'เศรษฐา' อ้อนมาอีสานอบอุ่น ยกเป็นที่ฮีลใจ บอกไม่รู้โยก 'พล.ต.อ.รอย' นั่งเลขาฯสมช.

9 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ด่านพรมแดนหนองคาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ถึงการประชุมครม.สัญจร จังหวัดแรกจะไปที่ไหนและเมื่อไหร่ เพราะเคยระบุว่าจ.หนองบัวลำภูเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวน้อยที่สุดในประเทศ จะเป็นจังหวัดแรกที่ไปหรือไม่ ว่าการที่ตนมาภาคอีสานเป็นการทำให้ทราบปัญหาจริงๆ ไม่อยากใช้คำว่าอิน แต่ดูจากแววตาเห็นว่าประชาชนเดือดร้อนจริงๆ มาจังหวัดที่เจริญที่สุดในภาคอีสานแล้ว แต่ก็ยังเห็นว่ามีความยากลำบาก ตนก็มีคำถามว่าเรื่องครม.นอกสถานที่ ซึ่งได้คุยกับรองนายก รัฐมนตรีและเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้วว่า หากเรามีครม.สัญจร ก็จะบอกอีกครั้งว่าเมื่อไหร่ แต่หวังว่าจะไม่เกินเดือนพ.ย. ซึ่งคิดว่าจังหวัดแรกที่น่าจะไป คือจ.หนองบัวลำภู

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่อีสานรอบนี้แตกต่างจากการลงตอนหาเสียงเลือกตั้งเพราะการลงพื้นที่ครั้งนี้รู้สึกได้ถึงความเป็นธรรมชาติมากกว่า มีความอบอุ่นในแววตาของคนที่ได้พบเห็น หากตนมีเรื่องหนักใจก็อยากเดินทางมาอีสานเพราะเหมือนเป็นการฮีลใจ(ได้รับการเยียวยาจิตใจให้รู้สึกดีขึ้น)

เมื่อถามถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาวันที่ 11-12 ก.ย. นายเศรษฐา กล่าวว่า “พร้อมครับ” ซึ่งมีการมอบหมายและได้พูดคุยกันแล้วว่ารัฐมนตรีแต่ละกระทรวงก็ต้องช่วยกัน

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเกษียณอายุราชการเดือนก.ย.นี้ และมีกระแสข่าว พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. จะข้ามขั้วมารับตำแหน่งดังกล่าว นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ทราบเลยครับ ผมให้นโยบายไปคร่าวๆ เกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการ ควรให้การเลื่อนตำแหน่งต่างๆ อยู่บนพื้นฐานความสามารถ ความซื่อสัตย์สุจริต เรื่องการซื้อขายตำแหน่งหรือการใช้เส้นสาย หรือการให้นายทุนมามีส่วนร่วม ในการโยกย้ายตำแหน่ง เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง”

ถามว่าหากเป็นเช่นนั้นตำแหน่งเลขาฯสมช. จะให้หน่วยงานเป็นผู้เสนอใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องเป็นอย่างนั้น และต้องดูที่ความเหมาะสมด้วย ไม่เช่นนั้นขวัญและกำลังใจของข้าราชการจะเสีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล