ระวังตราบาป! เตือน 'ก้าวไกล' คิดให้ดีก่อนขับ 'หมออ๋อง'

‘ครูมานิตย์’ เตือน ‘ก้าวไกล’ คิดให้ดีก่อนขับ ‘รองฯ อ๋อง’ ฝากเลี้ยงพรรคเป็นธรรม ระวังตราบาป กระทบศักดิ์ศรีความสง่างาม

18 ก.ย. 2566 – ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคก้าวไกล อาจจะมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะ สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล พ้นจากการเป็นสมาชิก เพื่อไปสังกัดพรรคเป็นธรรม เปิดทางให้พรรคก้าวไกล สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ว่า ขอให้พรรคก้าวไกล และนายปดิพัทธ์ คิดให้ดี และอดทนรอ เพราะหากพรรคก้าวไกลจะตัดสินใจขับนายปดิพัทธ์ จะยิ่งกว่าละคร และในอนาคตนายปดิพัทธ์อาจจะลำบากในการทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะการถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคนั้น จะต้องขัดมติพรรคอย่างรุนแรง เป็นตราบาป ยิ่งกว่าการฆ่าตัวตายทางการเมือง และยิ่งกว่าการโดนไล่ออกจากโรงเรียน

“หากถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็ถึงขั้นเลิกเล่นการเมืองได้ เพราะมีปัญหาเรื่องความสง่างาม เสียเกียรติ เสียศักดิ์ศรี และไม่อยากให้พรรคก้าวไกลใช้กติกาแบบนี้ ทั้งที่ประกาศจะทำการเมืองแบบใหม่ แต่กลับเลี่ยงบาลี” นายครูมานิตย์ ระบุ

นายครูมานิตย์ กล่าวว่า หากวันใดตนเองเมาอากาศในสภา ก็อาจจะทวงถามความสง่างาม จริยธรรม และศักดิ์ศรีของรองประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่อยู่บนบัลลังก์การประชุมก็ได้ เพราะตนเองถือเป็นหนึ่งเสียง ที่ลงมติให้นายปดิพัทธ์ เป็นรองประธานสภาฯ เพราะก่อนหน้านี้ ตนเองก็รับไม่ได้ กับการแต่งกายของนายปดิพัทธ์ ที่ไม่ผูกเนคไท ซึ่งตนเองก็ได้ไปคุยเป็นการส่วนตัวมาแล้ว เพราะนายปดิพัทธ์ ทำหน้าที่อยู่บนบัลลังก์การประชุม จึงจะต้องรักษาเกียรติภูมิของ สส. ที่ลงมติให้ไปทำหน้าที่ด้วย

ส่วนกรณีที่นายปดิพัทธ์ เตรียมจะเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์นั้น นายครูมานิตย์ ระบุว่า เป็นสิทธิ์ของนายปดิพัทธ์ ที่จะใช้งบประมาณของรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปศึกษาดูงาน ซึ่งถือว่าไปในนามประเทศไทย และหากถูกสื่อมวลชนต่างชาติ สอบถามถึงประเด็นกรณีที่พรรคมีมติขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค นายปดิพัทธ์ จะอายหรือไม่ ดังนั้นนายปดิพัทธ์ และพรรคก้าวไกล จะต้องคิดให้หนัก

นายครูมานิตย์ ยังกล่าวถึงการพิจารณาแบ่งสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร โดยยืนยันว่า ภายในสัปดาห์นี้จะต้องเสร็จสิ้น และเชื่อว่าจะสามารถเจรจากันด้วยดี แต่หากไม่สามารถมีข้อยุติกันได้ ก็อาจจะต้องใช้วิธีการจับฉลาก หรือให้มีการลงมติเลือกกันเองอย่างอิสระในกรรมาธิการชุดที่มีปัญหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ