นายกฯ ไทย - มาเลเซีย ร่วมผลักดันความร่วมมือเศรษฐกิจ ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ชายแดน

นายกฯ ไทย - มาเลเซีย ร่วมผลักดันความร่วมมือเศรษฐกิจ ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย – มาเลเซีย พร้อมแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

22 ก.ย.2566 - วันที่ 21 กันยายน เวลา 16.00 น. ตามเวลาทัองถิ่นสหรัฐอเมริกา ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พบหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 78 (UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สำหรับสารแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยมั่นใจในอนาคตที่สดใสระหว่างความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน โดยไทยตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางเยือนมาเลเซียในโอกาสแรก ซึ่งฝ่ายไทยเสนอให้มีการพบหารือของคณะภาคธุรกิจเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันด้วย

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าไทยและมาเลเซีย ยังมีศักยภาพที่จะร่วมมือกันเพิ่มเติมได้อีกมากด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งฝ่ายมาเลเซียชื่นชมการพลิกฟื้นด้านการท่องเที่ยวของไทย ทั้งสองฝ่ายเห็นควรให้จัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย - มาเลเซีย ครั้งต่อไปโดยเร็วเพื่อผลักดันความร่วมมือ

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยไทยยินดีที่นักท่องเที่ยวมาเลเซียมาท่องเที่ยวไทยในลำดับต้น และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น

ด้านความร่วมมือในประเด็นสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และความมั่นคง นายกรัฐมนตรียินดีที่มาเลเซียให้การสนับสนุนการส่งเสริมสันติภาพเเละการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน ซึ่งรัฐบาลจะติดตามเเละประสานความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศจะผลักดันความร่วมมือเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคง เช่น ยาเสพติด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือกับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ว่า ได้มีการพูดถึงเรื่องการเยือนมาเลเซีย ซึ่งตนสัญญาว่าจะไปเยือนและจะประกาศให้นักธุรกิจที่สนใจจะลงทุนจัดวงธุรกิจเจรจาการค้าระหว่างประเทศด้วย นอกจากนี้จะมีการพบปะกับมาเลเซียในงานที่กรุงริยาร์ด วันที่18 ต.ค.นี้ และที่เอเปก เดือนพ.ย. จากนั้นจะพบกันที่โตเกียว เจอกันทุกเดือน ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีไทยและมาเลเซียไม่ได้ห่างไกลกันเลย ทั้งภาคความมั่นคงก็สนิทสนมกันดี ทุกอย่างราบรื่น และเป็นอะไรที่ดีกว่าที่คิดไว้เยอะ ในส่วนตัวของตนเรื่องการทูตนั้นอ่อนแต่ท่านทำให้มีความรู้สึกเป็นกันเอง ความรู้สึกว่านี่แหละคือมิตรภาพที่เราควรจะมี


เมื่อถามถึงการพูดคุยสันติสุขกับประเทศมาเลเซีย จะมีการพูดคุยต่อหรือไม่เพราะพูดคุยกันมายาวนานแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ทำต่อแน่นอน ซึ่งนายกฯมาเลเซียให้ความสำคัญ และรองนายกฯ ก็มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ย้ำว่าเรามีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และจะสานต่อการพูดคุย ความสัมพันธ์จะมีแต่ดีขึ้นและดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร