'บิ๊กตู่' เข็นม็อบจะนะเข้า ครม.พรุ่งนี้ ส่อซื้อเวลาอีกรอบ

“บิ๊กตู่” เผย ครม.นำปัญหา “จะนะ” สู่การพิจารณาพรุ่งนี้ สั่งทบทวน SEA ใหม่ทั้งหมด  แจงไม่สามารถยกเลิกโครงการได้เพราะมีกฎหมายหลายตัว ขีดเส้นคนไม่เกี่ยวข้องอย่าเข้ามาสร้างความวุ่นวาย

13 ธ.ค.2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ว่า ปัจจุบันตนเองได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่โดยจะนำเข้าสู่ความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันที่ 14 ธ.ค. โดยมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา เพื่อจะนำเอาปัญหาต่างๆมาสู่กระบวนการการแก้ปัญหา ซึ่งมติ ครม. ไม่สามารถที่จะให้ทำนั่นทำนี่ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการทำประชาพิจารณ์ การจัดให้มีการศึกษาผลกระทบในเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA และประเมินผลต่างๆ โดยต้องกลับมาทบทวนใหม่ทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดังนั้นจะต้องเป็นเคสตัวอย่างเคสหนึ่งในการทำอะไรต่างๆก็ตามที่ทำตามนโยบายรัฐบาลซึ่งเจตนารมณ์ของรัฐบาลคือต้องการให้ภาคใต้ของเรามีรายได้ที่ดีขึ้น มีกิจการกิจกรรมต่างๆเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการที่ยังมีปัญหาอยู่ก็ต้องมาทบทวนใหม่ โดยเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนมากยิ่งขึ้น

“ จึงอยากขอร้องกันว่าอย่าชุมนุมกันอีกเลย รัฐบาลก็รับมาพิจารณาให้แล้ว และจะดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน แต่จะบอกว่าให้ยกเลิกเลย อย่างนี้มันไม่ได้มั้ง เพราะมีกฎหมายหลายตัวที่เกี่ยวข้องอยู่ ทั้งในเรื่องการทำประชาพิจารณ์ การทำ SEA การปรับพื้นที่สีเขียว สีม่วง ต่างๆซึ่งมีกฎหมาย และกระบวนการของเขาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ครม.สั่งไม่ได้ ก็มีแต่เพียงว่าต้องกำชับให้หน่วยงานต่างๆ ไปทำให้ถูกต้อง ตรงกับความต้องการของพื้นที่ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า ส่วนเรื่องอื่นๆเช่นเรื่องของที่ดินจะถูกหรือไม่ถูก ใครเป็นเจ้าของ ก็ต้องไปตรวจสอบกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้าเอามาพันทั้งหมดก็จะไม่สามารถแก้อะไรได้สักอัน ยืนยันว่ารัฐบาลจะแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนเพื่อให้เดินหน้าไปสู่ความต้องการของประชาชน ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ต้องไปดู สิ่งสำคัญที่สุดคือไม่อยากให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุนให้เกิดความวุ่นวายเท่านั้นเอง กระบวนการทำได้อยู่แล้ว ก็ขอให้เชื่อมั่นและตนเองให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ไม่ได้หยุดคิดเลยหลายวันที่ผ่านมา แต่ที่ยังไม่พูดเพราะต้องการให้คนของเราได้ไปเช็คและไปตรวจสอบ 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า อย่างวันที่ 11 ธ.ค. ก็ได้ส่ง นายสุพัฒนพงษ์ไปพูดคุยกับแกนนำมาแล้ว ในชั้นต้นก็ได้ทำความเข้าใจกันดีขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือการให้ข้อมูลข่าวสารต้องรวดเร็วและทั่วถึง วันนี้มีการตรวจสอบจากหลายด้านด้วยกัน ทั้งกรรมการสิทธิมนุษยชน เจ้าพนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินต่างๆก็ได้มีคำชี้แจงออกมาแล้ว และจะมีการหารือกันใน ครม. วันที่ 14 ธ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นกเขาสันติสุข สันติภาพ' งานใหญ่ระดับอาเซียนแข่งขันนกเขาชวา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

อ.จะนะจัดมหกรรมการแข่งขันนกเขาชวาเสียงชิงแชมป์นานาชาติ รายการใหญ่ระดับอาเซียน ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย เข้าร่วมแข่งขัน ดันนกเขาขับเคลื่อนเศรษฐกิจสงขลา

รุ่นใหญ่การเมืองชำแหละ รัฐธรรมนูญฉบับถั่วงอก - คว้าน้ำเหลวปฎิรูปประเทศ

บิ๊กตู่ไม่ควรไปต่อ  "รสนา"ชี้ปมรัฐธรรมนูญไทยฉบับถั่วงอก ไม่มีโอกาสเป็นต้นไม้ใหญ่ของประเทศ ขณะที่ "พิภพ" ชำแหละที่ผ่านไร้การปฎิรูป ตำรวจ –ศึกษา- พลังงาน

'ยุทธพงศ์' ขยี้รถไฟสายสีเขียว ทำรัฐบาลถึงจุดแตกหัก จ่อขุด 'บอยสกาย' ต่อเนื่อง

“ยุทธพงศ์” ชี้ ปมรถไฟฟ้าสีเขียว ทำรัฐบาลถึงจุดแตกหัก ฝาก7คำถาม ประยุทธ์ช่วยแจง ท้า ดีเบตแข่ง เปิดประชุมสมัยหน้า ยื่นซักฟอก พร้อมเตรียมขุดคุ้ย บอยสกาย ต่อเนื่อง

กระอัก! 'พปชร.' ไม่ตั้งองครักษ์บิ๊กตู่ หยามหนักฝ่ายค้านไร้ราคา

“ไพบูลย์” ระบุ ศึกซักฟอก ฝ่ายค้านไร้ราคา  ไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์บิ๊กตู่ เชื่อไม่มีความจำเป็น ชี้คณะรัฐมนตรีสามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง

เคลียร์พื้นที่ระเบิด 2 ลูก ชุดอีโอดีเจ็บ 3 ชาวบ้านขาขาด 1 คาดคนร้ายตอบโต้วิสามัญ 3 ศพ

จากเหตุคนร้ายลอบวางกับระเบิดลูก 2 ลูก บริเวณเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีจะนะ-ท่าแมงลัก พื้นที่ ม.8 บ้านโคกม้า ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา และเกิดเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดขาขวาขาดไป 1 ราย เมื่อคืนที่ผ่านมา และเมื่อช่วง 9 โมงครึ่ง