'วิษณุ' เผยนายกฯสั่งตั้งคกก.อิสระ กรองรายชื่อนักโทษ-วางเกณฑ์ขออภัยโทษ

14 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า จากกรณีที่มีข่าวการคัดค้านการลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังคดีทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ว่า เนื่องจาก เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการการจัดชั้นนักโทษ ซึ่งอยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ ขณะเดียวกัน จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังเลยแม้แต่คนเดียว โดยยังมีเวลาประมาณ 4 เดือนในการทำบัญชีรายชื่อและประวัติของผู้ต้องขังที่จะได้รับการขอพระราชทานอภัยโทษ หรือลดโทษ ดังนั้น เพื่อความสบายใจ หลังจากมีผู้ร้องเรียนและการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีจึงตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา 1 คณะ ทำหน้าที่ตรวจสอบในกระบวนการและการจัดชั้นนักโทษ รวมถึงให้ทำหน้าที่เสนอแนะว่าควรจะกำหนดหลักเกณฑ์อะไร อย่างไร ในการขอพระราชทานอภัยโทษในคราวต่อๆไป โดยคณะกรรมการชุดนี้มีเวลาการทำงาน ประมาณ 1 เดือน

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ข้อสังเกตด้วยว่าการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น รัฐบาลคงจะไม่ขอพระราชทานบ่อยครั้ง เพราะถ้าบ่อยครั้ง ก็จะเป็นการลดโทษลงไปเรื่อยๆ ซึ่งการลดโทษแต่ละครั้งคือ 1 ใน 3 ถ้าลดไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เหลือโทษไม่เท่าไหร่ ส่วนความผิดฐานใดที่จะอยู่ในเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษนั้น คณะกรรมการชุดนี้จะไปทบทวนกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่าองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้ว่ามีใครบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่าจะเชิญนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด มาเป็นประธานคณะกรรมการอิสระชุดนี้

เมื่อถามต่อว่านายกฯ รับข้อเสนอที่มีผู้เรียกร้องว่าไม่ควรลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังคดีทุจริตใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯรับในหลักการ โดยขอให้คณะกรรมการอิสระชุดนี้ไปช่วยดู เพราะอาจจะมีอย่างอื่นหรือมีคดีอื่นๆอีกก็ได้

ต่อข้อถามว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีเวลาคัดกรองหนึ่งเดือนในเรื่องเหล่านี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราอยากทำให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อให้เร็วและทันกำหนดเวลาที่จะมีการพิจารณาปล่อยนักโทษ ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวทำงานเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะส่งให้ข้อมูลให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร

‘วิษณุ’ ชี้ ออกพรบ.กู้เงินใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่ต้องลุ้นผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่

‘วิษณุ’ ระบุออกพรบ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6,9  ปมประโยชน์หาเสียง