สว.ประเมิน'แจกเงินดิจิทัล-แก้รัฐธรรมนูญ' อภิปรายเข้มแน่!

'สว.'รอวิป 3 ฝ่ายเคาะกรอบเวลาอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ ด้าน 'คำนูณ' แนะอย่ายืดเยื้อจนตกดึก คาดประเด็นแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น-แก้ รธน.ฉบับใหม่ถกเข้มข้น

06 ก.ย.2566 - นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวภายหลังการประชุมวิปวุฒิ ว่าได้หารือกันในเรื่องหลัก คือการเตรียมการเพื่อประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 11 และ 12 ก.ย.นี้ โดยมีวาระสำคัญคือการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ เบื้องต้นที่ประชุมให้ยึดถือแนวปฏิบัติ ซึ่งทางประธานวุฒิสภา ได้ตกลงกับประธานรัฐสภาแล้วว่า ในวันที่จันทร์ที่ 11 ก.ย. จะไม่มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อเปิดทางให้มีการประชุมรัฐสภา ขณะที่กรอบระยะเวลาในการอภิปรายของฝ่ายต่างๆ จะมีการหารือในการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 7 ก.ย. เวลา 10.00 น. ผลจะออกมาเป็นอย่างไรทางวุฒิสภารับได้ทั้งสิ้น

“ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า แน่นอนว่าเป็นการประชุม 2 วัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปี 2562 ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 วัน 30 ชั่วโมง ทำให้การประชุมเลิกถึงตี 2 ตี3 ผมคิดว่าการใช้เวลาถึงขนาดนั้นมันเกินไป ถ้าเป็นไปได้อยากให้เวลาในการประชุมแต่ละวันสิ้นสุดที่เวลา 3 ทุ่มบวกลบ แต่ผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการหารือในวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้”นายคำนูณกล่าว

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า หากสรุปกรอบเวลาได้แล้ว ทาง สว.จะมาจัดสรรเวลาอภิปราย เบื้องต้นได้มอบหมายพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่1 ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยจะมีการแจ้งให้สมาชิกสามารถแจ้งความจำนงค์ขออภิปรายเข้ามาได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 8 ก.ย. ส่วนที่จะได้เวลาคนละกี่นาทีขึ้นอยู่กับภาพรวมการจัดสรรเวลา และจำนวนผู้อภิปราย เบื้องต้นอยากได้คนละไม่ต่ำกว่า 10 นาทีในการอภิปราย

เมื่อถามว่ามีประเด็นใดที่ สว.จะเน้นเป็นพิเศษในการอภิปราย อย่างเช่นประเด็นเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท โฆษกวิปวุฒิสภา กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้ แต่ขณะนี้เราได้รับคำแถลงนโยบายรัฐบาลอย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว เบื้องต้นได้จัดส่งสำเนาเอกสารให้สมาชิกทุกคนตามช่องทางต่างๆ จากคำแถลงนโยบายฯดังกล่าวพบว่า เนื้อหามีจำนวนประมาณ 14 หน้า ถือว่าไม่หนามากนัก มีความกระชับ มีประเด็นสำคัญต่างๆ ที่จะสามารถมองภาพรวมได้ง่ายพอสมควร แต่จะเน้นไปที่ประเด็นใด ส่วนตัวตนในนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ที่ขึ้นต้นมา คือการแจกเงิน10,000บาทผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นส่วนพิเศษที่นโยบายของ ครม.ขึ้นต้นไว้แบบนี้ แล้วตามด้วยนโยบายเร่งด่วน 4 ประการ

“เป็นที่คาดหมายได้ว่าทิศทางการอภิปรายเริ่มจากเงิน 10,000 บาท เป็นนโยบายที่แปลกใหม่ ไม่เคยทำมาก่อน ยังมีข้อสงสัยในหลายแง่มุม คงจะมีการอภิปรายตั้งข้อสังเกตค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับนโยบายเร่งด่วนในประการที่ 4 คือการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถือว่าเขียนไว้ได้ดีพอสมควร ตรงหมวด 2 ที่หลายคนเป็นห่วงก็ชัดเจนว่าไม่มีการแก้ไข รวมถึงการจัดทำประชามติ ก็เขียนว่าจะมีการปรึกษาหารือให้เกิดความสบายใจทุกฝ่าย แต่ก็คงจะมีการอภิปรายซักถามในเรื่องนี้มากเช่นกัน”นายคำนูณกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....