'ชัยธวัช' เผยรอศาลฯ ชี้ขาดคุณสมบัติ 'พิธา' ก่อนพิจารณาเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน

5 ก.ย.2566- ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังมีปัญหาการจัดสรรไม่ลงตัว ใน 2 เก้าอี้สำคัญที่ฝ่ายค้านต้องการ คือ กมธ.การศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ และ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีปัญหาที่กรรมาธิการ ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า กมธ.ป.ป.ช.มีพรรคไหนบ้างที่แย่งกัน นายชัยธวัช กล่าวว่า “อยู่ระหว่างการเจรจา ขออย่าเพิ่งลงรายละเอียด”

ถามถึงกรณีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หลังเมื่อวานนี้(3ก.ย.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ออกมาโพสต์ว่ายังไม่มีผู้ใดมีคุณสมบัติเลย นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นเป็นไปตามนั้น ซึ่งเมื่อวานนี้ตนได้มีการหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ นอกรอบ ก็เห็นตรงกันว่า หากดูตามรัฐธรรมนูญจะไม่มีการไหลไปพรรคลำดับรอง เพราะจะกลายเป็นไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

ซักว่าต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบว่า ส่วนของพรรคก้าวไกลจะรอก่อน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ประธานสภาฯเห็นตรงกันว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะยังไม่มีการไหลไปที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์มีหัวหน้าพรรคเป็น สส.ก็จะมีคุณสมบัติ แต่หากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็น สส.ก็จะไม่ไหลไปพรรคอันดับรอง เพราะถือว่าเป็นคุณสมบัติของผู้นำฝ่ายค้าน

ถามว่า แสดงว่าพรรคก้าวไกลรอพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า จริงๆหลักๆของก้าวไกลคือรอศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งกระบวนการของศาลฯอาจไม่นานมาก ประมาณ 2-3 เดือน และอาจเร็วกว่าเดือนม.ค.

เมื่อถามว่าวันนี้จะมีการติวดาวสภาใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบว่า ว่า เป็นการเตรียมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า