กำหนดให้ประธานของคณะกรรมาธิการสามัญที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ (ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ / ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ / กิจการสภาผู้แทนราษฎร) ต้องเป็น สส. ฝ่ายค้าน

5.Independent Parliament (เพิ่มกลไกคานอำนาจฝ่ายบริหาร)
- ยกเลิกอำนาจ ครม.ในการนำกฎหมายไป “ดอง” หรือศึกษาเพิ่มเติมได้ 60 วันก่อนจะมีการพิจารณาและลงมติในวาระ 1
- กำหนดกรอบเวลาให้ชัดเจนสำหรับ นายกฯ ในการใช้อำนาจพิจารณาว่าจะรับรองร่างการเงินให้เข้าสภาหรือไม่ (หากพิจารณาเกิน 30 วัน ให้นับว่ารับรองโดยอัตโนมัติ (หลัก auto-approve))

6.Rule-based Parliament (ลดการใช้ดุลพินิจของประธานสภา)
- กำหนดให้ประธานสภาต้องออกหลักเกณฑ์และระเบียบเกี่ยวกับการวินิจฉัยว่าเรื่องอะไรเป็นเรื่องด่วน (เพื่อให้มีมาตรฐานในการตีความ) โดยที่สภาต้องเห็นชอบ และต้องมีการทบทวนทุก 1 ปี

7. Global Parliament (เพิ่มความเชื่อมโยงกับสากล)
- กำหนดให้มีการแปลทุกพระราชบัญญัติที่สภาเห็นชอบเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นคลังข้อมูลในการสื่อสารกับประชาคมโลก

8. Anti-Discriminatory Parliament (ขจัดการเลือกปฏิบัติ)
- ห้ามการอภิปรายที่เป็นการก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลด้วยเหตุต่างๆ (เช่น ชาติพันธุ์ ศาสนา เพศ สภาพทางกายหรือสุขภาพ ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม อาชีพ)

9. People’s Parliament (เพิ่มกลไกประชาธิปไตยทางตรงและการมีส่วนร่วมของประชาชน)
- เปิดให้ประชาชน 5,000 คน มีสิทธิเข้าชื่อเพื่อเสนอญัตติให้สภาพิจารณา (จากปัจจุบันที่เปิดให้เฉพาะประชาชน 10,000 คน เข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ)
- กำหนดให้ร่างพระราชบัญญัติที่ถูกเสนอโดยประชาชน ถูกนับเป็นเรื่องด่วนที่ถูกพิจารณาก่อน (fast track)

ใครสนใจร่างฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ที่: https://drive.google.com/.../1VYPQZrttif4RvSk3l9x.../view...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน