'วรงค์-ไทยภักดี' หนุนนิรโทษกรรมคดีชุมนุมทางการเมือง หวังทุกฝ่ายหันหน้าสามัคคี

27 ก.ย.2566 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่า Warong Dechgitvigrom ว่าการนิรโทษกรรมความผิด จากการชุมนุมทางการเมืองถือว่าเรารับกันได้ อย่างน้อยทุกฝ่ายจะได้รับรู้เป็นบทเรียนและนำไปสู่ความสามัคคีของคนในชาติ แต่มีสามกรณีที่ไม่ควรนิรโทษให้

1.คดีความผิดตามมาตรา112 ซึ่งการกระทำของบุคคลเหล่านี้ ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ฝ่ายการเมืองด้วยกัน แต่กลับพุ่งเป้าไปที่สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งสถาบันฯท่านไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ ต่อปัญหาที่นักการเมืองกระทำกันเอง

ที่สำคัญ การกระทำเหล่านี้ล้วนเป็นความตั้งใจ สร้างความสั่นคลอน ความศรัทธาของประชาชนต่อสถาบันฯเบื้องสูง และเลยเถิดไปถึงการล้มล้างสถาบัน ผ่านคำว่าปฏิรูปฯสถาบันพระมหากษัตริย์

การนิรโทษคดีความผิดม.112 จึงต้องทำด้วยความรอบคอบ ไม่เหมือนคดีการเมืองทั่วไป และคนเหล่านี้ควรได้ผ่านการอบรม ให้เข้าใจถึงปัญที่แท้จริงว่า ม.112 ไม่ได้ไปรังแก กลั่นแกล้ง หรือไปจำกัดสิทธิ เสรีภาพ แต่เป็นความผิดที่ตั้งใจกระทำกันเอง

ที่สำคัญปัจจุบันนี้ยังมี ขบวนการล้มล้างสถาบัน ผ่านพรรคการเมืองหุ่นเชิด และเครือข่ายngo รับเงินทุนต่างชาติมาทำงาน และพวกนี้ยังไม่หยุด หรือมีสำนึกใดๆ จึงไม่สมควรนิรโทษคดีม.112 เพราะถ้านิรโทษ คนเหล่านี้จะได้ใจ และไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย

2.คดีทุจริตของนักการเมือง เรื่องนี้เป็นการทุจริตคอร์รัปชัน หาผลประโยช์ที่เกิดจากนักการเมืองเอง สร้างความเสียหายต่อประโยชน์ชาติ และประชาชน แทบไม่เกี่ยวใดๆกับประชาชน ถ้ามีการนิรโทษ พวกนักการเมืองจะยิ่งได้ใจและกล้าทุจริตมากขึ้น จึงไม่สมควรนิรโทษ

3.คดีฆ่าคนตาย ซึ่งการใช้อาวุุธของผู้ชุมนุม หรือการฆ่าผู้ชุมนุม ไม่ใช่ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ จึงไม่สมควรนิรโทษกรรม ให้คดีเหล่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม