'มท.1' ดับเครื่องชนผู้มีอิทธิพล ตั้ง 'ชาดา' ปราบตรงจุด

“อนุทิน”  ลั่นผู้มีอิทธิพล  ต่อจากนี้จะลุแก่อำนาจไม่ได้อีก  ระบุไม่ได้ขี่ม้าควบเป็นคาวบอยไปยิง แต่รู้ว่าต้องจัดการอย่างไร ชี้ตั้ง “ชาดา” ปราบตรงจุด มีใจกล้าชน ขออย่าด้อยค่า

10 ก.ย.2566 – เมื่อเวลา 17.30 น. ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสส.ของพรรค ว่าได้มอบหมายให้สส.พรรคภูมิใจไทยไปศึกษารายละเอียดนโยบายรัฐบาล ซึ่งส่วนไหนที่เป็นนโยบายของพรรค ให้ช่วยกันอภิปรายสนับสนุนถึงเหตุผลของนโยบาย และคอยช่วยชี้แจงกรณีหากมีความเข้าใจผิดในนโยบายของพรรคหรือพูดในทางเสียหาย รวมถึงตัวรัฐมนตรีด้วยที่ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) คงมีการหารือกับนายกรัฐมนตรีว่าหากถูกพาดพิง ท่านมีความประสงค์ให้รัฐมนตรีแต่ท่านช่วยชี้แจงหรือไม่

เมื่อถามถึงนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลว่าจะสำเร็จได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่าคงไปกำหนดวันเสร็จไม่ได้ แต่จะทำให้พวกเขารู้ว่าต่อไปจะทำอะไรลุแก่อำนาจไม่ได้อีกซึ่งคำว่าผู้มีอิทธิพลมันมีนิยามอยู่ เช่น ฮั้วประมูล ค้าประเวณี ค้าน้ำมันเถื่อน เป็นต้น ซึ่งจะนำมาพิจารณาด้วย

เมื่อถามว่ากรณีที่เอานายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มาแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลถือว่าแก้ปัญหาได้ตรงจุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายชาดาก็มาช่วยกับตำรวจในการแก้ปัญหา เช่น กรณีกำนันนก ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ากำนัน สังกัดมหาดไทย ซึ่งวานนี้(9 ก.ย.) ก็มีการเพิกถอนใบอนุญาตการใช้อาวุธซึ่งถือว่ามีการตอบสนอง

 เมื่อถามว่า การเอานายชาดา มาแก้ปัญหาตรงนี้เหมือนเป็นการหนามยอกเอาหนามบ่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องเลือกคนที่มีความเข้าใจว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไรสิ่งสำคัญคือต้องมีใจที่จะกล้าชนกับคนพวกนี้ ตนเองเชื่อว่านายชาดากล้าชน

เมื่อถามว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน บอกว่าให้นายชาดาตรวจสอบตัวเองก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า วาทกรรมก็ต้องเป็นแบบนี้ แทนที่จะให้คนไปทำคุณประโยชน์กลับมาพูดแบบนี้ก็คงไม่ถูกนัก คนมาเป็นรัฐมนตรีต้องผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งเรื่องนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีจนมีการนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ฉะนั้น จึงไม่ควรพูดถึงว่านายชาดาเป็นอย่างไร เพราะแบบนี้มันเป็นการด้อยค่า

เมื่อถามว่า จะแก้ปัญหากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เป็นผู้มีอิทธิพลได้อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ผู้มีอิทธิพลหากเป็นคนธรรมดา อิทธิพลก็มาจากคนที่เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไปยอมเขา เราต้องทำให้เห็นว่าคนพวกนี้ไม่ใช่คนที่ควรสมยอม ต้องไม่ยอมรับผลประโยชน์จากคนพวกนี้เลย หากไปรับเงินทอง ทรัพย์สิน ก็เท่ากับเราไปยอมให้ระบบนี้เกิดขึ้น ถ้าตนมาอยู่ตรงนี้ส่วนที่รับผิดชอบอยู่เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น และตนต้องทำให้ได้

“ผมไม่ได้ขี่ม้าควบเป็นคาวบอยไปยิง แต่ผมบอกว่าประเทศนี้ต้องไม่มีสิ่งเหล่านี้ ผมมีปลัดกระทรวง มีผู้ว่าราชการจังหวัด อธิบดี นายอำเภอกลไกเหล่านี้เดินอยู่ ถ้ารัฐมนตรีบอกว่ามีสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ แล้วผู้ว่าคนไหน นายอำเภอคนไหน ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ผมก็รู้ว่าจะต้องจัดการอย่างไร” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังได้แสดงความขอบคุณผู้ว่าฯนครปฐม และนายอำเภอในพื้นที่ ที่เร่งรีบดำเนินการกรณีเหตุยิงตำรวจในพื้นที่ จ.นครปฐม ซึ่งอย่างน้อยก็แสดงถึงความตื่นตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

นายกฯให้ความเป็นธรรม 'ชาดา' ถูกกล่าวหาพัวพันบ่อนบางใหญ่!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ​ กล่าวถึง​การบุกจับบ่อนบางใหญ่ ที่มีกระแสข่าวว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ว่า เรื่องบ่อนเป็นเรื่องใหญ่ วันที่ 23 มี.ค. ช่วงที่ตนเดินทาง