'วันนอร์' จี้ก้าวไกลเร่งจัดการเก้าอี้ 'ผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานสภาฯ'

ปธ.สภาฯ” เผย รอเพียง “ก้าวไกล” แจ้งทางการ เอาเก้าอี้ “ผู้นำฝ่ายค้าน” ก่อนเข้าเสนอโปรดเกล้าฯ โยน “หมออ๋อง” เคลียร์กับพรรคเอง

27 ก.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หลังพรรคก้าวไกลได้เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว ว่า ตนได้ฟังคำสัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว ชัดเจนว่าจะขอรับรองตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน คงต้องรอให้พรรคก้าวไกลแจ้งผลการประชุมอย่างเป็นทางการ จากนั้นสภาจะดำเนินการขอเอกสารจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ได้มีการประชุมเรียบร้อยแล้ว และต่อไปจะเป็นขั้นตอนการเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ขณะเดียวกันพรรคที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน จะต้องไม่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภา หรือรองประธานสภา ถ้าทั้ง 2 กรณีนี้ลงตัว ก็สามารถเสนอเพื่อโปรดเกล้าฯ ได้

เมื่อถามว่า จะต้องแจ้งพรรคก้าวไกลหรือไม่ว่า จะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเสนอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน ไม่ได้มีระยะเวลา แต่พรรคก้าวไกลมีหน้าที่ต้องไปแจ้งกกตหลังจากเลือกหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค ภายใน 15 วัน เราจะได้ทราบข้อมูลจากกกตว่า ได้รับรายงาน และตรวจสอบแล้วว่าถูกต้อง ทางสภาก็จะรอว่าเรื่องตำแหน่งรองประธานสภา พรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่า ทุกอย่างจะต้องแล้วเสร็จภายใน 15 วัน หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรียบร้อยเมื่อไหร่ก็สามารถเสนอได้ แต่ทางสภาอยากให้เรียบร้อยเร็วๆ เพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ เพราะบทบาทผู้นำฝ่ายค้าน มีภารกิจจำนวนมาก ทั้งงานในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้านอีกทั้งต้องเป็นกรรมการอีกหลายชุด 

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือกับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 แล้วหรือยัง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย เป็นเรื่องการตัดสินใจของนายปดิพัทธ์ และพรรคก้าวไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน