'จุรินทร์' ย้ำเนื้อหารัฐธรรมนูญสำคัญไม่แพ้ที่มา!

'จุรินทร์' ชี้แก้ รธน.เนื้อหาสำคัญไม่แพ้ที่มา เพราะบังคับใช้ด้วยเนื้อหา จะใช้ฉบับไหนเป็นตัวตั้งดูให้รอบคอบ คิดไม่ถึงจะยื้อไปถึง 4 ปี

27 ก.ย. 2566 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เคยเรียนไปแล้วว่าประเด็นนี้พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน ถ้าเป็นการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น และต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ซึ่งเป็นหลักที่มีความชัดเจน นอกจากนี้ยังเพิ่มเติมถึงหลักคิดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การที่จะนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาเป็นต้นร่าง หรือต้นแบบนั้นต้องดูให้รอบคอบ อย่าไปดูจากที่มาอย่างเดียว แม้จะที่มาจะมีความสำคัญ แต่เนื้อหาก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะสุดท้ายแล้วเมื่อรัฐธรรมนูญบังคับใช้แล้ว จะถูกบังคับใช้ตามเนื้อหา ไม่ได้บังคับใช้ตามที่มา และต้องไปดูว่ารัฐธรรมนูญฉบับไหนที่เคยบังคับใช้มาแล้วมีช่องโหว่น้อยที่สุด ถ้าสามารถนำมาปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันได้ก็ควรจะนำฉบับนั้นมาเป็นต้นร่าง หรืออาจใช้หลายๆ ฉบับ มาพิจารณาข้อดี-ข้อเสีย โดยเลือกเฉพาะข้อดีมารวมกัน ให้สอดคล้องกัน ก็สามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวถามความเห็นต่อข้อเสนอแนะของ ดร.วิษณุ เครืองาม ที่เสนอให้แก้มาตรา 256 เพื่อลดงบประมาณในการทำประชามตินั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็อยู่ที่รัฐบาล แต่ที่กำลังพูดถึงนี้หมายถึงนโยบายรัฐบาล ที่รัฐบาลไปหาเสียงไว้และประกาศว่าเป็นนโยบายเร่งด่วนในการแถลงต่อสภาว่าจะเร่งแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนจะแก้อย่างไรนั้น ดูเหมือนประธานคณะกรรมการศึกษาฯ จะตั้ง ส.ส.ร. หากตั้ง ส.ส.ร. ก็แปลว่าจะต้องมีขั้นตอนกระบวนการที่ยาวพอสมควร แล้วก็ตั้งธงว่าภายใน 4 ปี ซึ่งอันนี้ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่ารัฐบาลตั้งธงจะทำถึง 4 ปี เพราะเห็นแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วน

“หากจะตั้ง ส.ส.ร. ก็ทำได้ อยู่ที่นโยบายของรัฐบาล เพราะจะต้องมีการเสนอทำประชามติ และเสนอต้นร่างเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาตามขั้นตอนกระบวนการ แต่ถ้าสมมติว่ามีการทำใหม่ทั้งฉบับ ตั้ง ส.ส.ร. รัฐบาลก็ต้องเตรียมเงินไว้ไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านไว้ด้วย ไม่ใช่ว่าจะค้านหรือไม่เห็นด้วย แต่รัฐบาลก็ต้องรู้ถึงภาระที่จะตามมา ซึ่งเป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องเตรียมไว้ด้วย เพราะการทำประชามติครั้งหนึ่งเท่าที่ กกต. ประเมิน ก็ประมาณกว่า 3,000 ล้าน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ลั่นต้องแก้ถ้อยคำหมวด1,2 ด้วย

'ชัยธวัช' หวัง 'รัฐบาล' ทบทวนคำถามประชามติ ให้เปิดกว้าง-เข้าใจง่าย หวั่นคะแนนเสียงตกน้ำ เหตุมีเงื่อนไข ย้ำ 'ก้าวไกล' ไม่คิดขวาง รธน. ฉบับใหม่ แต่ห่วงล็อกบางหมวดมีปัญหาเชิงเทคนิค ลั่นต้องแก้ถ้อยคำในหมวด1,2ด้วย

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง