'ถวิล' เตือนรัฐบาลให้สิทธิพิเศษ 'นักโทษชาย' อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ติงอย่าตั้งคนนอกนั่งสมช.

12 ก.ย.2566- เวลา 11.55 น. ในการอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาล นายถวิล เปลี่ยนสี สว. อภิปราย ว่า เรียกร้องให้รัฐบาลคำนึงถึงการปฏิบัติตามหลักยุติธรรมและนิติธรรม พร้อมกับยกตัวอย่างจากกกรณีที่พบนักโทษชายหนีคดี อยู่ต่างประเทศหลายปี และล่าสุดกลับมาประเทศไทย พบว่าได้รับสิทธิพิเศษ ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางกลับ และอยู่ในเรือนจำไม่กี่ชั่วโมง ทั้งนี้ตนขอให้รัฐบาลคำนึงถึงการวางหลักและมาตรฐานตามกระบวนการยุติธรรม อย่าให้กรณีที่เกิดขึ้นนั้นกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่ทำให้กระทบความรู้สึกของคนทั้งประเทศและเกิดเหตุที่ไม่มีใครคาดคิดขึ้น

นายถวิล กล่าวอีกว่า ในส่วนการบริหารราชการแผ่นดิน การบริหารบุคคล การแต่งตั้งโยกย้าย เรื่องนี้ไม่ปรากฏในนโยบายที่แถลง มีแต่เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินสั้นๆ เท่านั้น แต่โชคดีที่นายกฯให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในเร็วๆ นี้ว่าไม่เห็นด้วยกับการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง และเมื่อพูดถึงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่จะว่างลงในเร็วนี้ มีข่าวสะพัดว่าจะมีนายตำรวจใหญ่ท่านหนึ่งมานั่งในตำแหน่งนี้ นายกฯบอกว่าท่านไม่ได้ยินข่าวนี้และยืนยันว่าต้องวางคนให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ ไม่อย่างนั้นขวัญกำลังใจของข้าราชการจะเสียหมด

“นับเป็นเรื่องที่ดีที่ท่านพูดและรับรองอย่างแข็งขัน ก็ฝากท่านให้เป็นไปตามรูปแบบคุณธรรมซึ่งเป็นหัวใจของระบบราชการเพราะท่านดูแล สมช.โดยตรง หากท่านทำได้จะได้รับความแซ่ซ้อง ความเคารพนับถืออย่างจริงใจจากบรรดาข้าราชการอย่างแน่นอนอย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนเมื่อครั้งที่ผมโดนโยกย้ายออกจากตำแหน่งเลขาธิการ สมช. แล้วเอาคนอื่นมานั่งแทน อย่าแก้ปัญหาที่หนึ่ง แล้วไปสร้างปัญหาอีกที่หนึ่งโดยไม่คำนึงถึงระบบคุณธรรมจนด่างพร้อยและเกิดบาดแผลในระบบการบริหารราชการจนมาถึงทุกวันนี้”นายถวิล ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'ทนายยิ่งลักษณ์' ไขข้อข้องใจ ทำไมมีคำวินิจฉัย 2 ศาลแล้ว รอดความผิดทางอาญา

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความประจำตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า