‘วันนอร์’ รอก้าวไกลชง ‘ชัยธวัช’ ผู้นำฝ่ายค้าน โยน ‘หมออ๋อง’ ตัดสินใจเก้าอี้ รองปธ.สภา

ประธานสภา รอพรรคก้าวไกลเสนอชื่อ ‘ชัยธวัช’ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน โยน ‘หมออ๋อง’ ตัดสินใจร่วมกับพรรคจะขับออกหรือไม่

25 ก.ย.2566-นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระบวนการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หลังจากนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้รับเลือกตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ว่า พรรคก้าวไกลต้องแจ้งผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคฯไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เมื่อกกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว จะแจ้งมาที่รัฐสภาอีกครั้ง เพื่อดำเนินการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านฯ ต่อไป ส่วนจะเป็นช่วงใดนั้นขึ้นอยู่กับการรวบรวมเอกสารหลักฐานของพรรคก้าวไกล เพื่อยื่นต่อ กกต. และรัฐสภาจะดำเนินการต่อจากนั้นโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน อาจมีปัญหาติดขัดที่ตำแหน่งของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งเป็นสส.พรรคก้าวไกลเหมือนกัน นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ใช่ความติดขัดของสภาฯ อยู่ที่พรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์เอง ที่จะต้องดำเนินการ เพื่อให้ทางสภาฯ นำความขึ้นกราบบังคมทูล และโปรดเกล้าฯผู้นำฝ่ายค้านต่อไป ซึ่งเป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ และคิดว่าทางพรรคก้าวไกลและ นายปดิพัทธ์ คงจะทำเรื่องต่างๆ ให้มีความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลขับนายปดิพัทธ์ ให้ไปอยู่พรรคการเมืองอื่น เพื่อรักษาเก้าอี้ทั้ง 2 ตำแหน่งไว้ จะถูกโจมตีว่าเป็นกลยุทธ์ทางการเมืองหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภาฯ และสภาฯก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนสส. ฝ่ายรัฐบาลจะรับได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของฝ่ายรัฐบาล แต่สำหรับสภาฯเองสามารถพูดได้ว่านายปดิพัทธ์ ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดี ร่วมมือกับฝ่ายสภาฯ ได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนอาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ชัยธวัช' บี้ รัฐบาลยื่นแก้ไขกม.ประชามติ ภายใน1เดือน เตือนสื่อสารเรื่องประชามติแก้รธน.ไม่ชัด อาจถูกครหาว่ายื้อเวลา

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย