'วราวุธ' บอกปม 'พ่อฆ่าลูก' ไม่รู้ว่าต้องจัดอยู่ในสปีชี่ส์ใด

“วราวุธ” บอกปม “พ่อฆ่าลูก” ไม่รู้ต้องจัดอยู่ในสปีชี่ส์ใด ชี้ “พม.” ต้องเร่งฟื้นฟูสถาบันครอบครัว ป้องกันเกิดซ้ำ จ่อเพิ่มงบอาหารกลางวันเด็ก เหตุได้งบน้อยกว่าทุกหน่วยงาน

26 ก.ย. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการในคดีของนายเอ็ม ผู้ต้องหาคดีพ่อฆาตกรรมโบกปูนลูก วัย 2 ขวบ ในจังหวัดกำแพงเพชร ว่า เมื่อช่วงเช้าตนได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายที่กรมกิจการเด็กและเยาวชน และช่วงบ่ายก็ไปที่กรมกิจการผู้สูงอายุ ซึ่งเราต้องเข้าใจปัญหาของเด็กและเยาวชนในประเทศไทยก่อน และจากนี้ไปเราคงต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่ดูแลเด็กเล็กทั้งหลาย โดยโครงการที่ตนได้นำเสนอนั้น เช่น โครงการคนดีศรีประเทศ ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีคุณสมบัติที่ดีต่างๆ ของเยาวชน แต่การที่จะทำให้โครงการต่างๆ ประสบความสำเร็จได้นั้น ผู้ใหญ่และผู้ที่ดูแลเด็กและเยาวชนจะต้องทำตัวเป็นแม่แบบ แม่พิมพ์ที่ดีให้กับเยาวชน และเด็กๆ ทุกคน

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า อีกประเด็นที่ตนเป็นห่วงคือ เรื่องค่าอาหารกลางวันเด็ก ที่กรมกิจการและเยาวชนได้ดูแลอยู่ เมื่อเทียบกับอีกหลายๆ หน่วยงาน ก็พบว่าเราเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับค่าอาหารกลางวันต่ำที่สุด ยกตัวอย่างในวันที่ 3 มี.ค. 58 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเพิ่มค่าอาหารกลางวันของผู้ที่จะสำเร็จการศึกษาเป็นนายทหารชั้นประทวนเพิ่มจาก 75 บาท เป็น 96 บาท แม้แต่ผูเที่ถูกคุมขังหรือผู้ต้องหาก็ได้มีการเพิ่มค่าอาหารกลางวันเป็น 67 บาท แต่เมื่อกลับมาดูกรมพินิจเด็กและเยาวชน ได้ค่าอาหารกลางวันนักเรียน มื้อละ 36 บาท แต่พอมาดูตัวเลขของกิจการเด็กและเยาวชน เราอยู่ที่ประมาณ 57-62 บาทเท่านั้น เฉลี่ยออกมาได้มื้อละ 19 บาท ซึ่งทางกระทรวงพม. คงจะต้องทำเรื่องขอเพิ่มคุณภาพ และงบประมาณ ในอาหารที่ดูแลเด็กแรกเกิดจนถึงเยาวชน อีกทั้งอาหารที่ลูกหลานของคนไทยจะได้รับการบริโภคในช่วง 6-18 แีแรก มีผลอย่างยิ่งในการพัฒนา สมอง ร่างกาย จิตใจ บวกกับเราจะเข้มงวดในคุณภาพของผู้ที่ดูแลเด็กและเยาวชนเหล่านั้น

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในกรณีเอ็มที่ฆาตกรรมลูกตัวเอง และการที่มีปัญหาเกิดขึ้นต่างๆ ในครอบครัวนั้น องค์ประกอบที่เล็กที่สุดซึ่งคือสถาบันครอบครัวจากนี้ไปเราจะต้องเร่งฟื้นฟู สร้างความอบอุ่น สร้างความใกล้ชิดให้เกิดขึ้นในสังคม นิยามของคำว่าครอบครัวของคนรุ่นใหม่สมัยนี้ จะทำให้เราสามารถค่อยๆ ถอดสมการออกมาได้ ว่าเขามองปัญหาเป็นอย่างไร และเราจะสามารถทำให้เขามีความรู้สึกดีๆ กับคำว่าครอบครัวได้อย่างไร สิ่งที่กระทรวงพม.จะต้องเร่งดำเนินการในวันนี้คือปลูกฝังค่านิยม และเร่งสร้างความเข้าใจ รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดคดีอย่าง “เอ็ม” ที่ฆาตกรรมลูกตัวเอง สิ่งที่สำคัญเวลาเกิดปัญหาเหล่านี้เพื่อนบ้านก็มีบทบาทมาก เพราะเวลาเด็กเล็กโดนทำร้ายหรือเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นภายในบ้าน เด็กจะต้องร้อง เพื่อนบ้านไม่ควรนิ่งดูดาย หากว่าได้ยิน ตนก็คิดว่าเป็นหนึ่งในหน้าที่ของเพื่อนบ้านที่ดี ที่ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้บเจ้าหน้าที่ของพม.จังหวัดเอง ที่จะต้องเข้ามาเร่งเยียวยาไม่ให้เกิดเหตุอย่างในกรณีนี้

“สัตย์หลายชนิดก็ยังรักลูกของตัวเอง ส่วนคนที่ทำร้ายลูกของตัวเองแล้ว เอามาเรี่ยรายบริจาคหาเงินนั้น ก็ไม่รู้ว่าจะจัดอยู่ในสปีชี่ส์ไหน ทั้งนี้ทั้งนั้น กรณีเช่นนี้ เราจะต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับคนที่เป็นพ่อแม่ และแยกเอาตัวเด็กในแต่ละเคสออกจากผู้ที่กระทำความผิดโดยเร็วที่สุด” นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ทางกรมกิจการเด็กและเยาวชน และหน่วยงานของพม. เราเร่งทำงานอย่างเต็มที่ จะเห็นได้ว่าในสัปดาห์ก่อน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ได้ไปเยี่ยมทั้ง 2 กรณีด้วยตนเอง และพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในเรื่องเบี้ยผู้สูงอายุ นายวราวุธ กล่าวว่า ณ วันนี้ ยังเหมือนเดิมอยู่ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามที่เป็นกังวลกัน เบี้ยยังมาเป็นประจำ งบประมาณต่างๆ พร้อม ในอนาคตคงต้องมีการพูดคุยกันก่อน ยังเร่งดำเนินการอะไรโดยฉับพลันไม่ได้ ผู้สูงอายุยังคงวางใจได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี